Cận cảnh 4 tuyến đường 12.000 tỷ ở Thủ Thiêm do ông Tất Thành Cang ký

4 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm do ông Tất Thành Cang ký duyệt có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.000 tỷ đồng hiện vẫn dở dang.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, ông Tất Thành Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh được giao xây dựng 4 tuyến đường tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 11,9 km, mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Dự án này còn bao gồm 10 cầu với tổng chiều dài khoảng 1,8 km.
Dự án được Đại Quang Minh khởi công từ tháng 6/2013, trong đó tuyến lớn nhất ký hiệu R1 (đại lộ Vòng Cung) dài 3,4 km vẫn đang dở dang nhiều đoạn, do chưa hoàn thiện mặt bằng.
Tuyến đường R1 có mặt cắt ngang 55 m, 6 làn xe. Tại các phần thi công xong, đơn vị đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng... 
Nhưng một đoạn dài của tuyến giữa trung tâm khu đô thị (R1) hiện vẫn chỉ là nền đất. Tuyến đường này thuộc đường cấp 1, là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm.
Theo thiết kế, tuyến đường này sẽ nối vào đường Trần Não, chạy qua khu 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ xác định 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg.
Công trình dừng thi công ngay sát khu đất thuộc hạng mục cầu số 3 đoạn cuối đại lộ Vòng Cung kết nối với đường Trần Não và giữ nguyên hiện trạng đã hơn một năm qua. Lâu nay, khu vực này trở thành nơi đổ trộm rác, xà bần.
Đường R2 (đường ven hồ trung tâm) dài 3 km, mặt cắt ngang 29,2 m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Tuyến này thuộc đường cấp 2, kết nối từ đường Trần Não đến khu phức hợp thể thao - giải trí.
Hiện tuyến đường này đã cho phép xe cộ lưu thông hướng từ Lương Định Của, Nguyễn Cơ Thạch qua hầm Thủ Thiêm và ngược lại.
Cầu số 8 cuối đường R2 kết nối đường Trần Não, Lượng Định Của dừng thi công hơn 2 năm qua. Tại công trình, máy móc, vật liệu nằm ngổn ngang, gỉ sét, cỏ mọc um tùm. 
Tại tuyến đường ven sông Sài Gòn, ký hiệu R3 dài 3 km, mặt cắt ngang 28,1 m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, đã kết nối từ 3 tuyến đường R1, R2 và R4 tới hầm Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đoạn còn lại tới gần cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa hoàn thiện.
Các tuyến đường này do Đại Quang Minh xây, với chi phí đầu tư trung bình mỗi km khoảng 1.000 tỷ đồng.
Đường vùng châu thổ R4 dài 2,5 km, kết nối các khu đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị. 
Tuyến đường này nối từ đại lộ Vòng Cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới đại lộ Mai Chí Thọ hiện đã hoàn thiện. Khu vực này hiện có diện tích đất ngập nước, dày đặc lau sậy.
Ngoài 4 tuyến đường được giao, đường Bắc - Nam mang tên Nguyễn Cơ Thạch cũng được mở rộng thành 8 làn xe từ chân cầu Thủ Thiêm 1 cắt đại lộ Mai Chí Thọ chạy vào giữa khu đô thị Sala do Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư.
Đây cũng là tuyến đường chính cắt ngang khu đô thị Thủ Thiêm, kết nối quận Bình Thạnh với quận 2. Hiện tại, nhiều đoạn đường trong đô thị mới này đã được sử dụng.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Google Maps)./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Ông Tất Thành Cang và những sai phạm phải xem xét kỷ luật

VOV.VN - UBKTTƯ đánh giá vi phạm của Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang là “rất nghiêm trọng”, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Vụ ông Tất Thành Cang: Cần tìm ra những người cùng “lợi ích nhóm“

VOV.VN - Dư luận cho rằng, cần tìm ra những người trong “lợi ích nhóm” với ông Tất Thành Cang để xử lý trước pháp luật.

Tin cùng chuyên mục