Cả nước có 11.034 cơ sở nhà, đất công không sử dụng, sử dụng sai, kém hiệu quả
VOV.VN - Theo báo cáo từ các bộ, ngành và địa phương, đến cuối năm 2024, cả nước có 11.034 cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng sai mục đích.
Chia sẻ với báo chí về tổng kiểm kê tài sản công và quản lý tài sản công sau sáp nhập, tinh gọn bộ máy, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính cho biết, tính đến 22h00 ngày 13/3, có 9 bộ, cơ quan Trung ương chưa hoàn thành việc đăng ký đối tượng kiểm kê, bao gồm: Văn phòng Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cơ quan Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Liên hiệp các Tổ chức Hữu Nghị Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Bên cạnh đó, địa phương có 12 đơn vị cũng chưa hoàn thành việc đăng ký đối tượng kiểm kê, bao gồm: Thành phố Hà Nội, Thành phố Cần Thơ, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Thuận, tỉnh Điện Biên, tỉnh Hà Nam, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Thanh Hoá.

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, tình trạng chậm trễ này gây áp lực lớn lên tiến độ chung của cả nước, khi thời gian hoàn thành tổng kiểm kê (ngày 31/3) chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa. Hiện, Bộ Tài chính đang đốc thúc các đơn vị này khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ đồng thời xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan nếu không đảm bảo tiến độ.
Đáng chú ý, có nhiều bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ gửi và duyệt báo cáo đối với tài sản cố định, tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ và tài sản kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao cấp xã thôn đạt dưới 60% như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, tỉnh An Giang, tỉnh Bạc Kiêu, tỉnh Nam Định, tỉnh Điện Biên…
Về chất lượng số liệu kiểm kê, theo đại diện Bộ Tài chính, một số dữ liệu kiểm kê chưa chính xác, chẳng hạn như nhập sai nhóm tài sản, không xác định đầy đủ diện tích đất, không ghi nhận giá trị tài sản, hoặc không khớp giữa sổ kế toán và thực tế.
Bên cạnh đó, còn có một số lỗi khác như: không xác định chỉ tiêu hiện vật (không xác định diện tích đất, diện tích nhà; Không xác định chiều dài của đường…); Không xác định giá trị tài sản là đất (đối với đất được giao không thu tiền, thuê đất trả tiền thuê đất một lần và được miễn tiền thuê đất); Không xác định giá trị các tài sản khác ngoài đất (diền nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản = 0); Kiểm kê sai nhóm, loại tài sản (kiểm kê các tài sản kết cấu hạ tầng về văn hóa, thể thao cấp xã, cấp thôn, chợ… vào nhóm tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; Kiểm kê quyền sử dụng đất vào nhóm loại "tài sản cố định vô hình" mà không kiểm kê vào loại tài sản "đất"; Kiểm kê chỉ tiêu về số lượng không khớp với sổ kế toán; Nhà, đất có diện tích quá lớn và đường bộ có chiều dài bất hợp lý.
Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cho rằng, những "lỗ hổng" về chất lượng số liệu không chỉ gây khó khăn cho việc đánh giá chính xác thực trạng tài sản công, mà còn có thể dẫn đến những sai sót, thất thoát, lãng phí trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản sau này.
Liên quan đến tình trạng tài sản công không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả, ông Thịnh cho biết, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng để có chỉ đạo. Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát và bố trí sử dụng các tài sản công dôi dư, đặc biệt là các cơ sở nhà, đất.
Theo báo cáo từ các bộ, ngành và địa phương, đến cuối năm 2024, cả nước có 11.034 cơ sở nhà, đất không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng sai mục đích. Trong đó, tại thời điểm kiểm kê, chỉ 3.780 cơ sở đã có quyết định xử lý từ cấp có thẩm quyền.
“Danh sách các cơ sở nhà, đất này chủ yếu là cơ sở giáo dục ở những địa phương có sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, huyện. Phần lớn tập trung vào các nhà văn hóa, trường học, trạm y tế...", ông Thịnh nói, đồng thời cho biết, việc xử lý tài sản dôi dư gặp nhiều khó khăn, như quy hoạch chưa đồng bộ, thủ tục chuyển đổi công năng còn phức tạp, hoặc nhu cầu sử dụng tại địa phương chưa cao.
Cục trưởng Nguyễn Tân Thịnh cũng lưu ý, các địa phương đến ngày 31/3 là thời hạn các đơn vị trực tiếp kiểm kê hoàn thành công việc. Do đó, các địa phương cần xác định rõ nguyên nhân và có các giải pháp cụ thể nếu không thì khả năng chậm tiến độ là rất cao.
Tuy nhiên, từ nay đến đó, thời gian không còn dài, ngoài một số bộ, ngành, địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác tổng kiểm kê, vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương còn gặp nhiều khó khăn như đã nêu. Do đó, theo ông Thịnh, các địa phương cần xác định rõ nguyên nhân và có các giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn này, vì nếu không có giải pháp phù hợp thì khả năng chậm tiến độ là rất cao.
Do đó, đại diện Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo kiểm kê của Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và kế hoạch kiểm kê của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương khi có sự thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ.
Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị thuộc đối tượng sắp xếp tổ chức bộ máy đẩy nhanh tiến độ thực hiện tổng kiểm kê và bàn giao các công việc đã và đang triển khai liên quan đến tổng kiểm kê cho cơ quan, đơn vị (mới) sau khi thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
Chỉ đạo các đơn vị các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp là đối tượng kiểm kê thuộc phạm vi quản lý hoàn thành công tác kiểm kê thực tế và nhập dữ liệu vào Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công, bảo đảm tính chính xác, đầy đủ, logic của số liệu; thời hạn hoàn thành trước ngày 31/3.
Bộ Tài chính cũng đề nghị, chỉ đạo các cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của đối tượng kiểm kê thực hiện rà soát kỹ tính logic, chính xác của số liệu tài sản trước khi duyệt báo cáo của đơn vị kiểm kê. Việc duyệt báo cáo kiểm kê cần phải được thực hiện kịp thời, ngay sau khi đối tượng kiểm kê gửi báo cáo trên Phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương thực hiện kiểm tra trực tiếp tại một số đơn vị có tiến độ thực hiện chậm, số liệu tài sản kiểm kê không bảo đảm tính logic để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và chỉnh lý số liệu; xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm kê, duyệt số liệu kiểm kê, tổng hợp số liệu kiểm kê làm ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng số liệu kiểm kê của bộ, cơ quan Trung ương, địa phương.