Cách thiết lập lại iPhone, iPad khi không thể tự khởi động

VOV.VN - Với bài viết này, bạn có thể dễ dàng thiết lập lại iPhone, iPad, hoặc iPod Touch trở về các thiết lập mặc định của nhà sản xuất khi chúng gặp trục trặc.

Khi các thiết bị iOS này (iPhone, iPad, hoặc iPod touch) gặp trục trặc, thậm chí là khi chúng không thể khởi động được vào iOS, bạn vẫn có thể phục hồi lại toàn bộ hệ điều hành cho nó từ tiện ích iTunes của Apple.

Có rất nhiều cách để thiết lập lại các thông số mặc định cho thiết bị iOS, bài viết này sẽ đi từ cách dễ nhất đến các phức tạp nhất. Bạn cũng cần có một máy tính chạy Windows hoặc Mac cài đặt sẵn iTunes để khôi phục lại hệ điều hành cho các thiết bị iOS.

Sử dụng tùy chọn Factory Reset

Tùy chọn Factory Reset là lựa chọn nhanh nhất và dễ dàng nhất, nó sẽ giúp thiết lập lại thiết bị iOS trở về như lúc mới xuất xưởng, xóa tất cả các thiết lập cá nhân của bạn, ứng dụng và các dữ liệu khác. Khi quá trình này hoàn tất, bạn sẽ phải tiến hành khai báo lại một số thông tin cá nhân. Tất nhiên, các dữ liệu được đồng bộ hóa với tài khoản iCloud của bạn hoặc một số dịch vụ trực tuyến sẽ được phục hồi ngày sau khi bạn đăng nhập vào thiết bị iOS với thông tin người dùng trước đó. Nếu bạn đã thiết lập iCloud, nó sẽ tự động sao lưu dữ liệu của ứng dụng trên máy và khôi phục lại các thông tin này ngay sau khi bạn cài đặt lại thiết bị và cài đặt lại các ứng dụng của bạn.

Để thực hiện thiết lập thiết bị iOS bằng tùy chọn Factory Reset, bạn vào Settings > chọn tiếp General > sau đó di chuyển xuống và bấm Reset. Tiếp đến, chọn Erase All Content and Settings và nhập mã PIN (nếu có) của thiết bị khi được nhắc nhở. Trên iPhone hay iPad đời mới, bạn sẽ được yêu cầu nhập lại mật khẩu của tài khoản iCloud để bảo vệ quyền truy cập vào dữ liệu của bạn nhằm đảm bảo rằng chúng không thể bị phục hồi một cách trái phép. Bạn chỉ cần chờ vài phút để quá trình thiết lập lại các thiết bị iOS hoàn tất.

Khôi phục iOS bằng iTunes trên máy tính

Các tùy chọn Factory Reset chỉ giúp loại bỏ các dữ liệu cá nhân và các ứng dụng có trên thiết bị iOS, nó không cài đặt lại toàn bộ hệ điều hành. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề khác, bạn chỉ có thể khắc phục những vấn đề này bằng cách kết nối thiết bị iOS với một máy tính có cài sẵn iTunes. iTunes có thể tải hệ điều hành iOS từ máy chủ của Apple, và cài đặt lại một bản sao mới của nó lên thiết bị. Tùy chọn này được gọi là Restore.

Đầu tiên, bạn cần mở iTunes trên máy tính và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản mới nhất của iTunes. Tiếp theo, kết nối thiết bị iOS của bạn với máy tính bằng cáp USB kèm theo thiết bị. Bấm nút Trust trên thiết bị iOS để chấp nhận nhận việc kết nối.

Kế đến, bạn chọn thiết bị iOS của mình khi nó xuất hiện trong iTunes, và nhấp vào nút Restore. iTunes sẽ khôi phục lại thiết bị này với một bản sao của hệ điều hành iOS, Khi này, nó sẽ xóa bỏ tất cả các tập tin cá nhân và các dữ liệu đang có trên thiết bị iOS này.

Khôi phục từ Recovery Mode

Nếu thiết bị iOS không khởi động, hoặc quá trình phục hồi không hoạt động khi bạn thử theo cách trên, bạn cần sử dụng chế độ phục hồi (Recovery Mode) để sửa chữa thiết bị của mình. Hãy mở iTunes trên máy tính của bạn trước khi bắt đầu quá trình này.

Để vào chế độ phục hồi, đầu tiên bạn sẽ phải tắt nguồn thiết bị iOS bằng cách bấm và giữ nút nguồn sau đó dùng nút trượt trên màn hình để tắt. Nếu thiết bị không thể tắt nguồn theo cách trên, bấm giữ nút Home và Power cùng một lúc trong một vài giây để tắt nguồn.

Tiếp theo, kết nối thiết bị iOS đã tắt nguồn vào máy tính > rồi bấm và giữ nút Home cho đến khi màn hình hiện chữ Connect to iTunes (có biểu tượng cọng cáp USB và iTunes) xuất hiện. Bây giờ, bạn có thể thả nút Home ra. Nếu bạn không nhìn thấy màn hình này và thiết bị iOS chỉ khởi động bình thường, hãy thử tắt nguồn và làm lại.

Lúc này, iTunes sẽ thông báo cho bạn biết rằng nó đã phát hiện một thiết bị iOS đang kết nối trong chế độ phục hồi. Bạn chỉ cần nhấn vào nút Restore và iTunes sẽ khôi phục lại hệ điều hành của thiết bị.

Nếu cả 3 cách trên vẫn không giúp bạn khắc phục các trục trặc cho thiết bị iOS của mình thì rất có thể nó bị hỏng phần cứng, bạn nên mang máy đến trung tâm bảo hành để họ kiểm tra và sửa chữa

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên