Gần 3 năm, VinSmart đã giúp người dùng Việt mở rộng tầm mắt
Ra mắt từ 6/2018, VinSmart (thuộc Vingroup) đã liên tục mang đến cho người tiêu dùng Việt những smartphone thương hiệu Vsmart với nhiều công nghệ hiện đại và giá thành hấp dẫn.
Sau gần 3 năm phát triển, Vinsmart đã tuyên bố ngừng sản xuất smartphone (và Smart TV) hôm 9/5 sau khi ra mắt thị trường 19 mẫu smartphone (và 5 mẫu TV). Các sản phẩm hiện có trên thị trường có mức giá từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng, đủ cạnh tranh với nhiều hãng quốc tế khác.
Nhờ chính sách giá bán thân thiện cho người dùng Việt, không bất ngờ khi smartphone thương hiệu Vsmart nhanh chóng leo vào Top 3 smartphone tại Việt Nam với 15% thị phần. Thậm chí đây còn là Thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất Tech Awards 2020.
Để từng bước phát triển smartphone, vào tháng 7/2018, VinSmart đã mua lại 51% cổ phần hãng công nghệ BQ có trụ sở tại Tây Ban Nha. Sau đó, công ty đã thuê chuyên gia nước ngoài và nhập dây chuyền sản xuất cho nhà máy tại Việt Nam. Chính vì sự mạnh bạo này, công ty của Vingroup đã nhanh chóng tung ra những smartphone đầu tiên của mình tại thị trường Việt chỉ vài tháng sau đó, gồm Vsmart Joy 1 và Active 1 trong tháng 12/2018 - một tốc độ được giới chuyên gia đánh giá rất cao.
Gần đây cũng đã có những thông tin liên quan đến việc Vingroup muốn mua lại mảng kinh doanh smartphone của LG - một trong những thương hiệu smartphone từng chiếm vị trí cao trên thị trường smartphone. Mặc dù vậy, do các bên không tìm được tiếng nói chung về giá thành nên cuộc thương thảo đã dừng lại. Kết quả là, LG hiện đã quyết định đóng cửa mảng smartphone của mình và không bán cho bất kỳ công ty nào khác.
Liên tục sau đó, công ty đã tung ra một loạt smartphone Vsmart cho nhiều phân khúc khác nhau. Kết quả số liệu của GfK trong tháng 3/2020 cho thấy Vinsmart đã cán mốc 16,7% thị phần smartphone tại Việt Nam, xếp vị trí thứ 3 chỉ sau Samsung và OPPO - một thành tích vô tiền khoáng hậu trong vòng 6-7 năm trước đó tại thị trường Việt Nam. Trong quý 1/2021, Vsmart đã đạt khoảng 9% thị phần để cạnh tranh với nhiều thương hiệu điện thoại lớn khác, bao gồm cả Apple.
Đó rõ ràng là một thành tích rất đáng tự hào cho một thương hiệu chân ướt chân ráo gia nhập thị trường. Vì vậy việc VinSmart tuyên bố rút khỏi thị trường smartphone thực sự là tin buồn cho cộng đồng người tiêu dùng Việt. Nhờ VinSmart, người tiêu dùng Việt đã tiếp cận dễ dàng hơn đối với những chiếc smartphone có công nghệ hiện địa như camera dưới màn hình đầu tiên (Aris Pro), camera selfie thò thụt (Active 3).
Cần nhớ rằng, trên thế giới hiện nay rất hiếm có smartphone trang bị camera ẩn dưới màn hình như trên Aris Pro. Đây chính là giải pháp giúp tạo ra một smartphone toàn màn hình thực sự mà không gây khó chịu bởi kiểu đục lỗ, giọt nước hay tai thỏ. Nhược điểm của công nghệ này chính là chất lượng camera chưa thực sự tốt do gặp một số rào cản về công nghệ màn hình.
Ngay cả khi Aris 5G chưa thể xuất hiện trên thị trường nhưng ít nhiều VinSmart đã cho thấy một thương hiệu Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra chiếc smartphone 5G như nhiều công ty lớn khác trên thế giới. Để đưa sản phẩm 5G vào sản xuất, VinSmart cho biết đã đầu tư hàng chục triệu USD mua bằng sáng chế, tập hợp đội ngũ nghiên cứu và phát triển nhằm đảm bảo năng lực tham gia hệ sinh thái 5G mới.
Quan trọng hơn hết, VinSmart cũng là thương hiệu smartphone Việt hướng ra nhiều thị trường quốc tế hơn cả. Sau khi tự mình sản xuất ra smartphone 5G, VinSmart tuyên bố sẽ đưa sản phẩm sang Mỹ, một thị trường có yêu cầu cao với các sản phẩm công nghệ viễn thông. Ba mẫu máy của VinSmart sản xuất cho AT&T được bán tại cửa hàng các nhà mạng này và một số siêu thị Walmart với mức giá từ 39 USD đến 89 USD. Trước đó, Vsmart cũng có mặt tại các thị trường Tây Ban Nha, Nga và Myanmar.
Một tin vui cho người dùng Việt đó là VinSmart khẳng định vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các chế độ bảo hành sản phẩm, đồng thời giữ lại một đội ngũ phát triển để cập nhật phần mềm cho điện thoại đã bán ra thị trường. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt vẫn có thể tìm một thương hiệu smartphone Việt khác là Bphone của Bkav nếu muốn ủng hộ sản phẩm trong nước, ít nhất ở thời điểm hiện tại./.