10.000 hộ dân ở TP Sơn La được cấp nước trở lại

(VOV) -Ngay sau khi Đài TNVN đưa thông tin 10.000 hộ dân ở TP Sơn La chịu cảnh mất nước sinh hoạt tỉnh Sơn La vào cuộc xử lý.

Đến rạng sáng 3/12, Xí nghiệp cấp nước số 1, TP Sơn La đã cấp nước trở lại cho người dân.

Trước đó vào sáng 1/12, ngay sau khi phát hiện nguồn nước có mùi hôi thối, Xí nghiệp cấp nước số 1, TP Sơn La đã tạm dừng cấp nước cho 10.000 hộ khách hàng gồm các cơ quan, trường học, bệnh viên và các hộ gia đình thuộc 4 phường trên địa bàn TP Sơn La.

Ngay sau đó, xí nghiệp đã cử cán bộ đi xác minh nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. Qua kiểm tra cho thấy, 3 cơ sở chế biến cà phê ở xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu và xã Chiềng Cọ, TP Sơn La và hàng nghìn hộ dân làm cà phê đã xả thải trực tiếp nước thải chế biến cà phê ra suối và chảy vào nguồn nước cấp cho người dân thành phố.

Ngay sau khi Đài TNVN phản ánh về thực trạng này, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Xây dựng, UBND TP Sơn La, Trung tâm Y tế dự phòng và lãnh đạo hai xã Muổi Nọi và Chiềng Cọ đến kiểm tra thực tế.

Qua kiểm tra đã khẳng định, các cơ sở chế biến cà phê thuộc địa bàn xã Muổi Nọi và Chiềng Cọ không những xả thải trực tiếp nước thải chế biến cà phê ra suối, mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu vực dân cư.

Cây cối xung quanh cơ sở chế biến cà phê đều cháy đen, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. 

Điển hình như cơ sở sản xuất thu mua nông sản Thu Thủy ở xã Muổi Nọi, mỗi ngày chế biến khoảng 20 tấn cà phê quả, thải ra gần 14m3 nước thải trực tiếp vào nguồn nước.

Bên cạnh đó còn hàng nghìn hộ dân trồng cà phê cũng đều có máy xát cà phê và xả thải trực tiếp ra môi trường.

Xác minh rõ nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, đoàn công tác đã tiến hành đình chỉ hoạt động của các cơ sở chế biến cà phê để xử lý nguồn nước, nhanh chóng cấp nước trở lại cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết thêm sẽ tập trung xét nghiệm nguồn nước có kết quả sớm nhất.

Việc đình chỉ các cơ sở chế biến cà phê, cũng như các hộ gia đình chế biến cà phê xả thải trực tiếp ra nguồn nước trong thời gian này chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, các ngành chức năng ở tỉnh Sơn La cần vào cuộc quyết liệt, có giải pháp và phương án đảm bảo môi trường tại các cơ sở và hộ gia đình chế biến cà phê.

Nước đã được cấp trở lại sau 2 ngày bị tạm dừng, bên cạnh niềm vui tiếp tục có nước để dùng, thì người dân TP Sơn La vẫn chưa hết lo lắng, bởi nguồn nước sinh hoạt của họ có được đảm bảo an toàn hay không./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sơn La ngừng cấp nước cho 10.000 hộ dân vì ô nhiễm
Sơn La ngừng cấp nước cho 10.000 hộ dân vì ô nhiễm

(VOV) -Do các doanh nghiệp chế biến cà phê trên địa bàn gây ô nhiễm nguồn nước, buộc xí nghiệp kinh doanh phải ngừng cung cấp nước.

Sơn La ngừng cấp nước cho 10.000 hộ dân vì ô nhiễm

Sơn La ngừng cấp nước cho 10.000 hộ dân vì ô nhiễm

(VOV) -Do các doanh nghiệp chế biến cà phê trên địa bàn gây ô nhiễm nguồn nước, buộc xí nghiệp kinh doanh phải ngừng cung cấp nước.