Từ 1/11, gọi số 156 để phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

VOV.VN - Ngoài đầu số 5656 nhận tin nhắn phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ TT&TT triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh của người dân bằng cuộc gọi.

Phản ánh cuộc gọi rác tăng hơn 30% trong 9 tháng qua

Phát biểu tại buổi họp báo về việc triển khai tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo chiều tối 31/10, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021. 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Theo đó, bắt đầu từ ngày mai 1/11/2022, người dùng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam có thể phản ánh qua đầu số 156.

Trong thời gian này, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng phản ánh gửi đến Tổng đài 5656 giảm, Bộ TT&TT sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dùng.

Người dân thiếu phản ánh cuộc gọi lừa đảo

Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận thấy, người dân thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông.

“Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhận, giúp đỡ”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nêu rõ.

Bộ TT&TT sẽ cùng với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan hữu quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết vấn nạn này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Đang họp cũng nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền”
“Đang họp cũng nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền”

VOV.VN - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chia sẻ điều này khi đặt vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng khi cung cấp cho bên bán hàng, dịch vụ.

“Đang họp cũng nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền”

“Đang họp cũng nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác làm phiền”

VOV.VN - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chia sẻ điều này khi đặt vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng khi cung cấp cho bên bán hàng, dịch vụ.

Hà Nội xử phạt tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo sai quy định
Hà Nội xử phạt tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo sai quy định

VOV.VN - Từ ngày 28/1/2021, các chủ thuê bao có số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm

Hà Nội xử phạt tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo sai quy định

Hà Nội xử phạt tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo sai quy định

VOV.VN - Từ ngày 28/1/2021, các chủ thuê bao có số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm

Xử phạt 7 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì tình trạng SIM rác
Xử phạt 7 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì tình trạng SIM rác

VOV.VN - Ngày 29/9, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt hơn 1,15 tỷ đồng.

Xử phạt 7 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì tình trạng SIM rác

Xử phạt 7 nhà mạng hơn 1 tỷ đồng vì tình trạng SIM rác

VOV.VN - Ngày 29/9, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile với mức phạt hơn 1,15 tỷ đồng.