Viết tiếp bài "Chủ nhà bị nghi là thủ phạm"

Thêm nhiều hộ dân kêu cứu

Nhiều người sống ở nhà chung cư CT6, Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, chỉ cần một chiếc thìa inox có thể dỡ cả khu chung cư này.

Ngay sau khi Chuyên mục Theo bước người tiêu dùng, Báo TNVN phản ánh về vụ sập vữa trần nhà chung cư CT6, Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội mà chủ nhà bị nghi là thủ phạm, trên số báo 103 ra ngày 24/12/2009, rất nhiều hộ dân đã và đang sinh sống tại khu đô thị này liên tiếp phản ánh đến Chuyên mục về chất lượng của khu đô thị được coi là có tiếng ở Hà Nội. Với những hộ dân ở đây thì mặc dù là chung cư thương mại, họ phải bỏ tiền ra mua nhưng chất lượng chỉ nhỉnh hơn khu tái định cư chút ít. Nực cười hơn khi họ khẳng định có thể “dùng một chiếc thìa inox dỡ cả khu chung cư này”.

Chất lượng tồi đến không ngờ

Cái giá rét của một buổi chiều đại hàn ở Hà Nội cũng không đủ khiến tôi cảm thấy run người khi đến khu đô thị mới Yên Hòa. Nhưng, khi được nghe người dân nơi đây kể về những gì diễn ra, cũng như tận mắt chứng kiến chất lượng khu đô thị thì cảm giác sợ đến run người luôn xuất hiện trong tôi.

Lấy lý do đi viết tuyên truyền về khu đô thị, may mắn lắm tôi mới qua được cửa bảo vệ để tìm đến ông Hoàng Mạnh Long, tổ trưởng tổ 65, đang sống tại căn hộ 1104 CT6, đại diện cho 5 tổ dân phố 65, 66, 67, 68, 69 của Khu đô thị Yên Hòa.

Theo ông Long thì có quá nhiều vấn đề đang xảy ra liên quan đến chất lượng và dịch vụ của khu đô thị mà họ đã phải bỏ khoản tiền không nhỏ để mua nhưng rồi: chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt. Ông Long cho biết, đấu tranh mãi cũng chán, hết đơn kiến nghị này đến đơn kiến nghị khác nhưng chủ đầu tư thì rũ bỏ mọi trách nhiệm mà đáng ra họ phải thực hiện.

Là người dân đầu tiên nhận nhà và về sống tại khu đô thị năm 2006, mặc dù TCty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Contrexim) đã chậm giao nhà cho ông gần hai năm (ký hợp đồng tháng 7/2003 với giá 5,335triệu/m2, giao nhà tháng 10/2004 - PV) nhưng những gì diễn ra trong cuộc sống của ông và các hộ dân trong khu đô thị thì có nằm mơ họ cũng không tưởng tượng nổi. Đến nay, hộ nào cũng có đồng hồ nước riêng nhưng mấy năm qua họ vẫn phải chấp nhận dùng nước theo giá nước kinh doanh của thành phố với giá 4.500 đồng/m3. Chất lượng hoạt động của thang máy thì tồi đến mức khó chấp nhận. Trọng tải ghi 680kg nhưng chỉ vận chuyển được 4 người lớn và hai trẻ nhỏ. Tầng hầm để xe máy, xe ô tô đưa vào sử dụng chưa được một năm đã bong tróc toàn bộ trông thật tồi tàn, nhếch nhác. “Quả thực, nhiều lúc đón khách, chúng tôi thật xấu hổ vì mang tiếng ở nhà chung cư, ở khu đô thị mới, đúng là oai như cóc” - ông Long tâm sự.

Cùng với hệ thống tầng hầm xuống cấp nghiêm trọng thì chất lượng trần nhà, tường xây các chung cư của khu đô thị tồi đến mức khó chấp nhận. Theo ông Long, trường hợp sập vữa trần nhà của anh Nguyễn Mạnh Hùng vừa qua là trường hợp thứ 3 xảy ra tại chung cư CT6. “Chỉ cần một chiếc thìa inox, tôi có thể tróc được hết vữa tường, tháo dỡ từng viên gạch của khu đô thị này ra, chỉ cần bấm nhẹ tay, vữa tường đã vỡ ra rồi. Họ xây tường, trát tường như không có xi măng, đến bình chữa cháy treo được vài ngày cũng phải rơi xuống vì tường nhà không “gánh” được. Khi phản ánh đến chủ đầu tư thì các hộ dân nhận được câu trả lời: đã hết bảo hành, tại khi ký hợp đồng khách hàng không xem xét kỹ” - ông Long bức xúc.

Chất lượng khu đô thị kém là vậy nhưng khi tính giá dịch vụ, họ vẫn bắt đóng phí với giá cắt cổ: 150.000đ/hộ/tháng và nay xuống còn 120.000đ/hộ/tháng. “Với chất lượng dịch vụ như hiện nay thì mức giá mà Công ty quản lý nhà đưa ra chưa tương xứng và chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh” - ông Long khẳng định.

Đáng lo ngại khi tầng hai của chung cư HH2 ban đầu được đầu tư để làm nhà trẻ cho khu đô thị thì nay lại biến thành văn phòng làm việc của TCty. Vì vậy, các hộ dân hằng ngày phải gửi trẻ tận Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Yên Hòa… Sân chơi của trẻ tại khu đô thị đã biến thành bãi hoang, cỏ mọc um tùm. Nguy hiểm hơn, hệ thống buồng kỹ thuật điện tại các chung cư không được chủ đầu tư quan tâm, buồng kỹ thuật không khóa, không có hệ thống lan can bảo vệ, người lớn vô tình bước vào đó có thể rơi từ tầng cao xuống thẳng tầng hầm chứ không nói gì đến trẻ em.

Tiền nào của ấy!?

Để làm sáng tỏ sự phản ánh của những hộ dân tại khu đô thị, ngày 11/1/2010, PV Báo TNVN đã làm việc với ông Trần Đức Cần, Phó Tổng Giám đốc Contrexim. Tại buổi làm việc, ông Cần cho biết, đây là khu đô thị đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu, khoảng 5, 6 năm, được Tổng Hội Xây dựng đánh giá là rất tốt. Dự án được thành phố phê duyệt, khi thực hiện dự án cũng tổ chức đấu thầu và lựa chọn các đơn vị thi công của TCty. TCty đã mời những công ty tư vấn, giám sát có tiếng trong ngành xây dựng của Việt Nam. Việc mua bán nhà giữa khách hàng và chủ đầu tư được thực hiện qua hợp đồng. Khách hàng khi muốn mua phải ký hợp đồng, thực hiện đóng tiền, nghiệm thu thấy đạt tiêu chuẩn sẽ ký thanh lý hợp đồng và nhận nhà.

Theo ông Cần, đây không phải là khu chung cư cao cấp, giá bán rất rẻ, chỉ có vài triệu đồng/m2, do đó, chất lượng chỉ có như vậy, mức giá đó phải tương ứng với chất lượng vật tư hoàn thiện như thế thôi. Chẳng hạn, cửa cũng chỉ là khung nhôm Trung Quốc chứ lấy đâu ra cửa gỗ lim hay chất lượng tốt được. Sở dĩ có nhiều phản ánh kiến nghị trên là do các hộ đang sinh sống tại khu đô thị là khách hàng của nhiều lần mua đi bán lại, do vậy, giá được đẩy lên mấy chục triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, khi làm thủ tục mua bán, họ không đọc lại hợp đồng đã ký giữa chủ nhà cũ với chủ đầu tư xem hai bên mua bán ra sao, mức giá là bao nhiêu...

Cũng theo ông Cần, mặc dù rất nhiều năm qua, chủ đầu tư đã đàm phán với Công ty Kinh doanh cấp nước Hà Nội nhưng đến nay nhà cung cấp vẫn chỉ đồng ý bán đến Công ty Quản lý khu chung cư, chứ không bán đến từng hộ dân, do đó, người dân vẫn phải chịu giá nước kinh doanh. Đối với thang máy, theo ông Cần, hoạt động như vậy là tốt, nhiều gia đình khi chuyển nhà làm VNA chạm, hỏng hóc thang máy nhưng chủ đầu tư vẫn tạo điều kiện và luôn duy trì, bảo dưỡng.

Riêng trường hợp của anh Nguyễn Mạnh Hùng, chủ đầu tư đã nhiều lần liên lạc để nhận trách nhiệm và sửa chữa sự cố sập vữa trần nhà, nhưng đến nay, anh Hùng vẫn rất bận nên chủ đầu tư vẫn chưa giải quyết xong vụ việc trên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên