Các ưu tiên của ASEAN 2020 trong thương mại điện tử

VOV.VN - Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường thương mại điện tử ASEAN sẽ đạt 22 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tăng lên mức 88 tỷ USD vào năm 2025.

Thống kê của Wearesocial cho thấy, dân số của ASEAN tính tới tháng 7 năm 2019 là khoảng 662 triệu người, với 416 triệu người dùng internet, chiếm 63% dân số và 853 triệu thuê bao di động, chiếm 129% dân số. Trong khi đó, thống kê của Statista cho thấy, quy mô thị trường thương mại điện tử ASEAN sẽ đạt 22 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến tăng lên mức 88 tỷ USD vào năm 2025.

Thông qua số liệu thống kê, có thể thấy ASEAN là khu vực có dân số lớn thứ 3 thế giới, số lượng người dùng internet lớn, cơ sở hạ tầng công nghệ tăng trưởng nhanh, thu nhập tăng khiến ASEAN là thị trường thương mại điện tử lớn với nhiều tiềm năng phát triển tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức.

(Ảnh minh họa: KT)

Trong khuôn khổ năm ASEAN 2020 do Việt Nam là nước chủ nhà, Hội nghị Uỷ ban điều phối Thương mại điện tử ASEAN lần thứ 16 đã được tổ chức tại Hà Nội nhằm tập trung thảo luận và đưa ra những sáng kiến nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ASEAN.

Các hoạt động ưu tiên của Uỷ ban điều phối Thương mại điện tử trong năm 2002 bao gồm:

- Xây  dựng Chỉ số hội nhập số trong ASEAN: Hội thảo tham vấn về Chỉ số Hội nhập số ASEAN đã được tổ chức nhằm thảo luận, lấy ý kiến từ các chuyên gia và các nước thành viên để tiếp tục hoàn thiện Chỉ số;

- Thực thi Hiệp định thương mại điện tử: đây là Hiệp định đầu tiên trong lĩnh vực thương mại điện tử được ký kết bởi các nước ASEAN vào tháng 11 năm 2018 nhằm thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng môi trường đáng tin cậy trong sử dụng thương mại điện tử; giảm các rào cản; thúc đẩy hợp tác sâu hơn giữa các quốc gia thành viên ASEAN để phát triển và ủng hộ phát triển kinh tế khu vực.

- Chương trình làm việc về thương mại điện tử giai đoạn 2020 đến 2025: Các thành viên ASEAN sẽ trao đổi các sáng kiến để triển khai thương mại điện tử trong giai đoạn 2020 đến 2025.

Đây là những nội dung trọng tâm mà Uỷ ban điều phối sẽ tập trung xây dựng trong Chương trình nghị sự năm 2002 do Việt Nam chủ trì./.

PV/VOV.VN

Viết bình luận

Tin liên quan

Phát triển thương mại điện tử: Cần tạo lòng tin cho khách hàng

VOV.VN - Chỉ khi khách hàng cảm nhận được lợi ích và có lòng tin thì thương mại điện tử mới thực sự phát triển mạnh và bền vững.

Thương mại điện tử Việt Nam cao gấp 2,5 lần Nhật Bản

VOV.VN - Thông tin từ Diễn đàn “Kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và logicstics”.

Hội nhập nhờ thương mại điện tử

VOV.VN - Hiện nay doanh nghiệp đã coi thương mại điện tử như một công cụ tất yếu trong việc kinh doanh và sẵn sàng đầu tư...

Tin cùng chuyên mục