Tuấn Mõ kể chuyện bị gai đâm, bật móng chân khi đóng “Đèn âm hồn”

VOV.VN - “Đèn âm hồn” không chỉ đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Tuấn Mõ mà còn tạo nên cơn sốt phòng vé, chính thức gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ của điện ảnh Việt.

Tuấn Mõ (tên thật là Phạm Tuấn Anh) là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua những vai diễn hài hước, duyên dáng trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao", "Biệt dược đen", "Táo quân", “Độc đạo”… Tuy nhiên, với "Đèn âm hồn", nam diễn viên lần đầu thử sức với thể loại tâm linh - kinh dị, đảm nhận vai cậu Hường, một nhân vật mang màu sắc hoàn toàn khác biệt so với những gì anh từng thể hiện.

Bộ phim không chỉ đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Tuấn Mõ mà còn tạo nên cơn sốt phòng vé, chính thức gia nhập câu lạc bộ trăm tỷ của điện ảnh Việt.

PV: Cảm xúc của anh thế nào khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh, phim đã vượt doanh thu trăm tỷ?

Tuấn Mõ: Tôi thấy vui và tự hào khi có cơ hội tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên và chứng kiến thành công ngoài mong đợi của nó. Không chỉ riêng tôi, mà cả ekip cũng rất hào hứng vì bộ phim đã đáp ứng, thậm chí vượt qua kỳ vọng ban đầu của tất cả mọi người, từ đạo diễn đến dàn diễn viên.

Ban đầu, mọi người đều cho rằng đây là một thử thách lớn, thậm chí có phần mạo hiểm đối với một đạo diễn lần đầu ra mắt như anh Hoàng Nam. Nhiều ý kiến cho rằng anh nên bắt đầu từ các dự án nhỏ hơn, như web drama hay phim ngắn, thay vì mạo hiểm đưa tác phẩm đầu tay ra rạp. Tuy nhiên, bộ phim lại nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả, đạt được doanh thu ấn tượng - một thành công đáng kinh ngạc. Thành công này không chỉ khẳng định năng lực của anh Nam mà còn mở ra nhiều cơ hội cho anh trong các dự án tiếp theo.

Việc anh Nam ra mắt với tư cách đạo diễn lần đầu cũng là một lợi thế. Khán giả không quá khắt khe mà sẵn sàng đón nhận bộ phim với góc nhìn cởi mở hơn. Thay vì chỉ trích những điểm chưa hoàn hảo, họ đánh giá cao những gì tác phẩm đã làm được. Hơn nữa, khi không kỳ vọng quá nhiều vào một tác phẩm hoành tráng hay bom tấn, khán giả đến rạp với tâm thế thoải mái hơn.

PV: “Đèn âm hồn” vượt mốc trăm tỷ, vậy cát xê của anh có được tăng không?

Tuấn Mõ: Về cát-xê trong phim này, tôi không rõ những người khác có nhận theo doanh thu hay không nhưng bản thân tôi chỉ nhận một khoản trọn gói ngay từ đầu. Hậu hĩnh hay không không quá quan trọng, với tôi mức đó là hợp lý.

Quan trọng hơn, tôi tham gia phim với tinh thần đây là dự án đầu tay của anh Nam, và tôi biết anh ấy đã dốc hết tâm huyết, thậm chí phải bán nhà để thực hiện. Vì vậy, tôi không có lý do gì để không đồng hành cùng anh ấy trong hành trình này. Tôi không phải người bỏ chi phí ra, ngược lại còn được trả tiền để góp mặt trong dự án, nên càng trân trọng cơ hội này hơn.

PV: Anh Hoàng Nam là đạo diễn tay ngang, điều đó có khiến anh lo lắng về chất lượng của bộ phim khi nhận lời tham gia?

Tuấn Mõ: Ban đầu, tôi không lo lắng về việc bản thân tham gia dự án này sẽ ảnh hưởng đến tên tuổi hay sự nghiệp của mình. Tôi lo cho anh Nam hơn (cười). Tôi từng nói với anh ấy: "Anh ơi, anh mới làm phim lần đầu, liệu có mạo hiểm quá không?". Bản thân tôi cũng từng nghĩ, nếu một ngày nào đó tôi muốn làm phim, tôi sẽ không đủ tự tin để mang bộ phim đầu tay ra rạp ngay lập tức. Đó không chỉ là một màn ra mắt công chúng mà còn là bước đi để khẳng định tên tuổi nên tôi thấy việc này khá rủi ro.

Tuy nhiên, anh Nam trấn an tôi rằng: "Em yên tâm, ngoài bản thân anh, ekip của anh cũng toàn những người có kinh nghiệm. Anh đã học hỏi rất kỹ, có chuyên môn đầy đủ. Hơn nữa, những người làm việc cùng anh đều là những anh chị em từng tham gia nhiều dự án lớn nhỏ. Cả những người đồng hành sản xuất với anh cũng đã làm rất nhiều phim. Anh có thể chưa quá mạnh, nhưng anh tin vào bản thân và ekip của mình. Họ sẽ không làm anh thất vọng đâu".

Nghe vậy, tôi cảm thấy yên tâm hơn. Nếu anh ấy có đủ niềm tin và dám làm, thì tôi cũng sẵn sàng đồng hành cùng anh. Với tôi, điều quan trọng không phải là dự án thuộc về ai, mà là nội dung có chất lượng và đầu ra có đảm bảo hay không. Khi tôi đã cảm thấy kịch bản ổn, ekip chuyên nghiệp, và dự án có tiềm năng, thì tôi sẽ nỗ lực hết mình để cống hiến. Vì vậy, tôi không có gì phải lo lắng cả.

PV: Anh gặp khó khăn gì khi đóng “Đèn âm hồn”?

Tuấn Mõ: Trước hết là khó khăn chung của toàn ekip khi quay phim đã gặp phải thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Đợt quay trùng đúng vào mùa mưa nhiều nhất ở Cao Bằng. Hơn nữa, năm vừa rồi, lượng mưa lớn hơn bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bối cảnh quay. Có những lần nước lũ dâng cao đến ba, bốn lần, nhấn chìm cả ngôi làng, buộc ekip phải lội nước để vào khu vực quay. Hiện tại, nước đã rút, để lộ những mô đất trơ trọi và những cánh đồng giờ trông chẳng khác gì bãi đất trống.

Về phần tôi, không ít lần gặp khó khăn trong quá trình quay. Trời mưa lớn khiến việc di chuyển khó khăn, tôi bị đạp phải gai nhọn trong rừng trúc dù nhân vật của tôi vẫn được đi dép. Các diễn viên khác cũng gặp không ít thử thách. Những người đóng vai gia đình nghèo, như các diễn viên quần chúng hay chú Quang Tèo, hoàn toàn không được đi dép mà phải tiếp xúc trực tiếp với bùn đất. Điều này khiến chú Quang Tèo bị đá nhọn cứa rách chân, phải khâu bảy mũi ngay từ cảnh quay đầu tiên - cảnh rượt đuổi.

Thực ra, nhân vật của tôi cũng không có quá nhiều cảnh hành động, ngoại trừ một phân đoạn dưới nước. Đó là cảnh hai chị em đi thuyền, sau đó bị một bóng ma nhập vào một thanh niên, khiến thuyền bị lật. Trong cảnh quay này, do khó kiểm soát thăng bằng trên thuyền nên tôi đã bị bật móng chân.

Ngoài ra, phần thoại cũng đòi hỏi sự tìm hiểu và điều chỉnh nhất định. Điểm khó khăn là tôi không thể sử dụng ngôn từ hiện đại hay thoải mái pha trò như bình thường. Lời thoại phải phù hợp với bối cảnh thời điểm đó, mang hơi hướng cổ nhưng vẫn đảm bảo sự duyên dáng và giữ được yếu tố bi – hài một cách tự nhiên.

PV: “Đèn âm hồn” dù đạt doanh thu cao nhưng vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng doanh thu của bộ phim không tương xứng với chất lượng. Bản thân anh nghĩ sao?

Tuấn Mõ: Với một dự án đầu tay, không chỉ đạo diễn mà cả những người làm nghề như tôi đều mong muốn sản phẩm của mình đến được với khán giả và được công nhận.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều, bởi mỗi người có góc nhìn và quan điểm riêng. Bộ phim khai thác nhiều yếu tố văn hóa miền Bắc, nên ngay cả một số khán giả trẻ ở khu vực này đôi khi cũng chưa hiểu hết, chẳng hạn như ý nghĩa của việc đặt ba bát hương trên bàn thờ. Đối với khán giả ở miền Nam hay các tỉnh khác, việc tiếp cận những chi tiết mang đậm màu sắc văn hóa vùng miền có thể càng khó khăn hơn. Vì vậy, một số người cảm thấy bộ phim hơi khó hiểu hoặc không phù hợp với gu của họ.

Dù vậy, tôi luôn trân trọng và đón nhận mọi ý kiến. Bản thân tôi và ekip đã nỗ lực hết sức để mang đến một sản phẩm chỉn chu nhất trong khả năng của mình. Nếu có thể hoàn thiện hơn để nhận được nhiều lời khen và hạn chế bớt những đánh giá tiêu cực, đó chắc chắn là điều tốt. Nhưng làm hài lòng tất cả khán giả là điều không thể.

Với những nhận xét mang tính xây dựng, tôi luôn lắng nghe để tiếp thu và cải thiện. Còn với những ý kiến công kích quá đà hoặc thiếu văn minh, tôi chọn cách bỏ qua, thay vì để nó ảnh hưởng đến tinh thần của mình.

Dù có tranh cãi, tôi vẫn rất biết ơn những khán giả đã lên tiếng bảo vệ bộ phim. Nhưng điều tôi trân trọng là họ không bênh vực một cách mù quáng mà đưa ra những đánh giá thực tế, khách quan. Họ không phủ nhận thiếu sót nhưng cũng khẳng định rằng bộ phim không đến mức bị chỉ trích gay gắt như vậy. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất biết ơn.

PV: “Đèn âm hồn” còn vướng nghi vấn đạo nhái bom tấn nước ngoài. Anh nghĩ gì trước những ý kiến cho rằng phân cảnh trừ tà trong phim có phần giống với phim “Exhuma”?

Tuấn Mõ: Trong cảnh trừ tà, tôi đảm nhận phần đánh trống, tạo nhịp điệu cho nghi lễ. Mỗi nhân vật đều có nhiệm vụ riêng: tôi tập trung vào việc đánh trống sao cho nhuần nhuyễn, còn chị Ngọc thì luyện tập vũ đạo, các động tác xoay, đồng thời kết hợp với những yếu tố mà anh Nam muốn lồng ghép vào nghi lễ này. Những chi tiết như cành dâu, nước tiểu trẻ con, bùa chú hay hình nhân đều được sử dụng theo phong tục trừ tà của người Việt.

Tôi nghĩ rằng mỗi nền văn hóa đều có những đặc trưng riêng. Việc một số khán giả so sánh nghi lễ trong phim với những nghi thức tương tự ở nước ngoài chủ yếu là do cách truyền tải trên màn ảnh. Vì cùng thuộc văn hóa châu Á, nên có thể sẽ có những điểm tương đồng nhất định. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng tôi sao chép từ một tác phẩm nào khác.

Những yếu tố trong phim đều được lấy cảm hứng từ phong tục dân gian Việt Nam, từ việc dùng cành dâu để xua đuổi tà ma đến các nghi thức bắt hồn vía. Vì vậy, những so sánh này chỉ mang tính vui vẻ thôi, chứ không có nghĩa là chúng tôi vay mượn hay copy từ bất kỳ đâu.

PV: Sau nhiều năm đóng phim, Tuấn Mõ được khán giả nhớ đến qua các vai phụ. Điều này có làm anh chạnh lòng? Anh có áp lực mình sẽ phải có vai chính trong sự nghiệp?

Tuấn Mõ: Tôi từng nghĩ rằng chỉ khi nào đóng vai chính thì mới có thể nổi tiếng và được công nhận là diễn viên thực thụ. Muốn có cơ hội đóng vai chính thì phải trông đẹp trai, sáng sủa. Hồi mới vào nghề, từng nghĩ phải có vẻ ngoài như anh Mạnh Trường, Bình An hay Huỳnh Anh thì mới thành công. Tôi tự tạo cho mình một phong cách chỉn chu ở mọi lúc mọi nơi: mặc quần âu, giày da, sơ mi trắng, tóc tai bóng bẩy.

Ban đầu, khi liên tục đảm nhận vai phụ, tôi không tránh khỏi cảm giác tủi thân. Không hẳn vì muốn được công nhận, mà đơn giản là tôi chưa có nhiều cơ hội để thể hiện hết khả năng của mình, điều đó khiến tôi đôi lúc cảm thấy chạnh lòng. Nhưng càng về sau, tôi nhận ra rằng vai chính hay vai phụ không quan trọng. Điều quan trọng nhất là mình có làm tốt vai diễn đó hay không.

Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng: "Anh này toàn đóng vai phụ, chắc sau này cũng chỉ mãi thế thôi". Nhưng tôi không bận tâm. Kể cả sau này, đến khi ở độ tuổi trung niên như anh Duy Hưng hay anh Doãn Quốc Đam, nếu tôi vẫn đảm nhận vai phụ mà vẫn được khán giả yêu mến, thì chẳng có lý do gì để phải buồn cả. Tôi cũng hiểu rằng diễn xuất mới là yếu tố quan trọng nhất, nên cũng không còn quá đặt nặng chuyện ngoại hình nữa.

PV: Trên phim, Tuấn Mõ thường được giao cho những vai diễn chuyên ăn bám, công tử ăn chơi, dân xã hội. Nhìn lại những vai diễn của mình trên màn ảnh, anh thấy có điểm gì giống và khác so với con người ngoài đời?

Tuấn Mõ: Tôi nghĩ tính cách của mình ngoài đời chỉ giống nhân vật trên phim khoảng 10 - 20% thôi. Thực tế, tôi khá ngoan, không thích những nơi ồn ào như bar hay sàn nhảy. Tôi chỉ thích đi cà phê, trò chuyện nhẹ nhàng - nói chung là khá nhạt nhẽo (cười).

PV: Xin cảm ơn anh!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hoàng Kim Ngọc: Cát-xê đóng "Đèn âm hồn" chỉ bằng một ngày tôi đi làm
Hoàng Kim Ngọc: Cát-xê đóng "Đèn âm hồn" chỉ bằng một ngày tôi đi làm

VOV.VN - Hoàng Kim Ngọc chia sẻ cô cảm thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại nên chỉ coi phim ảnh là một cuộc dạo chơi. Cát-xê của cô trong phim "Đèn âm hồn" chỉ tương đương một ngày làm việc của nữ diễn viên, nhưng cô chưa bao giờ mặc cả.

Hoàng Kim Ngọc: Cát-xê đóng "Đèn âm hồn" chỉ bằng một ngày tôi đi làm

Hoàng Kim Ngọc: Cát-xê đóng "Đèn âm hồn" chỉ bằng một ngày tôi đi làm

VOV.VN - Hoàng Kim Ngọc chia sẻ cô cảm thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại nên chỉ coi phim ảnh là một cuộc dạo chơi. Cát-xê của cô trong phim "Đèn âm hồn" chỉ tương đương một ngày làm việc của nữ diễn viên, nhưng cô chưa bao giờ mặc cả.

"Đèn âm hồn" cán mốc doanh thu 100 tỷ dù vướng nhiều tranh cãi
"Đèn âm hồn" cán mốc doanh thu 100 tỷ dù vướng nhiều tranh cãi

VOV.VN - Sau 11 ngày công chiếu, bộ phim "Đèn âm hồn" của đạo diễn Hoàng Nam chính thức cán mốc doanh thu 100 tỷ.

"Đèn âm hồn" cán mốc doanh thu 100 tỷ dù vướng nhiều tranh cãi

"Đèn âm hồn" cán mốc doanh thu 100 tỷ dù vướng nhiều tranh cãi

VOV.VN - Sau 11 ngày công chiếu, bộ phim "Đèn âm hồn" của đạo diễn Hoàng Nam chính thức cán mốc doanh thu 100 tỷ.

Giải mã sức hút của “Đèn âm hồn” – bộ phim gây bất ngờ lớn ở phòng vé
Giải mã sức hút của “Đèn âm hồn” – bộ phim gây bất ngờ lớn ở phòng vé

VOV.VN - Dù "Đèn âm hồn" đạt được thành công vang dội về doanh thu, chất lượng bộ phim vẫn là chủ đề gây tranh cãi với khán giả.

Giải mã sức hút của “Đèn âm hồn” – bộ phim gây bất ngờ lớn ở phòng vé

Giải mã sức hút của “Đèn âm hồn” – bộ phim gây bất ngờ lớn ở phòng vé

VOV.VN - Dù "Đèn âm hồn" đạt được thành công vang dội về doanh thu, chất lượng bộ phim vẫn là chủ đề gây tranh cãi với khán giả.