Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục

VOV.VN - Nhiều hạng mục quyết định đến tiến độ của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chậm so với kế hoạch yêu cầu. Tính đến nay, dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, hơn 59% giá trị hợp đồng.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo hợp đồng các gói thầu xây lắp án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng.

Cập nhật tình hình thực hiện dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, kết quả đang chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B... chậm khoảng 2 tháng.

"Nguyên nhân do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh. Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ", cơ quan quản lý chuyên ngành đánh giá.

Nhằm đưa dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao QL46B.

Trước đó, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, tính đến đầu tháng 11/2023, toàn công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã huy động 101/103 mũi thi công với hơn 1.900 nhân lực, hơn 840 đầu máy, thiết bị.

Hai mũi thi công chưa triển khai thuộc nhà thầu Đại Hiệp (mới tổ chức 8/9 mũi thi công tại gói thầu XL01) và Công ty Thái Sơn (mới tổ chức 10/11 mũi thi công tại gói thầu XL04).

Nhằm cải thiện tiến độ triển khai dự án, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với các nhà đầu tư, nhà thầu điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu phụ tại gói thầu XL04 (gói thầu đang có sản lượng thi công thấp nhất).

Cụ thể, tại công trình cầu Xuân Dương, điều chuyển từ Công ty Thái Sơn sang Công ty Hoà Hiệp công tác sản xuất và lao lắp dầm, bản mặt cầu, dầm ngang 4 nhịp, hai đường đầu cầu và toàn bộ thảm bê tông nhựa cầu.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Phần cầu QL46B điều chuyển khối lượng còn lại từ nhà thầu phụ Công ty 469 sang cho Công ty Hoà Hiệp. Đối với phần tuyến, điều chuyển một phần khối lượng từ nhà thầu phụ Nam Hải sang cho Công ty Hoà Hiệp.

"Thời gian tới, doanh nghiệp dự án sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, đặc biệt sẽ bổ sung thêm các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn.

Đồng thời, tăng cường nhân lực, thiết bị thi công chính, thiết bị dự phòng bảo đảm duy trì và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hầm Thần Vũ và các cầu lớn", doanh nghiệp dự án cho hay.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo phương thức PPP. Dự án có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Trước đó, dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư triển khai theo phương thức PPP đã được đưa vào khai thác trong tháng 6/2023.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”
“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”

VOV.VN - Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với việc hoàn thành, đưa vào khai thác 659km đường bộ cao tốc Bắc-Nam và đang tiếp tục hoàn thành nhiều dự án khác cho thấy đây là một kết quả rất tích cực, là một điểm sáng của chúng ta trong thời gian vừa qua.

“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”

“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”

VOV.VN - Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với việc hoàn thành, đưa vào khai thác 659km đường bộ cao tốc Bắc-Nam và đang tiếp tục hoàn thành nhiều dự án khác cho thấy đây là một kết quả rất tích cực, là một điểm sáng của chúng ta trong thời gian vừa qua.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ
Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm
Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xử nghiêm các nhà thầu thực hiện không đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công dự án giao thông.

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xử nghiêm các nhà thầu thực hiện không đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công dự án giao thông.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào
3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam
Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?
Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.