Các hãng hàng không có giữ chỗ để bán vé giờ chót với giá cao?
VOV.VN - Việc áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao sẽ là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng, khách hàng và xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) cho biết, để cải thiện việc bán vé máy bay của các hãng hàng không, Cục HKVN đã chỉ đạo và yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng, báo cáo kế hoạch triển khai việc công khai, minh bạch hóa công tác bán vé máy bay.
Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay. Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến, hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc và nhận được hỗ trợ tư vấn về việc lựa chọn chuyến bay phù hợp nhất với nhu cầu của hành khách.
Không có chuyện các hãng hàng không giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao. (Ảnh: KT) |
Hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng hàng không khai thác thị trường nội địa. Việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ đặc biệt là thị trường nội địa, bên cạnh đó, có hãng hàng không (Vietnam Airlines) áp dụng chính sách đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) để năng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay.
Do vậy, các hãng hàng không Việt Nam không và không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, các hãng hàng không Việt Nam đều đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại cảng hàng không.
Đối với Vietnam Airlines, Vasco, tại các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất đều đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay. Các cảng hàng không Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác. Các cảng hàng không còn lại đã tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015.
Hãng hàng không Jetstar Pacific đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không, dự kiến hoàn tất trước 15/7/2015. Hãng VietJet dự kiến từ tháng 8/2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay.
Các hãng hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và hoàn thiện công tác bán vé để hành khách nắm bắt thông tin và mua vé, hạn chế bị các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý khách hàng cần đi gấp để lừa đảo, bán vé giá cao trục lợi bất chính, phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
Cục HKVN khẳng định đã có các chỉ đạo, khuyến cáo đối với các hãng hàng không để cải tiến công tác đặt chỗ, bán vé theo hướng công khai, minh bạch hóa. Công tác này sẽ được Cục HKVN tiếp tục theo dõi sát sao trong giai đoạn tới. Trong 6 tháng cuối năm 2015, Cục HKVN có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam./.