Apple xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng smartphone của Trung Quốc

VOV.VN - Xiaomi giành lại vị trí là nhà cung cấp smartphone hàng đầu của Trung Quốc trong quý thứ hai, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ ba mặc dù doanh số bán iPhone của hãng có tăng trưởng.

Theo kết quả từ công ty nghiên cứu Canalys, hãng Xiaomi bị mất 15,9% thị phần tại Trung Quốc trong quý II, tiếp theo là Huawei, với 15,7% và là nhà cung cấp phát triển nhanh nhất. Đây là một thành tích ấn tượng cho cả Xiaomi và Huawei.

Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và các cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, với Apple, Samsung và hàng chục nhà cung cấp nhỏ lẻ nội địa đều chiến đấu giành giật phần bánh to nhất. Tất cả điều này đang diễn ra như sự tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường smartphone của Trung Quốc đang bắt đầu nổ ra.

Samsung, một trong các nhà cung cấp smartphone hàng đầu tại Trung Quốc, đã nhận thấy sự sụt giảm thị phần của mình. Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc bị xếp hạng cuối trong quý II, mặc dù họ vừa tung ra điện thoại chủ lực mới nhất của là Galaxy S6.

Apple dường như yếu thế so với các đối thủ, họ rơi xuống vị trí thứ ba mặc dù có mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong báo cáo thu nhập gần đây của mình. Canalys không công bố ước tính thị phần của Apple, họ sẽ có một báo cáo đầy đủ về thị trường smartphone Trung Quốc vào cuối tuần này.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang mua nhiều điện thoại từ các nhà cung cấp nội địa như Xiaomi, Huawei và Lenovo bởi điện thoại của các hãng này có giá rẻ hơn so với một chiếc iPhone hoặc Galaxy nhưng cấu hình phần cứng vẫn tương đương.

Chuyên gia phân tích Wang Jingwen của Canalys cho biết: "Cạnh tranh giữa các thương hiệu lớn chưa bao giờ mãnh liệt như lúc này. Xiaomi đang chịu áp lực to lớn để duy trì vị trí hàng đầu của mình trong các quý tới."
Xiaomi đã phát triển một cách nhanh chóng bằng cách sản xuất rất nhiều điện thoại Android giá rẻ. Bên cạnh đó là một nghệ thuật tiếp thị thông qua các kênh xã hội, xây dựng một lượng fan mạnh mẽ là các thanh niên Trung Quốc và giảm giá thành thông qua bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, ngay cả khi thị trường smartphone của Trung Quốc phát triển chậm thì Xiaomi vẫn có thể phấn đấu để đạt được mục tiêu doanh số bán hàng của họ là 80 triệu điện thoại trong năm nay.

Huawei đứng ở vị trí thứ 2 trong quý II, hãng không tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp nên không chiếm trọn thị phần, nhưng tạo ra nhiều lợi nhuận hơn./.