Báo Sài Gòn Tiếp thị ra bộ mới
VOV.VN -Thế giới Tiếp thị là tờ báo mới được dựng lên bởi những người làm SGTT bộ cũ, vẫn tâm huyết với định hướng của SGTT.
Báo “Sài Gòn Tiếp thị” (bộ cũ, cơ quan chủ quản là Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM – UBND TP HCM) đã bị thu hồi giấy phép xuất bản ngày 26/2/2014 và chính thức đình bản.
Sài Gòn Tiếp thị ra số cuối cùng chia tay bạn đọc vào ngày 28/2/2014. Theo đó, cái tên “Sài Gòn Tiếp thị” (SGTT) sẽ trở thành một ấn bản của “Thời báo Kinh tế Sài Gòn” (thuộc Sở Công thương TP HCM)
Chỉ sau 3 ngày, ngày 3/3/2014, “Sài Gòn Tiếp thị” (bộ mới) đã được xuất bản bởi nhóm “Thời báo Kinh tế Sài Gòn” theo giấy phép mới của Bộ Thông tin - Truyền thông.
Sài Gòn Tiếp thị online |
Báo ra 1 tuần 3 kỳ như SGTT bộ cũ. Số báo đầu tiên của bộ mới này được đánh số 1. Có thể nhận thấy măng séc báo vẫn giữ nguyên, chỉ thay tên cơ quan chủ quản.
Và cũng có thể thấy một số tác giả quen thuộc ở SGTT bộ cũ vẫn xuất hiện ở SGTT bộ mới, như Nguyễn Vĩnh Nguyên, Việt Linh, Kim Dung...
Thế giới Tiếp thị online |
Cùng ngày, trên thị trường báo chí đã xuất hiện một ấn phẩm mới, đó là “Thế giới Tiếp thị”, măng séc của báo ghi là “Phụ trương báo Nông thôn ngày nay”. Trên trang web báo điện tử “Một thế giới” (motthegioi.vn, thuộc Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam), giới thiệu tờ báo mới này với thông tin phát hành 1 tuần 1 số. “Thế giới Tiếp thị” có nội dung và chuyên mục gần giống với SGTT bộ cũ, măng séc báo cũng gần giống SGTT bộ cũ.
Cũng trong ngày 3/3/2014, báo điện tử Sài Gòn Tiếp thị (có địa chỉ sgtt.vn) của báo SGTT (bộ cũ) đã “đóng cửa”, không còn truy cập được. Lần theo địa chỉ tên miền trên tờ “Thế giới Tiếp thị” số 1, tại các địa chỉ thegioitiepthi.com.vn và tgtt.vn; người đọc thấy được phiên bản điện tử này của “Thế giới tiếp thị” chính là phiên bản cũ báo điện tử SGTT được chỉnh sửa cho phù hợp, thay măng séc tương tự, giao diện hầu như không thay đổi, vẫn giữ nguyên cả cơ sở dữ liệu cũ; thậm chí thông tin ở các trang nội dung, hiển thị trên tab của trình duyệt vẫn ghi “Sài Gòn Tiếp thị Online”. Tên miền của “Thế giới Tiếp thị” cũng trượt qua, tại địa chỉ “bắc cầu”: tgtt.motthegioi.vn
Đáng chú ý, trong thư toà soạn của cả hai tờ “Sài Gòn Tiếp thị” (bộ mới) và “Thế giới Tiếp thị”, cả hai tờ báo đều nhận có bề dày thâm niên 19 năm (tuổi của SGTT bộ cũ: 1995-2014)
Theo nhận định của một số người trong làng báo, Thế giới Tiếp thị là tờ báo mới được dựng lên bởi những người làm SGTT bộ cũ, vẫn tâm huyết với tờ báo và định hướng của SGTT.
Theo thông tin từ nguyên quyền Tổng biên tập SGTT (bộ cũ) Nguyễn Xuân Minh, thì đội ngũ làm báo SGTT chỉ có một số rất ít được tiếp nhận sang đơn vị mới là “Thời báo Kinh tế Sài Gòn”. Như vậy, đây có thể là một lối thoát cho nhiều lao động ở SGTT cũ.
Trong số báo cuối cùng chia tay bạn đọc ngày 28/2 của SGTT bộ cũ, tại chuyên mục “Lối sống”, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn - một cây bút quen thuộc của SGTT (bộ cũ) có chia sẻ: “...Không sống được như cũ thì… hoá sinh! Với vô vàn khả thể để lựa chọn. Nhân số báo từ biệt, thân chúc SGTT “hoá sinh”, đẹp như cánh bướm!...” Và thực tế, SGTT đang hoá sinh, ở hai nơi, một bên giữ phần “xác”, một bên giữ phần “hồn”
Với độc giả quen thuộc cũ của SGTT, cũng có thể là một sự lựa chọn, cân nhắc người bạn đồng hành tiếp theo; và cũng sẽ được chứng kiến một sự cạnh tranh thú vị giữa hai tờ báo mới mà cũ, cũ mà mới trong sự hoá sinh này./.