Bà Rịa-Vũng Tàu: Một văn bản “tréo ngoe” khiến doanh nghiệp ngắc ngoải

VOV.VN - Bến thuyền Marina được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép hoạt động từng ăn nên làm ra bỗng dưng nhận được văn bản đề nghị tạm dừng tất cả các hoạt động. Đang lúc khó khăn, DN như bị dìm thêm một lần nữa...

Văn bản tạm ngưng hoạt động và dịch Covid 19 là hai cú bồi liên tiếp khiến doanh nghiệp đang trong tình cảnh khó khăn có nguy cơ rơi vào chỗ chết. 

Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina cho biết, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã chính thức phát văn bản, yêu cầu doanh nghiệp này "tạm dừng" mọi hoạt động tại khu vực Bến thuyền du lịch, thuộc khu đất mà doanh nghiệp đã thuê tại KCN Đông Xuyên.

Thông báo số 2645/BQL-ĐT ngày 4/12/2020 “Đề nghị Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina tạm ngưng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại dự án Bến thuyền du lịch của công ty, bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh kể từ ngày 15/11/2020”.

Theo Ban Quản lý các KCN, thì việc ra thông báo tạm ngưng hoạt động được thực hiện căn cứ theo Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tại buổi họp nghe báo cáo rà soát chủ trương đầu tư dự án Bến thuyền du lịch của Công ty CP Vũng Tàu Marina ngày 14/10/2020. Tuy nhiên trong kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh thì chỉ nêu “Đề nghị công ty CP Marina tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong khu công nghiệp”.

Ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina chủ đầu tư dự án “Bến thuyền du lịch” cho biết, rất sốc khi nhận được thông báo này và cho rằng: “Chỉ là do có sự khác biệt về nhận thức pháp luật trong các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, đầu tư, kinh doanh... nên cơ quan quản lý đã đưa ra một quyết định gây hiểu nhầm và đẩy doanh nghiệp, người lao động vào khó khăn”.

Theo ông Đảo,  Ban Quản lý các KCN đã diễn giải sai lệch chỉ đạo của PCT UBND tỉnh “dừng các hoạt động chưa được cấp phép” chứ không phải “dừng tất cả mọi hoạt động…”. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Việc cơ quan quản lý yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh là xâm phạm quyền kinh doanh của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp và người lao động vào đường cùng.

Vì thực tế theo ông Đảo, ngay từ năm 2013, công ty của ông đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cấp giấy xác nhận “Đủ điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa” tại văn bản số 895/SVHTTDL-NVDL ngày 9/7/2013. Các tour du lịch đường sông của Công ty cũng được đưa vào giới thiệu trong cẩm nang du lịch của tỉnh.

Chủ trương xin mở rộng dự án Bến thuyền du lịch của công ty được trình UBND tỉnh từ năm 2017, đã nhận được sự ủng hộ của phần lớn sở, ngành trong tỉnh vì cho rằng mục tiêu của dự án góp phần đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch của tỉnh và phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của du khách.

Ý kiến của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đều khẳng định chủ trương đúng đắn, hiệu quả của dự án phát triển du lịch của Công ty CP Vũng Tàu Marina, coi đây là một sản phẩm cho địa phương, thu hút du khách đến với TP. Vũng Tàu.

Mới đây nhất ngày 27/02/2020, UBND tỉnh có thông báo số 66/TB-UBND ủng hộ chủ trương phát triển mô hình du lịch của Vũng Tàu Marina nhằm phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, tạo sản phẩm du lịch thu hút khách đến thành phố Vũng Tàu, đặc biệt là khách quốc tế.

Thế nhưng suốt từ năm 2017 đến nay, đề nghị xin bổ sung mục tiêu hoạt động dự án của Vũng Tàu Marina vẫn chưa thể đi đến đích.

Trong khi thực hiện chủ trương trên của tỉnh, các sở, ngành vẫn đang tìm hướng tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đất đai và quy hoạch thì việc ban hành văn bản tạm ngưng hoạt động như một “cú trời giáng” vào những nỗ lực của doanh nghiệp và hệ thống các cơ quan, ban ngành của địa phương này đã nỗ lực trước đó.

Từ những bất cập không đáng có do chính sự nhận thức sai lệch của các cán bộ thực thi, ông Vũ Văn Đảo cho biết doanh nghiệp đã phải gửi đơn kêu cứu đến lãnh đạo tỉnh này.

Trước đó, năm 2012, doanh nghiệp Công ty CP Công nghệ Việt Séc (nay đổi tên là Công ty CP Vũng Tàu Marina) được thành lập, với chức năng là đóng tàu, thuyền. Công ty thuê đất tại KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu, để làm nơi sản xuất. Do đặc thù sản xuất tàu, thuyền, nên công ty có thuê hơn 13.000 m2 mặt nước sông Dinh. Mục đích là để neo đậu tàu thuyền, giới thiệu sản phẩm tàu, thuyền với khách hàng".

Bên cạnh việc cấp phép cho doanh nghiệp sản xuất tàu, thuyền, thì Ban Quản lý các KCN tỉnh BR-VT cũng cho phép doanh nghiệp "xây dựng Bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ". Khu vực Bến du thuyền do Công ty Vũng Tàu Marina đầu tư đã  dần trở thành một địa điểm tham quan, du lịch hết sức nổi tiếng, là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến tỉnh BR-VT.

Ông Vũ Văn Đảo khẳng định: "Doanh nghiệp chỉ thực hiện những gì mà pháp luật cho phép, không cấm. Vịnh Marina không hề tác động xấu, hay có hại gì đối với môi trường KCN Đông Xuyên. Bên du thuyền cũng không làm thay đổi cấu trúc quy hoạch KCN Đông Xuyên".

Hoạt động kinh doanh của DN không làm biến đổi Khu công nghiệp thành khu du lịch. Việc bổ sung thêm một hoạt động kinh doanh pháp luật không cấm là điều hết sức bình thường, pháp luật còn khuyến khích doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Hoạt động sản xuất tàu thuyền và hoạt động du lịch là cộng sinh, bổ sung cho nhau cùng phát triển điều này phù hợp với quy định tại Nghị định 82/2018 về KCN sinh thái./.

Viết bình luận

Người viết văn bản và người ký văn bản tréo ngoe làm thiệt hại cho doanh nghiệp có bị kỷ luật không. Theo tôi nên cho những nguòi này nghi việc.

Cao Quang - 7 tháng trước

Nhà xây trái phép tràn lan thì ko quản lý. Bến du thuyền mang lại vẻ đẹp cho tp.Vũng Tàu thì cấm là sao?!

Trung Thực - 7 tháng trước

Nói thật là: Trên rải thảm dưới rải đinh là không có sai...lúc nào cũng kêu gọi hỗ trợ các doanh nghiệp cùng phát triển...Như vậy sao Đất nước phát triển được...GDP 2021=6.8% còn lâu nhé

Maika - 7 tháng trước

Tư duy sợ trách nhiệm là đây. Cứ như tư vầy thì xã hội sao mà phát triển được. Chính phủ khuyến khích tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mang lại lợi ích cho xã hội, cho đất nước. Covid đã đẩy DN chết, vừa mới gượng giậy được, giờ lại tới cqql đẩy dn xuống vực thẳm nữa. Người lao động rồi sẽ như thế nào đây, sản phẩm du lịch ở Vũng Tàu đã nghèo rồi, giờ thì càng nghèo thêm

Văn Quyết - 7 tháng trước

Dễ gì kiếm được khu công nghiệp mang tiêu chí xanh! Tư duy ấu trĩ không làm cho doanh nghiệp ngóc đầu lên được, chính phủ kiến tạo là đây?

TTD - 7 tháng trước

Doanh nghiệp trong Kcn mà tạo được sản phẩm thu hút khách đến thăm thì phải mừng, phải ủng hộ chứ sao lại gây khó khăn cho dn.

Hai Dao - 7 tháng trước

Tại sao có các dự án khác không thiết thực, dự án để từ lâu không xử lý mà lại đi xử lý dự án thiết thực này. Bến thuyền Marina là nơi đầy lý tưởng, cuốn hút, CĐT đã có cái nhìn ra và rộng làm nên dự án này. Hàng năm kéo bao nhiêu lượt khách du lịch đến với Vũng Tàu. Vậy mà... chủ trương chính sách của tỉnh kích cầu du lịch lại đi đóng cửa KDL là sao nhỉ????

Mitkute - 7 tháng trước

Bến du thuyền đã hoạt động 7 năm và luôn gắn liền với hình ảnh quảng bá du lịch của tỉnh !!! Đến giờ nói dẹp là như thế nào ? Chỉ đạo của CP hay của cá nhân hóa CQQL ????

King of Cat - 7 tháng trước

Theo tôi nên mời họp báo rộng rãi về việc này. Rõ ràng là làm sai ý kiến chỉ đạo để hành doanh nghiệp. Không ra ngô ra khoai là ko được.

Long com - 7 tháng trước

Vũng Tàu nước biển và cảnh không đẹp bằng nơi khác. Gần đây, Vũng Tàu marina trở thành điểm nhấn du lịch thì các bác lại thế này thì sao mà cạnh tranh du lịch với các tỉnh khác được.

ngo phong - 7 tháng trước

Ở đây, thứ nhất nếu Nói về môi trường thì các HĐ bên Vịnh sông Vinh ( Bến tàu Vũng Tàu Marina) hiện cũng không gây ảnh hưởng đến KCN hoặc KCN khép kín cũng không tác động đến bến tàu. Ngoài ra, việc phát triển du lịch, dịch vụ ăn uống tại bến tàu mấy năm gần đây đã thu hút 1 số lượng khách du lịch lớn cho việc phát triển du lịch của thành phố. ( Hợp với chủ trương kích cầu du lịch cho thpho)
Thứ 2, nếu vde thật sự phải "xóa sổ" thì sao mấy năm qua vẫn kinh doanh phát triển mà không được nhắc nhở, vậy CQNN ở đây là vì thiếu trách nhiệm?
Ở thời điểm, dịch bệnh bùng phát, tỉ lệ người thất nghiệp đang tăng, gây áp lực cho DN và để CB CN NV rơi vào cảnh không công việc, điều này có lợi cho Nhà nước ???? Hay cho nhân dân, người làm công ăn lương????
CQNN với bên Qly KCN có nên cân đo lại những điểm tích cực mà bến tàu mang lại cho Thành phố???? Tránh áp đặt quyền lợi cá nhân ko?

Nguyễn Yến - 7 tháng trước

Thực sự đọc bài báo này tôi buồn thật. Là người làm du lịch, chúng tôi luôn hướng khách đến điểm mới, điểm hấp dẫn và khi đến VT chúng tôi luôn đến nơi này. Một tỉnh coi du lịch là ngành mũi nhọn, chính quyền cao nhất của tỉnh sao lại để đơn vị dưói hành động thiếu suy nghĩ. Rồi từ đây trở đi, nhà đầu tư nào dám đầu tư ở VT nữa.

VTF - 7 tháng trước

Marina là điểm đến check in, tham quan rất được du khách yêu mến, ghé đến mỗi khi tới thanh phố biển. Một sản phẩm DL chủ đạo của tỉnh nhà để giới thiệu với các tỉnh trong nước và khách nước ngoài trải nghiệm tour đường sông tham quan tp Vũng Tau về phía Tây. Tại sao chính quyền không tạo điều kiện cho doanh nghiệp đươck hoạt động mà lai ngăn cấm. Nếu dừng hoẹt động bến thuyền Marina thì đẩy doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn và người lao động không có việc làm, mất doanh thu. rất mong các cấp chính quyền tỉnh BRVT xem xét và hỗ trợ doanh nghiệp được hoạt đông.

võ xuân Lĩnh - 7 tháng trước

Khi phê bình hay nhận xét vấn đề gì thường chúng ta không nhìn vấn đề theo nhiều hướng mà ta thường nhìn như truyện thầy bói xem voi xong là thầy bói phán. Các bạn có biết những sai phạm của công ty không? Quyền hạn của Ban có đủ để xử lý sai phạm đó không? Doanh nghiệp có làm đúng quy định pháp luật trong hoạt động dịch vụ không? .... khi ta chưa biết được hết những nội dung đó thì ta chỉ nên nghe thôi. Bây giờ các bạn nghe DN kêu thì tỏ ra thương cảm, ủng hộ DN nếu đến khi bài viết khác nói DN sai và phải đóng cửa thì khi đó có khi các bạn lại hô hào đúng đúng đóng của DN đi. Tôi không dám bình luận gì nhiều mà tôi đang đợi coi các bài viết khác ntn hoặc kết luận của cơ quan chức năng ra sao rồi tổng hợp lại mới dám nói.

Đời là bể khổ! - 7 tháng trước

Đọc cmt xem ra không phải người dân nào cũng thật sự đủ hiểu biết nhỉ.

Nguyễn Hữu Thái - 6 tháng 4 tuần trước

Tôi không phải là người Vũng Tàu nhưng tại sao tôi chon Vũng Tàu để sinh sống vì đây là nơi đáng sống. Khí hậu trong lành, con người hiền hòa và đặc biệt là có những điểm du lịch nên thơ như Bãi trước, Bãi sau và cả bến du thuyền Marina ...mà biết bao du khách đến đây tham quan điều yêu thích. Ý kiến nhỏ của tôi chỉ mong sao cấp trên nhìn thấy để bến du Thuyền Marina sớm hoạt động trở lại để những người dân sống ở Vũng Tàu như chúng tôi và khách du lịch được đến chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi này

Hoàng thị kim chi - 6 tháng 3 tuần trước