98% người Việt dùng internet đã mua sắm trực tuyến?

VOV.VN - Việc mua hàng trực tuyến với dịch vụ giao hàng và thực phẩm trong những năm gần đây đang có những bước chuyển đáng kể.

Theo báo cáo mới của Nielsen - Công ty đo lường toàn cầu, nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ thông tin và di động tại Việt Nam tăng 11% trong 2 năm qua, đã đáp ứng những nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng trong hệ sinh thái mua hàng trực tuyến.

Báo cáo thương mại điện tử của Nielsen 2018 cho thấy, trong số những người tiêu dùng truy cập vào internet thì có đến 98% người tiêu dùng đã mua hàng trực tuyến, tăng 1% so với năm 2017. Báo cáo cũng cho thấy, 17% người tiêu dùng đã sử dụng các nền tảng công nghệ để mua các thực phẩm tươi sống, tăng 5% so với năm 2017, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên kênh thương mại điện tử.

Mua sắm trực tuyến thông qua các sự kiện trong năm ngày càng thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm.
Có thể dễ dàng nhận thấy, sản phẩm thời trang, du lịch, sách và âm nhạc tiếp tục là các ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các giao dịch trực tuyến (59%, 52% và 51%, tương ứng cho từng danh mục). Trong khi đó, các loại hình khác cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong các hoạt động thương mại điện tử bao gồm dịch vụ giao hàng từ nhà hàng, quán ăn, với 24% người tiêu dùng trực tuyến cho biết họ đã mua hàng với hình thức đó (tăng 5% so với năm 2017), thực phẩm đóng gói (tăng 4% lên 25%) và thực phẩm tươi sống (tăng 5% lên 17%).

Ông Nguyễn Anh Dzũng, Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho biết, sản phẩm du lịch, thời trang, sách và âm nhạc là những danh mục điển hình cho người mua sắm trực tuyến lần đầu, nhưng khi mức độ quen thuộc, thoải mái và tin cậy của người tiêu dùng tăng lên, họ mở rộng sang các lĩnh vực khác như các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho trẻ em, sau đó họ sẽ sẵn sàng mua sắm các danh mục khác như sản phẩm đóng gói và các loại thực phẩm tươi sống.

“Điều này chứng tỏ việc mua hàng trực tuyến với dịch vụ giao hàng và thực phẩm trong những năm gần đây đang có những bước chuyển đáng kể”, ông Dzũng cho biết.

Báo cáo của Nielsen cũng thấy rằng, người tiêu dùng đã cởi mở hơn với việc mua sắm thực phẩm tươi sống và sản phẩm đóng gói trực tuyến khi họ được cung cấp các lựa chọn mua hàng đa dạng và có mức độ đảm bảo chất lượng nhất định. Khoảng 2 trong 3 người tiêu dùng (63%) cho biết, việc hoàn trả tiền cho các sản phẩm không đúng với những gì đã đặt sẽ khuyến khích họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn.

Dịch vụ thay thế cùng ngày cho các sản phẩm không có sẵn đang thu hút hơn 52% người tiêu dùng, trong khi đó có 56% đang tìm kiếm dịch vụ giao hàng miễn phí cho việc mua hàng trên mức chi tiêu tối thiểu.

“Với sự gia tăng của người tiêu dùng sử dụng mua hàng trực tuyến, không gian thương mại điện tử phát triển liên tục đã làm mờ ranh giới giữa trực tuyến và ngoại tuyến”, ông Nguyễn Anh Dzũng cho biết.

Ông Dzũng cũng nhận định, làn sóng phát triển tiếp theo trong xu hướng mua hàng trực tuyến có thể sẽ được thúc đẩy bởi những cải tiến về mặt kỹ thuật số, như đề xuất được cá nhân hóa cho người tiêu dùng dựa trên hành vi mua sắm có lập trình và hành vi trực tuyến./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngày mua sắm Online Friday 2016 đạt doanh thu 170 tỷ đồng
Ngày mua sắm Online Friday 2016 đạt doanh thu 170 tỷ đồng

VOV.VN - Tổng doanh thu của 20 doanh nghiệp lớn tham gia tích cực nhất trong Online Friday 2016 đạt 170 tỷ đồng với hơn 130.000 đơn hàng.

Ngày mua sắm Online Friday 2016 đạt doanh thu 170 tỷ đồng

Ngày mua sắm Online Friday 2016 đạt doanh thu 170 tỷ đồng

VOV.VN - Tổng doanh thu của 20 doanh nghiệp lớn tham gia tích cực nhất trong Online Friday 2016 đạt 170 tỷ đồng với hơn 130.000 đơn hàng.

Online Friday 2018: Giá trị hàng khuyến mại có thể lên đến 100%
Online Friday 2018: Giá trị hàng khuyến mại có thể lên đến 100%

VOV.VN - Trong thời gian diễn ra Ngày hội mua sắm Online Friday 2018, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại lên đến 100%.

Online Friday 2018: Giá trị hàng khuyến mại có thể lên đến 100%

Online Friday 2018: Giá trị hàng khuyến mại có thể lên đến 100%

VOV.VN - Trong thời gian diễn ra Ngày hội mua sắm Online Friday 2018, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại lên đến 100%.

Online Friday góp phần kích thích phát triển thương mại điện tử
Online Friday góp phần kích thích phát triển thương mại điện tử

VOV.VN - Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday- không chỉ là mua - bán hàng giá rẻ chính hãng mà còn hướng người tiêu dùng thích ứng với thương mại điện tử.

Online Friday góp phần kích thích phát triển thương mại điện tử

Online Friday góp phần kích thích phát triển thương mại điện tử

VOV.VN - Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday- không chỉ là mua - bán hàng giá rẻ chính hãng mà còn hướng người tiêu dùng thích ứng với thương mại điện tử.