Bộ GTVT lập 2 tổ công tác kiểm tra cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển

VOV.VN - Các tổ công tác của Bộ GTVT sẽ làm việc với các doanh nghiệp, rà soát các loại giá cước vận tải, giá dịch vụ cảng biển đang được áp dụng...

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM.

Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh do gồm các thành viên đến từ Cục Hàng hải; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT; lãnh đạo cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Quảng Ninh… do ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng.

Tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM gồm các thành viên đến từ Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ GTVT; lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM…do Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Đình Việt làm tổ trưởng.

Việc thành lập các tổ công tác rà soát, kiểm tra việc áp dụng giá dịch vụ trong hoạt động hàng hải được thực hiện trong bối cảnh giá cước vận tải container toàn cầu trên các tuyến đi châu Âu, Mỹ liên tục gia tăng từ cuối năm 2020 và chưa có dấu hiệu giảm.

Đơn cử, chặng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Việt Nam qua cảng biển khu vực New York (Mỹ), nếu trước tháng 9/2020, giá cước cho mỗi container 40 feet chỉ ở mức 2.800 - 3.000 USD/container thì đến tháng 9/2021, giá cước một số hãng tàu áp dụng đã lên đến 14.000 USD/container. Đối với chủ hàng không có hợp đồng dài hạn với hãng tàu, phải đặt chỗ thông qua đại lý giao nhận với giá giao ngay cùng chặng có thể đến gần 20.000 USD/container.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị các cảng vụ quản lý hoạt động tàu container yêu cầu các hãng tàu vận tải container cung cấp và cập nhật thông tin giá cước, phụ thu giá vận tải container quốc tế và nội địa bằng đường biển trên các tuyến vận tải container xuất phát từ khu vực cảng biển do cảng vụ quản lý.

Đồng thời, đăng tải bảng thông tin giá cước công khai trên trang thông tin điện tử của cảng vụ hàng hải, gửi đường dẫn đăng tải bảng giá về Cục Hàng hải Việt Nam để thực hiện kết nối trực tiếp với trang thông tin điện tử của Cục từ ngày 15/9.

Theo lãnh đạo Cục Hàng hải, tính đến thời điểm hiện tại, việc cập nhật giá cước này đã được các hãng tàu thực hiện tương đối nghiêm túc, song, số lượng các đại lý giao nhận/forwarder thực hiện vẫn tương đối ít.

“Từ ngày 1/10 tới đây, Cục Hàng hải sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc niêm yết, cập nhật giá cước của các đại lý giao nhận và xử nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành yêu cầu của Bộ GTVT, giúp thị trường vận tải biển tại Việt Nam ngày càng minh bạch”, lãnh đạo Cục Hàng hải cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý
Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

VOV.VN - Sau các giải pháp của Cục hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn, đến nay lượng hàng tồn tại cảng cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt.

Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

Áp lực ở Tân Cảng Cát Lái đã "hạ nhiệt", hàng tồn đã được xử lý

VOV.VN - Sau các giải pháp của Cục hàng hải và Tân Cảng Sài Gòn, đến nay lượng hàng tồn tại cảng cảng Cát Lái đã giảm nhiều, về cơ bản cảng đã hoạt động thông suốt.

Phát hiện gần 3,8 tấn vảy tê tê tại Cảng Cát Lái
Phát hiện gần 3,8 tấn vảy tê tê tại Cảng Cát Lái

VOV.VN - Gần 3,8 tấn vảy tê tê (thuộc hàng cấm nhập khẩu) đã được phát hiện ngay tại cảng Cát Lái (TP HCM) sáng 27/4.

Phát hiện gần 3,8 tấn vảy tê tê tại Cảng Cát Lái

Phát hiện gần 3,8 tấn vảy tê tê tại Cảng Cát Lái

VOV.VN - Gần 3,8 tấn vảy tê tê (thuộc hàng cấm nhập khẩu) đã được phát hiện ngay tại cảng Cát Lái (TP HCM) sáng 27/4.

Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái
Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái

VOV.VN - Tình hình giao thông ra vào Tân Cảng Cát Lái, Quận 2 đang rất căng thẳng, ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra.

Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái

Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực Tân Cảng Cát Lái

VOV.VN - Tình hình giao thông ra vào Tân Cảng Cát Lái, Quận 2 đang rất căng thẳng, ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra.

Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái
Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái

VOV.VN - Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các cảng, doanh nghiệp có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh việc ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái.

Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái

Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” xử lý ùn tắc tại Cảng Cát Lái

VOV.VN - Cục Hàng hải lập “Sở chỉ huy tiền phương” tại TP.HCM để trực tiếp phối hợp với các cảng, doanh nghiệp có liên quan xử lý kịp thời các khó khăn phát sinh việc ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái.

Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

VOV.VN - Năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các loại hình vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thua lỗ. Tuy nhiên, điểm sáng duy nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải là hàng hải và vận tải biển lại có tăng trưởng dương.

Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Cục trưởng Cục Hàng hải: Vận tải biển là điểm sáng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

VOV.VN - Năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các loại hình vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thua lỗ. Tuy nhiên, điểm sáng duy nhất trong lĩnh vực giao thông vận tải là hàng hải và vận tải biển lại có tăng trưởng dương.

Tổng cục Hải quan đồng ý cho chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái đi nơi khác
Tổng cục Hải quan đồng ý cho chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái đi nơi khác

VOV.VN - Trước tình trạng hàng hoá tồn đọng tại cảng Cát Lái chiếm gần hết dung lượng thiết kế bãi của cảng này và căn cứ vào đề xuất của Cục Hải quan TP.HCM, ngày 2/8, Tổng cục Hải quan ra văn bản số 3847 hướng dẫn xử lý tình trạng này trong giai đoạn dịch bệnh Covid 19.

Tổng cục Hải quan đồng ý cho chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái đi nơi khác

Tổng cục Hải quan đồng ý cho chuyển hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái đi nơi khác

VOV.VN - Trước tình trạng hàng hoá tồn đọng tại cảng Cát Lái chiếm gần hết dung lượng thiết kế bãi của cảng này và căn cứ vào đề xuất của Cục Hải quan TP.HCM, ngày 2/8, Tổng cục Hải quan ra văn bản số 3847 hướng dẫn xử lý tình trạng này trong giai đoạn dịch bệnh Covid 19.