Bảo đảm an toàn hàng hải theo hướng hiện đại hóa
VOV.VN - Hỗ trợ phương tiện biển và giảm thiểu số vụ tai nạn xảy ra là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho toàn bộ ngành hàng hải.
Trong số 20 tuyến luồng hàng hải với chiều dài trên 600 km từ phía nam tỉnh Quảng Ngãi đến hết địa phận tỉnh Kiên Giang, bao gồm cả vùng biển Trường Sa do Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam quản lý, vận hành hiện nay, thì 9 tuyến luồng quan trọng nhất tập trung vào khu vực miền Đông Nam Bộ.
Sự gia tăng hoạt động hàng hải trong khu vực trọng điểm này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên biển. Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đâm va hay sự cố chìm tàu, chết người, gây thiệt hại lớn về hàng hóa xuất nhập khẩu. Làm gì để hỗ trợ tốt nhất cho các phương tiện biển và giảm thiểu thấp nhất số vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến luồng huyết mạch trong khu vực là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành hàng hải nói chung, Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam nói riêng.
Vịnh Gành Rái - Ngã sáu hàng hải
Số lượt tàu ra vào cảng biển khu vực Đông Nam Bộ hiện nay thấp hơn trước, khoảng 50 lượt tàu biển/ngày, tuy nhiên, trọng tải tàu và lượng hàng hóa thông qua cảng lại lớn hơn. Do vậy mặc dù số vụ tai nạn hàng hải xảy ra tuy ít hơn nhưng mức độ thiệt hại lại nghiêm trọng hơn.
Hải đăng trên đảo Trường Sa lớn do Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam lắp đặt (góc bên trái) |
Điển hình là vụ tàu Heung A Dragon quốc tịch Hàn quốc bị tàu Eleni (quốc tịch Marshal Islands) đâm chìm cách đây hơn 5 tháng tại Vịnh Gành Rái - ngã sáu hàng hải, khiến 700 container trên tàu chìm xuống biển... Gọi vịnh Gành Rái là ngã sáu hàng hải vì đây là cửa ngõ từ đại dương ra vào các sông lớn như Sài Gòn; Thị Vải; Soài Rạp... Dòng chảy phức tạp cùng sự giao cắt của các hành trình hàng hải lẫn thủy nội địa ở đây khiến sóng gió, tai ương luôn chực chờ gây mối nguy hiểm bất thường cho tàu thuyền. Tàu thuyền nào lơ là rất dễ đâm va hay làm mồi cho hà bá .
Các luồng tàu xuất phát từ Gành Rái vào sâu nội địa như nói trên cũng rất phức tạp vì sự quanh co, khúc khuỷu của dòng chảy dài hàng chục km. Để bảo đảm an toàn cho chạy tàu, 7 cây đèn biển và 400 báo hiệu hàng hải được giăng trên 500km luồng làm nhiệm vụ vẽ đường chỉ lối cho tàu biển. Hơn nữa, luồng Vũng Tàu – Sài Gòn còn phải bảo đảm điều kiện chạy đêm cho các con tàu.
Hướng đến môi trường hàng hải điện tử
Mặc dù vẫn đủ sức làm nhiệm vụ, nhưng trước yêu cầu của tình hình mới, hệ thống đèn biển, báo hiệu hàng hải hiện hữu hàng chục năm nay cũng rất cần được hiện đại hóa. Theo đó, hệ thống này phải đủ năng lực điều khiển, giám sát từ xa, bổ sung, tăng cường các công cụ hỗ trợ hành hải cho người đi biển, như hệ thống AIS tự động nhận dạng, hệ thống VTS quản lý tàu biển, hải đồ điện tử ENC nâng cao khả năng quản lý và giảm thiểu rủi ro các thiết bị hàng hải... tiến tới thiết lập môi trường hành hải điện tử.
![]() |
Bảo trì báo hiệu hàng hải đảo Song Tử Tây |
Đây là giải pháp ưu tiên số một trong tổng số 13 giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hàng hải của Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam hiện nay. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi vốn đầu tư lớn do giá thiết bị rất cao, nếu trang bị hệ thống AIS cho 600 báo hiệu hàng hải, 50 cây đèn biển hiện nay phải tốn đến hàng triệu USD.
Song song đó, việc nâng cao chất lượng khâu khảo sát đo sâu, phục vụ công tác nạo vét luồng, đảm bảo độ sâu luồng cho các con tàu hàng vạn tấn ra vào cảng biển an toàn là giải pháp mang tính bền vững. Đến nay, Tổng công ty đã hoàn thành 39 hạng mục công trình, khảo sát 579 km2 trên 18 tuyến luồng hàng hải, cung cấp thông tin tin cậy cho các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải.
![]() |
Sửa chữa báo hiệu hàng hải luồng Vũng Tàu-Thị Vải |
Ông Phạm Quốc Súy, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết, để nâng cao an toàn hàng hải, cần phải có các giải pháp đồng bộ về công tác quản lý nhà nước về hàng hải, sự phối hợp giữa bảo đảm an toàn hàng hải, cảng vụ hàng hải và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý luồng hàng hải và cảng biển, nâng cao ý thức trách nhiệm cho người hoa tiêu và chủ phương tiện.
Hy vọng với các giải pháp đồng bộ nêu trên, trong năm nay, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam không chỉ hỗ trợ tàu biển lưu thông luồng an toàn mà còn làm tốt việc dẫn tàu ra vào các cảng, khai thác hiệu quả các tuyến luồng, góp phần tạo ra môi trường an toàn hàng hải cho ngành kinh tế biển của Việt Nam phát triển./.