Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian tới sẽ giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan đến trạm thu giá BOT.

Giải quyết ổn thoả "điểm nóng" BOT

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu sắp xếp, giải quyết không ổn thoả các vấn đề về trạm thu giá BOT thì dư luận không tốt, việc đầu tư sẽ gặp khó khăn.

Trong phiên thảo luận tại tổ của Quốc hội ngày 22/5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Bộ GTVT đã tham mưu, đề xuất một số chủ trương, biện pháp, và thời điểm này, tình hình các trạm thu giá BOT đã tương đối ổn định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (Ảnh: Báo Giao thông)

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ tập trung giải quyết những vấn đề hiện đang tồn tại, việc nào liên quan đến trạm thu giá nào sẽ tập trung xem xét nguyên nhân để phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để giải quyết, ông Thể cho hay.

Về lâu dài, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đang chuẩn bị rất nhiều dự án, nhưng tập trung làm trên các đường song hành chứ không làm ở đường độc đạo.

(Ảnh minh họa: " Điểm nóng" trạm thu phí BOT Cai Lậy)

"Chúng tôi tập trung duy tu, sửa chữa để đường nào còn dùng được sẽ có hiệu quả tốt. Nếu quá tải thì lập đường song hành để thu phí kín và phát triển đường cao tốc. Với những giải pháp Chính phủ chỉ đạo và Bộ GTVT đang làm, chúng tôi có niềm tin những vấn đề liên quan BOT trong giai đoạn sắp tới sẽ được giải quyết ổn thỏa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Năm 2019 sẽ trình Quốc hội dự án tổng thể sân bay Long Thành
Một vấn đề quan trọng khác liên quan đến những công trình, dự án mà Trung ương đã có chủ trương, trong nhiệm kỳ này, Bộ GTVT có 2 Dự án trọng điểm quốc gia, đó là Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, với Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đến thời điểm này, một số công việc có chậm nhưng vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát, đó là công tác thu hồi đất. Việc này đã được Quốc hội, Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai.

Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: KT)

Tuy nhiên, hiện nay việc thẩm định giữa các bộ, ngành chậm, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt để làm sao khi phê duyệt sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB), ông Thể thông tin.

Về trách nhiệm của Bộ GTVT trong tổ chức đấu thầu quốc tế để chọn nhà tư vấn, lập dự án tổng thể sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã bám sát kế hoạch, vừa công bố tư vấn trúng thầu và tư vấn hiện nay đang lập dự án, dự kiến năm 2019 Bộ sẽ báo cáo Quốc hội một dự án tổng thể gồm cả GPMB và quy mô, lộ trình, giải pháp xây dựng cảng hàng không.

Với Dự án Đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT cho hay, có 11 dự án thành phần. Trong tháng 5 này Bộ sẽ phê duyệt 5/11 dự án, tháng 7 sẽ phê duyệt tiếp 5 dự án nữa, còn 1 dự án cuối cùng là cầu Mỹ Thuận 2 sẽ phê duyệt trong tháng 9.

Theo lộ trình, trong năm nay, Bộ GTVT sẽ phê duyệt toàn bộ 11 dự án, phối hợp với địa phương cắm mốc GPMB và đầu năm 2019 sẽ đấu thầu quốc tế lựa chọn, mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, ông Thể lưu ý.

Tạo sân chơi công bằng cho doanh nghiệp vận tải

Về hoạt động của Uber, Grab, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đây là sự phát triển đột biến khi thực hiện chủ trương thí điểm nhưng nó kéo dài và gây dư luận xã hội rất phức tạp, nhất là trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) với lái xe, người sử dụng dịch vụ và công tác quản lý thuế, hoạt động của các DN này theo luật pháp Việt Nam.
(Ảnh minh họa: KT)

Thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định 86 sửa đổi, tạo sân chơi công bằng cho các DN như Uber, Grab và các DN taxi truyền thống, bằng cách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt hơn, tăng cường công tác quản lý trách nhiệm của DN, của tài xế với người dân, xã hội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 104 nghìn tỷ đồng đầu tư 8 dự án BOT cao tốc Bắc Nam
Hơn 104 nghìn tỷ đồng đầu tư 8 dự án BOT cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - 8 dự án được đầu tư dự kiến khoảng 104.078 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước là 40.362 tỷ đồng.

Hơn 104 nghìn tỷ đồng đầu tư 8 dự án BOT cao tốc Bắc Nam

Hơn 104 nghìn tỷ đồng đầu tư 8 dự án BOT cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - 8 dự án được đầu tư dự kiến khoảng 104.078 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước là 40.362 tỷ đồng.

Đề nghị thay mới cách tính phí BOT để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam
Đề nghị thay mới cách tính phí BOT để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có ý kiến đề nghị thay đổi cách tính phí đường bộ hiệu quả hơn để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị thay mới cách tính phí BOT để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam

Đề nghị thay mới cách tính phí BOT để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có ý kiến đề nghị thay đổi cách tính phí đường bộ hiệu quả hơn để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam.

Mọi “lỗ hổng” quản lý dự án BOT và BT là gánh nặng đổ đầu người dân
Mọi “lỗ hổng” quản lý dự án BOT và BT là gánh nặng đổ đầu người dân

VOV.VN - Người dân đi lại hoặc sử dụng hàng hóa đều phải trả một khoản phí qua trạm thu phí BOT, về bản chất đây là một loại thuế gián thu.

Mọi “lỗ hổng” quản lý dự án BOT và BT là gánh nặng đổ đầu người dân

Mọi “lỗ hổng” quản lý dự án BOT và BT là gánh nặng đổ đầu người dân

VOV.VN - Người dân đi lại hoặc sử dụng hàng hóa đều phải trả một khoản phí qua trạm thu phí BOT, về bản chất đây là một loại thuế gián thu.

Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi
Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi

VOV.VN - Bộ KH&ĐT vừa đề xuất cắt giảm 2.233.225 triệu đồng vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ, ngành trung ương và 14 địa phương do không có khả năng giải ngân.

Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi

Chậm giải ngân, nhiều địa phương sẽ bị cắt bớt vốn ODA và vay ưu đãi

VOV.VN - Bộ KH&ĐT vừa đề xuất cắt giảm 2.233.225 triệu đồng vốn nước ngoài năm 2017 của 5 bộ, ngành trung ương và 14 địa phương do không có khả năng giải ngân.