Bộ Tài chính đề nghị tăng cường quản lý thuế với Uber, Grab

VOV.VN - Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT xem xét lại bản chất của Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải và đề nghị tăng cường công tác quản lý thuế.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về kết quả 2 năm thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học, công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là thí điểm Uber, Grab) của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Theo Bộ Tài chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách đã tạo nên những thay đổi đáng kể đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách. Song bên cạnh ưu điểm, việc này cũng gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cường quản lý thuế với Uber, Grab (Ảnh minh họa: KT)

Bộ Tài chính cho rằng, báo cáo tổng kết 2 năm của Bộ GTVT còn thiếu nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý thuế, như xác định về bản chất của của loại hình kết nối vận tải hành khách. Ngoài ra, các vướng mắc trong công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý vận tải, đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế chưa được phản ánh đầy đủ, chưa có kiến nghị về quản lý thuế.

Góp ý với Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung, làm rõ bản chất hình thức kinh doanh của Uber, Grab. Theo Bộ Tài chính, Uber, Grab không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng bản chất lại là dịch vụ vận tải. Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT tham khảo bản án của Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12/2017, khi đã ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường, thay vì là một ứng dụng công nghệ.

Bộ GTVT phải nghiên cứu để có quy định cho loại hình này, nhằm quản lý chặt chẽ và phù hợp trong quá trình thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thúc đẩy sự phát triển để phục vụ con người tốt hơn.

Những vướng mắc trong công tác quản lý thuế thời gian qua cũng phải nhanh chóng bổ sung. Bộ Tài chính cũng đề nghị phải bổ sung ý kiến kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh đôn đốc việc đăng ký kinh doanh, quản lý dịch vụ vận tải, phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thuế.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến của các Bộ Công Thương, Công an, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Tài chính và UBND TP. Hà Nội về 2 năm thực hiện đề án thí điểm Uber, Grab.

Bộ Công an cũng đã có ý kiến đề nghị không kéo dài thời gian thí điểm. Riêng UBND TP. Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông thì đồng ý kéo dài thời gian thí điểm đến khi nào có Luật Giao thông đường bộ mới cũng như các quy định liên quan. Tuy nhiên, Bộ Thông tin Truyền thông nhấn mạnh trong thời gian chờ đợi, Bộ GTVT cần có quy định về thời hạn thí điểm tiếp theo, xem xét xây dựng một số quy định tạm thời để hạn chế một số bất cập./.

Ngành thuế còn dư địa để cải cách

VOV.VN -Thời gian qua, ngành Thuế có sự tiến bộ vượt bậc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa để ngành Thuế có thể tăng điểm trong mắt cộng đồng DN và nhà đầu tư.

Viết bình luận

Tin liên quan

Uber, Grab sắp hết thời “tự tung tự tác”?

VOV.VN -Uber và Grab tới đây sẽ phải niêm yết đầy đủ thông tin ở 2 cửa xe, dán logo, phù hiệu của Sở GTVT mới được phép hoạt động.
 
 

Lúng túng với tiền ảo, Grab, Uber: kinh tế số ở Việt Nam còn vướng mắc

VOV.VN - Nếu tạo ra làn sóng, động lực quốc gia về phát triển kinh tế số sẽ có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế số hóa mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam.

Hà Nội: Cấm 11 tuyến đường chính, nhiều tài xế Uber, Grab bỏ nghề!?

VOV.VN -Với quyết định cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ, tài xế Uber, Grab gặp nhiều khó khăn, nhiều người có thể phải bỏ nghề. 

Hàng nghìn tài xế Grab, Uber đình công phản đối tăng thuế và giá chiết khấu

VOV.VN - Theo các tài xế mức chiết khấu của Uber tăng lên 29,5% và Grab lên 28,36%, thuế thu nhập cá nhân tăng lên 4,5%  là quá cao và cần được làm rõ

Tin cùng chuyên mục