Tìm kiếm khách hàng là khó khăn lớn nhất khi tham gia thương mại điện tử

VOV.VN - Trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp, sáng nay, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sự kiện “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử”.

Từ năm 2017-2022, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16-30%. Theo Báo cáo Kinh tế khu vực Đông Nam Á năm 2022 đánh giá tốc độ tăng trưởng của kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, từ 18 tỷ USD năm 2021 lên quy mô 23 tỷ USD trong năm 2022, trong đó 14 tỷ USD là từ lĩnh vực thương mại điện tử. Dự báo kinh tế Internet Việt Nam sẽ đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử chiếm 32 tỷ USD.

Bà Trịnh Kim Thư, TGĐ Công ty CP MD Queens cho rằng, việc bán hàng qua thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hiện nay: “Để đạt được hiệu quả trong việc bán hàng online, chúng tôi cũng thực hiện đào tạo chuyên sâu, hiểu sâu về sản phẩm, công dụng của sản phẩm. Với sự thay đổi kịp thời này, giúp cho doanh nghiệp phát triển sang một hướng mới, đó là kinh doanh online”.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa VCCI, vẫn còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử.

“Các doanh nghiệp Việt khi tham gia thương mại điện tử thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; các quy định cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu; việc doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất;... Theo báo cáo PCI của VCCI thực hiện trong 05 năm gần đây nhất cho thấy tìm kiếm khách hàng luôn là khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải” - bà Trần Thị Thanh Tâm nói.

Tại sự kiện các doanh nghiệp được giới thiệu, chia sẻ về cơ hội phát triển thị trường xuất khẩu khu vực CPTPP, EVFTA; xu hướng mua sắm trên sàn thương mại điện tử và khung pháp lý trong thương mại điện tử. Vai trò của mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc trong xây dựng thương hiệu nhằm tăng cơ họi tiếp cận thị trường tiềm năng và gia tăng giá trị cho sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thêm nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trên thương mại điện tử
Thêm nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trên thương mại điện tử

VOV.VN - Các đối tượng lập tài khoản người bán với thông tin giả trên sàn TMĐT, sau đó giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh trên thực tế để tạo lòng tin cho khách hàng.

Thêm nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trên thương mại điện tử

Thêm nhiều thủ đoạn lừa đảo mới trên thương mại điện tử

VOV.VN - Các đối tượng lập tài khoản người bán với thông tin giả trên sàn TMĐT, sau đó giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh trên thực tế để tạo lòng tin cho khách hàng.

Thu thuế thương mại điện tử khó khăn, thách thức và những tín hiệu tích cực
Thu thuế thương mại điện tử khó khăn, thách thức và những tín hiệu tích cực

VOV.VN - Cách đây ít ngày, thông qua Cổng thông tin điện tử Quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài gồm Facebook, Google, Apple đã kê khai, nộp thuế 1.800 tỉ đồng.

Thu thuế thương mại điện tử khó khăn, thách thức và những tín hiệu tích cực

Thu thuế thương mại điện tử khó khăn, thách thức và những tín hiệu tích cực

VOV.VN - Cách đây ít ngày, thông qua Cổng thông tin điện tử Quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài gồm Facebook, Google, Apple đã kê khai, nộp thuế 1.800 tỉ đồng.

Lạp xưởng gia truyền Long An lên ngôi trên các trang thương mại điện tử
Lạp xưởng gia truyền Long An lên ngôi trên các trang thương mại điện tử

VOV.VN - Những ngày giáp Tết, các cơ sở làm lạp xưởng ở tỉnh Long An vừa tăng công suất vừa đẩy mạnh bán hàng. Trong đó, nhiều cơ sở chọn phương thức bán lạp xưởng trên chợ điện tử, mở rộng thị trường.

Lạp xưởng gia truyền Long An lên ngôi trên các trang thương mại điện tử

Lạp xưởng gia truyền Long An lên ngôi trên các trang thương mại điện tử

VOV.VN - Những ngày giáp Tết, các cơ sở làm lạp xưởng ở tỉnh Long An vừa tăng công suất vừa đẩy mạnh bán hàng. Trong đó, nhiều cơ sở chọn phương thức bán lạp xưởng trên chợ điện tử, mở rộng thị trường.