5/12 doanh nghiệp taxi không có giấy phép đúng quy định

Vừa qua Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tiến hành thanh tra tại 12 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

“Một số doanh nghiệp vận tải taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội không có giấy phép theo quy định, một số xe có bộ đàm nhưng không hoạt động, việc bố trí thời gian lao động của lái xe không theo đúng quy định của Luật giao thông đường bộ và pháp luật lao động, hay đa số các doanh nghiệp chưa chứng minh việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên, còn tình trạng chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định…” - Đó là kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội của Bộ giao thông vận tải chiều ngày 09/01.
 
Qua kiểm tra đã phát hiện 5 trên tổng số 12 doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định. Trong đó hãng Taxi Mùa Xuân không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành và phù hiệu taxi đã hết hạn từ giữa tháng 10/2011, hay hãng taxi Phú Gia không có phòng, ban chuyên môn để quản lý. Về phương tiện và công tác quản lý phương tiện thì còn tình trạngxe hết hạn giấy chứng nhận kiểm định đồng hồ taxi (đồng hồ tính tiền) như hãng Taxi Hồng Hưng 10 xe, hãng taxi Phú Gia, hãng Taxi BG 1 xe.
5 trên 12 doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô
Trong số 12 doanh nghiệp thì hãng Taxi Hà Nội có nhiều lái xe nhất với hơn 1 người với hơn 600 xe, và hãng taxi Lê Gia có ít lái xe nhất là 9 người với 8 xe ôtô. Tuy nhiên qua kiểm tra hợp đồng lao động với lai xe vẫn còn chưa thể hiện rõ quyền lợi của người lao động như tỷ lệ chia lương, thời gian làm việc, giờ nghỉ, đặc biệt có công ty còn không có chữ ký của lái xe hoặc người sử dụng lao động như hãng Taxi 14 hay hãng Taxi ABC có 32 hợp đồng lao động hết hạn nhưng chưa được ký lại. Bên cạnh đó, có hãng như Taxi Hà Nội bố trí thời gian lao động của lái xe taxi 18 tiếng một ngày ngây gáp lực cho lái xe. 7 doang nghiệp chưa trang bị đồng phục hoặc báo cáo có trang bị đồng phục nhưng không có tài liệu chứng minh.
 
Về chất lượng dịch vụ, 5/12 doanh nghiệp còn sơ sài. Đa số các doanh nghiệp chưa chứng minh được việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên hoặc đột xuất của các phương tiện, không có sổ kiểm tra kỹ thuật. Về việc kê khai, niêm yết giá cước, hãng Taxi Hồng Hưng chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, hay giá cước kê khai của hãng Taxi BG vẫn chưa được Sở Tài chính vật giá Hà Nội chấp thuận.
 
Từ kết qua thanh tra, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải yêu cầu đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn toàn thành phố với 6 hãng taxi là hãng Taxi BG, Taxi Phú Gia, Taxi Hồng Hưng, Taxi Lê Gia, Taxi Mùa Xuân và Taxi 14; các đơn vị cần khắc phục, rút kinh nghiệp ngay các tồn tại mà kết luận của đoàn kiểm tra đưa ra để đảm bảo hoạt động đúng quy định và chất lượng dịch vụ.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra, giám sát 6 hãng vừa nêu, đồng thời ra soát lại toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để cấp giấy phép kinh doanh cho các đơn vị đủ điều kiện theo quy định, đình chỉ hoạt động và thu hồi các phù hiệu xe taxi đã cấp đối với các hãng không có giấy phép hoặc không đủ điều kiện. Tăng cường quản lý, kiểm tra, hướng dẫn đối với các hãng taxi để đảm bảo chất lượng dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả thực hiện báo cáo về Bộ giao thông vận tải trong quý 1 năm nay.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, xây dựng dự thảo bổ sung theo hướng quy định chặt chẽ, cụ thể các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như: diện tích điểm đỗ, điểm giao ca; số lượng xe taxi, lái xe taxi tối thiểu; quản lý và điều hành xe và lái xe taxi; chất lượng dịch vụ, phương án kinh doanh; cấp, quản lý và sử dụng phù hiệu xe taxi. Bộ trưởng cũng giao Vụ an toàn giao thông tham mưu để trình Chính Phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng chế tài xử phạt. Thanh tra Bộ giao thông vận tải thực hiện thanh tra, kiểm tra, và chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường thanh tra, kiểm tra.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức và quản lý điểm đỗ xe taxi công cộng phù hợp với mạng lưới giao thông vận tải; phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên