10 giờ giải cứu taxi bị 'núi sắt thép' đè bẹp

Bộ GTVT tuyên bố xử lý hàng loạt cá nhân, tập thể liên quan.

Sáng 28/12, sau khi xảy ra cố sập giàn giáo tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Cục Giám định Nhà nước đã kiểm tra công trường và đánh giá giàn giáo thi công không đảm bảo. Bộ GTVT tuyên bố xử lý hàng loạt cá nhân, tập thể liên quan.
 Hiện trường vụ tai nạn, taxi bị dàn giáo đè bẹp, bánh xe ngập trong bê tông vữa. Ảnh: Thanh Hà
Hiện trường vụ tai nạn, taxi bị dàn giáo đè bẹp, bánh xe ngập trong bê tông vữa. Ảnh: Thanh Hà

Giây phút chết hụt

Khoảng 4h30 sáng 28/12, khi các phương tiện đang lưu thông trên đường Trần Phú đoạn qua công trường nhà ga đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh trước bến xe Hà Đông (cũ), bất ngờ giàn giáo xây dựng bên trên đổ sập xuống.

Chiếc taxi, bên trong có 3 phụ nữ và một lái xe, bị sắt thép, vữa bê tông “chôn vùi” toàn bộ phần đầu. Tài xế xe taxi được người dân và lực lượng chức năng đưa về công an phường Mộ Lao, Hà Đông đóng bên cạnh để sơ cứu và tường trình về vụ việc.

Tại trụ sở công an, anh Nguyễn Bá Dương (40 tuổi), tài xế lái chiếc taxi biển số 30V-8195 gặp nạn kể lại: Vừa kịp nghe tiếng động lớn, lập tức nhiều thanh dầm đổ ập xuống capo, nóc xe rồi sau đó bê tông tươi đổ ào ào xuống xe, ngập kín 4 bánh khiến bốn người trong xe không thể mở cửa thoát thân.

Ba nữ hành khách hoảng loạn, la hét thất thanh. Bốn người chỉ được giải thoát ra khỏi taxi khi có công nhân thi công chạy tới dùng cây gỗ đập vỡ kính xe kéo từng người ra. Do bị hoảng loạn và xây xước, 3 phụ nữ ngất lịm. Anh Dương cho biết, mới mua chiếc xe ô tô trên với giá hơn 300 triệu đồng và vừa xin vào hãng taxi Quê Lụa chạy. Nay xe bị hỏng nặng, anh có nguy cơ thất nghiệp, gia đình mất nguồn thu.

Sau đó toàn bộ hiện trường đã bị phủ bạt kín mít, một số bảo vệ hiện trường còn có hành vi ngăn cản nhà báo quay phim, chụp ảnh.

Có mặt tại hiện trường, trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết. Sau gần 10 giờ giải cứu, đến 14h30 chiều qua, đơn vị thi công cùng lực lượng chức năng đã cẩu được chiếc taxi bị nạn ra khỏi hiện trường.

Dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông vừa được thi công trở lại cuối tháng 11/2014 sau sự cố rơi bó thép nhà ga (đoạn trước Học viện Y học cổ truyền) hôm 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương khiến Bộ GTVT phải đình chỉ thi công.

Xử lý trách nhiệm hàng loạt cá nhân, đơn vị liên quan

Trong ngày, lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cùng nhiều cán bộ kỹ thuật Bộ Xây dựng đã có mặt tại hiện trường kiểm tra. Đánh giá sơ bộ ban đầu đại diện Cục cho biết, giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại công trường thi công trước bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn nên. Khi chất tải vật liệu để đổ xà mũ, giáo chống bị đổ sập.

Ngày hôm qua Bộ GTVT đã phát đi hai thông cáo báo chí cho biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có mặt tại hiện trường để xử lý khắc phục sự cố. Đối với những đơn vị liên quan đến vụ việc, Bộ GTVT cho biết, với Tổng thầu EPC (Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt, Trung Quốc), tập trung chỉ đạo và huy động các nhà thầu phụ tích cực xử lý hiện trường. Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. “Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý”, Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Đối với nhà thầu để xảy ra sự việc là Cty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) - nhà thầu phụ, phải chịu trách nhiệm trực tiếp, đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông.

Trước hai vụ tai nạn ngiêm trọng liên tiếp, chiều qua Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết, Hội đồng tiếp tục chỉ đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cùng với Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra, làm rõ công tác thi công để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các vụ tai nạn vừa qua./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sự cố đường sắt trên cao: Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính
Sự cố đường sắt trên cao: Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính

VOV.VN -Bộ Giao thông Vận tải vừa tiếp tục có ý kiến chỉ đạo liên quan đến sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra sáng sớm hôm nay.

Sự cố đường sắt trên cao: Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính

Sự cố đường sắt trên cao: Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính

VOV.VN -Bộ Giao thông Vận tải vừa tiếp tục có ý kiến chỉ đạo liên quan đến sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra sáng sớm hôm nay.

Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?
Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?

VOV.VN -Qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ của Bộ Xây dựng cho thấy, giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) không đảm bảo an toàn...

Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?

Sự cố đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Giàn giáo không đảm bảo an toàn?

VOV.VN -Qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ của Bộ Xây dựng cho thấy, giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) không đảm bảo an toàn...

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về sụt bê tông đường sắt trên cao?
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về sụt bê tông đường sắt trên cao?

VOV.VN - 4h00 sáng nay, thi công Dự án đường sắt đô thị này xảy ra hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về sụt bê tông đường sắt trên cao?

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về sụt bê tông đường sắt trên cao?

VOV.VN - 4h00 sáng nay, thi công Dự án đường sắt đô thị này xảy ra hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.