Những gương mặt thương hiệu KOL hàng đầu Trung Quốc
VOV.VN - Những năm gần đây, thương mại điện tử livestream phát triển bùng nổ tại Trung Quốc. Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra đế chế của riêng mình, những gương mặt thương hiệu (KOL) xứ Trung còn góp phần thúc đẩy doanh số cho nhãn hàng. Sự phát triển nhanh chóng của các KOL này đang tinh chỉnh và định hình lại thị hiếu thời trang xa xỉ của người tiêu dùng trẻ hiện nay.
Isabella Ye
Mới 24 tuổi, Isabella Ye (@1saye) được nhiều người biết đến với phong cách tiểu thư quý phái trên Xiaohongshu. Cao 170cm và nặng chỉ 45kg, Ye nổi tiếng với vẻ ngoài quyến rũ, mảnh mai và thanh lịch. Hình ảnh nữ tính thuần khiết, cao quý và mềm mại của cô đã thu hút được 1,85 triệu lượt theo dõi trên ứng dụng này.
Ứng dụng Xiaohongshu hay Tiểu Hồng Thư hoặc với tên gọi tiếng Anh là Red little, vốn là một nền tảng mạng xã hội, chia sẻ về phong cách sống, xong bên cạnh đó, đây cũng chính là một trang thương mại điện tử vô cùng nhộn nhịp, đa dạng các mặt hàng.
Từ khóa tìm kiếm @1save luôn đứng ở top đầu tìm kiếm. Đáng chú ý, những món đồ trang sức của Ye, bao gồm vòng cổ hình con bướm của Graff, cỏ ba lá Perlée của Van Cleef và Serpenti Viper của Bulgari, tất cả đều đã trở nên phổ biến trên Xiaohongshu. Cư dân mạng tin rằng những phụ kiện trang sức cao cấp này có thể giúp họ mặc đẹp hơn.
Với tầm ảnh hưởng đáng kể của Ye, các thương hiệu trang sức cao cấp đang tìm kiếm sự hợp tác với cô.
Tian Tian
Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Tian Tian tự nhận mình là một người hoạt động xã hội ở Bắc Kinh. Công việc hàng ngày của cô bao gồm việc chia sẻ các video vui vẻ về lối sống của tầng lớp thượng lưu Trung Quốc và những cuộc tụ tập độc quyền trong giới xa hoa. Đó có thể là mua sắm thỏa thích cùng bạn bè tại SKP Bắc Kinh hoặc tham gia các sự kiện vip của các thương hiệu uy tín. Thậm chí là khoe chiếc Rolls Royces của mình.
Nhưng liệu cuộc sống của Tian Tian có phải thật hay chỉ giả vờ dựng lên để che mắt người dùng? Nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về thân phận thực sự của cô ấy. Tuy nhiên, những người nổi tiếng quay cùng cô nàng đã giúp cô khẳng định tình bạn và thân phận không tầm thường của mình.
Bất chấp nghi vấn, các video giải trí của Tian Tian, vén bức màn về những bữa tiệc sang trọng, tiếp tục khơi gợi sự tò mò của cư dân mạng, mang về cho cô lượng người theo dõi ấn tượng 1,5 triệu trên Xiaohongshu. Sự phổ biến này cũng đã thu hút quảng cáo từ nhiều thương hiệu làm đẹp khác nhau. Từ Estée Lauder đến Valentino Beauty và L'Oréal, gần như mọi video ngắn cô đăng tải đều có nội dung giới thiệu sản phẩm hoặc quảng cáo.
Wanghong Quanxing
Trên Douyin và Xiaohongshu, KOL này có tổng số người theo dõi đáng kể là 5,34 triệu. Anh chia sẻ những cái nhìn thoáng qua về cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn đến cửa hàng đặt mua những bộ sưu tập mới nhất, để nhân viên lấy số đo để đặt riêng những món hàng cao cấp. Bên cạnh đó, Wanghong Quanxing thường xuyên cộng tác với các tổ chức từ thiện, nhấn mạnh cam kết đóng góp cho cộng đồng.
Là một nhà sưu tập đồ trang sức kim cương và ngọc lục bảo cũng như túi Hermès, Wanghong Quanxing còn là bạn thân của Tian Tian. Họ thường quay chung video với nhau. Anh cũng tỏ ra hào phóng khi tặng cô bạn thân những món đồ đắt tiền.
Đáng chú ý, gần đây, Wanghong Quanxing đã khai trương cửa hàng rộng 1.000 m2 mang tên Qur'anus, nằm ở trung tâm khu sang trọng của Thượng Hải, liền kề với SKP. Tầng trệt trưng bày bộ sưu tập túi Hermès ấn tượng, bao gồm cả những món đồ đắt giá như Birkin Himalaya xanh dương. Tầng một trưng bày bộ sưu tập trang sức ngọc bích phong phú. Tất cả đều có sẵn để phục vụ nhu cầu mua sắm của thượng đế.
Akiiiko
Trong khi Wanghong Quanxing nổi tiếng với bộ sưu tập túi Hermès thì Akiiiko chắc chắn giữ danh hiệu “nữ hoàng mở hộp Chanel”. Ngoài túi xách, cô còn sở hữu nhiều mặt hàng Chanel đa dạng, bao gồm quần áo may sẵn, phụ kiện và mọi sản phẩm mà thương hiệu này tung ra.
Chứng kiến Akiiiko mở hộp hàng chục món hàng Chanel là một trải nghiệm vô cùng hài lòng đối với những người theo dõi cô. Trong các video, cô trình bày chi tiết một cách tỉ mỉ lý do đằng sau mỗi lần mua hàng, cung cấp thông tin chi tiết về cách cô tạo kiểu cho chúng. Một khoảnh khắc đặc biệt đáng nhớ đối với cư dân mạng là đoạn video ghi lại niềm vui của cô khi nhận được món quà đầu tiên từ Chanel vài năm trước, biểu cảm phấn khích trước món quà xinh đẹp nhỏ bé đã khiến người xem thích thú. Hiện tại, cô thường xuyên tham dự các buổi trình diễn và sự kiện trên sàn diễn của Chanel.
Ở tuổi 39, Akiiiko là người sáng lập In Waves, một shop mua hàng trực tuyến, chuyên bán quần áo tầm trung.
Teresa Cheung
Các buổi livestream của Teresa Cheung trên Xiaohongshu đã thay đổi cách mọi người mua và bán hàng trực tuyến.
Không giống như nhịp độ nhanh của Austin Li và Crazy Little Brother Yang, lôi kéo người tiêu dùng với mức giảm giá lớn để mua hàng nhanh chóng và bốc đồng, Cheung có cách tiếp cận chậm rãi trong việc phát trực tiếp. Giống như các bài học lịch sử nghệ thuật, cô giải thích ý nghĩa của tên từng màu trên bảng phấn mắt - bao gồm “Buon Fresco”, “Primavera” và “Tempera” - thông qua các tài liệu tham khảo về nghệ thuật và văn hóa.
Tháng 5 năm ngoái, buổi phát trực tiếp đầu tiên của cô đã thu hút hơn 1 triệu người xem và đạt hơn 7 triệu USD doanh thu.
"Ngay cả trước khi bước chân vào lĩnh vực phát trực tiếp, Teresa Cheung đã là người có tiếng nói hàng đầu về sắc đẹp và thời trang, nhờ lối sống xa hoa và gu thẩm mỹ tinh tế mà cô thể hiện trên mạng xã hội. Mọi người coi cô là hiện thân của gu thẩm mỹ cổ điển thực sự", Zhuang Jun, nhà tư vấn thương hiệu tại công ty quảng cáo OneClap có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.