Cảng Bến Đình (Lý Sơn) khi nào mới hoàn thành đưa vào sử dụng?
VOV.VN - Thời gian thi công dự án kéo dài hơn 18 tháng so với hợp đồng thi công xây dựng và hiện nhiều hạng mục công trình đang bị hư hỏng do bão.
Đã hơn 4 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian gần đây, dư luận quan ngại trước tình trạng một số hạng mục công trình bị hư hỏng sau những đợt mưa bão cuối năm ngoái.
Mấy ngày nay, các đơn vị thi công cảng Bến Đình ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tập trung nhân lực, phương tiện khắc phục sửa chữa các hạng mục hư hỏng. Hồi cuối năm ngoái, 2 cơn bão số 9 và số 13 quét qua huyện đảo Lý Sơn đã làm hư hỏng nhiều hạng mục công trình như: lớp bê tông phủ mặt cầu, cửa và trần bê tông của nhà ga, lớp gạch lót vỉa hè…
Ông Nguyễn Văn Thọ ở thôn Tây An Hải, huyện Lý Sơn xót ruột khi nhìn thấy công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng đã bị hư hỏng. Theo ông Thọ, vị trí công trình hiện nay không phải là lựa chọn tối ưu để xây dựng cảng Bến Đình.
“Cảng làm lâu rồi nhưng vẫn chưa xong. Nghiên cứu, khảo sát xây dựng cảng phải lựa cái eo, vũng, hoặc vịnh. Việc thăm dò xây cảng làm không kĩ, nơi này không thể làm cảng được vì đây là bãi ngang”, ông Thọ nói.
Dự án cảng Bến Đình ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khởi công tháng 11/2016, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 250 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2020.
Đây là công trình cảng biển mở, không có đê chắn sóng nên chịu tác động rất lớn của mưa bão, sóng, gió, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Thời gian thi công dự án kéo dài hơn 18 tháng so với hợp đồng thi công xây dựng. Tháng 10/2020, Dự án đầu tư xây dựng cảng Bến Đình đã được chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.
Theo ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành liên quan, hoàn thiện các thủ tục pháp lý công bố mở cảng biển, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế quản lý, sử dụng tài sản hạ tầng cảng theo qui định của Chính phủ.
“Cảng Bến Đình là cảng biển, theo qui định về cảng biển đầu tư bằng nguồn ngân sách thì thẩm quyền duyệt đề án quản lý, khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng cảng thì do Thủ tướng Chính phủ quyết định, trên cơ sở tham mưu của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý đang chờ đợi các Bộ có văn bản phản hồi về cho tỉnh để phối hợp với các cơ quan thực hiện theo đúng qui định”, ông Bảo cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, cảng Lý Sơn đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 20 năm, với tính chất đa dụng hoạt động tàu cá, vận tải hàng hóa và hành khách…
Vào các dịp lễ, Tết, tất cả dồn về cảng gây nên tình trạng quá tải. Công trình cảng Bến Đình hoàn thành đưa vào khai thác sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hàng hóa có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, tàu trọng tải 1.000 tấn, tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và du khách.
“Việc tỉnh quan tâm xây dựng cảng Bến Đình là hoàn toàn phù hợp với sự phát triển kinh tế của huyện đảo Lý Sơn và giảm tải cho cảng Lý Sơn cũ. Khi cảng Bến Đình đi vào hoạt động sẽ tạo bước đột phá về phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trong thời gian tới”, ông Việt khẳng định./.