Cư dân chung cư TD Plaza (Hải Phòng) kêu cứu vì chủ đầu tư chây ì làm sổ hồng
VOV.VN - Sau gần 10 năm chuyển về sinh sống tại Tháp B - tòa nhà TD Plaza, cư dân của tòa nhà này vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.
Hệ thống phòng cháy chữa cháy tòa nhà chưa hoàn thiện; chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bào trì cho Ban Quản trị tòa nhà để thực hiện sửa chữa, bảo trì các căn hộ theo quy định trong khi nhiều hạng mục, căn hộ xuống cấp, hư hỏng không được sửa chữa kịp thời.
Gia đình anh Phạm Văn Hồng mua căn hộ 1402 tòa tháp B - Chung cư TD Plaza (đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) và chuyển về sinh sống tại đây từ năm 2013. Theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xây dựng Thùy Dương và các hộ dân, trong vòng 12 tháng kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho các hộ dân.
Nhưng đã hơn 8 năm, anh Phạm Văn Hồng vẫn đang mòn mỏi đợi chờ: “Gia đình rất bức xúc. Chẳng hạn, giao dịch cũng không thể giao dịch được vì liên quan đến sổ hồng. Rất nhiều lần, cư dân ở đây họp phản ảnh lên ban quản trị và chủ đầu tư; tuy nhiên, chủ đầu tư có 1 vài lần họp cùng thì cũng hứa, nhưng hứa 4, 5 năm nay rồi, hết năm này đến năm khác, đến giờ phút này vẫn chưa thấy gì cả”.
Không chỉ riêng anh Phạm Văn Hồng mà tất cả 82 hộ dân tháp B - tòa nhà TD Plaza đều chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở. Trong mỗi lần họp với cư dân, chủ đầu tư đều trả lời là đang làm các thủ tục với các cơ quan chức năng và cũng theo yêu cầu từ phía chủ đầu tư, người dân lại đôn đáo bổ sung các giấy tờ cần thiết, với niềm mong mỏi có thể cầm trên tay giấy chứng nhận sở hữu căn hộ sớm nhất.
Càng chờ đợi càng... mất hút. Cuối năm 2020, Ban Quản trị tòa nhà đã đại diện cư dân gửi đơn kiến nghị lên Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng và nhận được công văn trả lời: Đến nay, Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng) chưa nhận được hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân tại tòa nhà tháp B - TD Plaza Hải Phòng của Công ty Cổ phần Xây dựng Thùy Dương. Lúc này, cư dân tòa nhà mới vỡ lẽ, hóa ra những lời hứa của chủ đầu tư đều là hứa suông.
Không chỉ chây ì, hứa suông về giấy tờ sở hữu căn hộ với cư dân, chủ đầu tư Tòa tháp B - TD Plaza Hải Phòng còn chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà này. Bước vào căn hộ 12A02 của anh Vũ Tuấn Anh có thể dễ dàng nhìn thấy những đầu dây điện bong tróc tại những vị trí vốn phải được lắp đặt hệ thống báo khói, báo nhiệt... Còn hệ thống phun nước tự động hiện chỉ là một đầu ống thép, nhìn không khác gì một lỗ thủng trên trần nhà.
“Căn phòng này riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy, đường nước chống cháy từ năm mua đến giờ là không có, chưa lắp đặt. Vừa rồi, tường ngấm, không có bảo dưỡng định kỳ nên hiện tại nguyên tấm tường này bị nứt, đang phải làm bảo dưỡng bên trong bằng nhựa composite. Riêng mảng tường làm lại mất 23 triệu, nhà đang bỏ tiền ra để làm. Từ năm gia đình chuyển về là năm 2013 đến nay không ai bảo trì, giờ không biết kêu ai” - anh Vũ Tuấn Anh nói.
Tương tự căn hộ của anh Vũ Tuấn Anh, nhiều căn hộ trong tòa nhà cũng bị xuống cấp; một số bức tường tại khu vực sinh hoạt chung của tòa nhà bị ngấm nước, bong tróc lớp vữa bên ngoài.
Theo đại diện Ban quản trị tòa tháp B - TD Plaza, đến thời điểm này, chủ đầu tư tòa nhà là Công ty Cổ phần Xây dựng Thùy Dương vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì (trị giá 2% giá trị các căn hộ) cho Ban Quản trị theo quy định của Luật Nhà ở. Anh Lưu Văn Tiến, thành viên Ban quản trị tòa nhà chung cư tháp B - TD Plaza cho biết, việc này gây nhiều khó khăn cho Ban quản trị tòa nhà trong công tác quản lý, bảo trì tòa nhà và đảm bảo không gian sống cho các hộ dân.
“Thời gian chúng tôi mua và nhận bàn giao từ năm 2013, đến giờ, toàn bộ phí bảo trì sửa chữa tòa nhà này theo hợp đồng mua bán, chúng tôi đã nộp đủ. Theo luật, quỹ bảo trì phải được bàn giao cho ban quản trị để chủ động trong bảo dưỡng, khắc phục, sửa chữa những hư hỏng của tòa nhà nhưng hiện tại ban quản trị và cư dân cũng chưa nhận được bàn giao từ chủ đầu tư. Chúng tôi cũng chưa nhận được phản hồi và hướng xử lý rõ ràng từ chủ đầu tư” - anh Lưu Văn Tiến cho biết.
Cư dân tháp B - TD Plaza kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng sớm vào cuộc, thanh tra, kiểm tra hồ sơ pháp lý, hồ sơ nghiệm thu và vận hành sử dụng các hạng mục công trình thuộc tháp B - TD Plaza, làm rõ nguyên nhân chậm trễ và tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư làm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. Cùng với đó, bà con mong muốn, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng Thùy Dương thực hiện đúng quy định của Pháp luật, bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị tòa nhà để có thể tiến hành bảo trì và sửa chữa những phần xuống cấp của tòa nhà, đảm bảo cuộc sống của cư dân./.