Thanh tra SIM “rác” của các nhà mạng trên toàn quốc

VOV.VN - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc từ hôm nay (1/10).

Bộ TT&TT vừa có văn bản chỉ đạo các Sở TT&TT 63 tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, công an, lực lượng quản lý thị trường tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc.

Thanh tra diện rộng SIM “rác” của các nhà mạng trên toàn quốc.

Đợt thanh tra được triển khai từ tháng 10/2019. Theo đó, các Sở TT&TT sẽ tiến hành thanh tra các doanh nghiệp viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối, bán SIM điện thoại trái pháp luật trên địa bàn.

Phía Bộ TT&TT cũng có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Công an, Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo đợt thanh tra.

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, tình trạng SIM rác hiện vẫn được bày bán công khai, người dân không cần giấy tờ tùy thân vẫn có thể mua để sử dụng một cách dễ dàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh.

Lợi dụng qui định của Chính phủ không giới hạn số lượng SIM mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp được sử dụng, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký thông tin cho hàng nghìn, hàng chục nghìn thậm chí vài chục nghìn SIM thuê bao điện thoại di động nhưng không rõ các SIM này hiện đang ở đâu, do ai đang sở hữu, sử dụng.

Thậm chí, doanh nghiệp còn ủy quyền cho các cá nhân không rõ có phải là nhân viên hay không để thực hiện ký giao kết hợp đồng sử dụng thuê bao di động với tần suất cách nhau một vài ba ngày/lần để sử dụng vài ba trăm SIM.

Không chỉ vậy, chủ đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông trực tiếp dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước của mình đăng ký thông tin thuê bao cho hàng trăm sim, khi được kiểm tra thì báo bị mất.

Bên cạnh đó tình trạng các doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng với các cá nhân bên ngoài để làm điểm cung cấp dịch vụ thông hoặc các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền lại ký tiếp hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân khác để đăng ký thông tin thuê bao dẫn đến việc đăng ký thông tin hết sức lỏng lẻo./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 10,7 triệu “sim rác” đã bị khóa dịch vụ
Hơn 10,7 triệu “sim rác” đã bị khóa dịch vụ

VOV.VN - Sau 3 tuần triển khai, lượng sim rác bị thu hồi, khóa dịch vụ đạt con số lớn nhất từ trước tới nay.

Hơn 10,7 triệu “sim rác” đã bị khóa dịch vụ

Hơn 10,7 triệu “sim rác” đã bị khóa dịch vụ

VOV.VN - Sau 3 tuần triển khai, lượng sim rác bị thu hồi, khóa dịch vụ đạt con số lớn nhất từ trước tới nay.

Chặn SIM rác, khiếu nại gửi nhà mạng tăng gấp 5
Chặn SIM rác, khiếu nại gửi nhà mạng tăng gấp 5

Đây là lần đầu tiên kể từ khi thu hồi sim rác, nhà mạng Vinaphone chia sẻ khó khăn trong khi các “ông lớn” khác vẫn tránh đề cập tới vấn đề này.

Chặn SIM rác, khiếu nại gửi nhà mạng tăng gấp 5

Chặn SIM rác, khiếu nại gửi nhà mạng tăng gấp 5

Đây là lần đầu tiên kể từ khi thu hồi sim rác, nhà mạng Vinaphone chia sẻ khó khăn trong khi các “ông lớn” khác vẫn tránh đề cập tới vấn đề này.

“Siết” khuyến mại để triệt sim rác, tin nhắn rác
“Siết” khuyến mại để triệt sim rác, tin nhắn rác

VOV.VN - Từ 1/3/2018, thuê bao di động trả trước chỉ nhận khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau tối đa 50%.

“Siết” khuyến mại để triệt sim rác, tin nhắn rác

“Siết” khuyến mại để triệt sim rác, tin nhắn rác

VOV.VN - Từ 1/3/2018, thuê bao di động trả trước chỉ nhận khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau tối đa 50%.