Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: 10% lượng xe lưu thông dùng phí tự động không dừng

VOV.VN - Dù bắt đầu triển khai từ tháng 8/2020, tuy nhiên tính đến nay, mới chỉ có khoảng 10% số xe lưu thông qua cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sử dụng phí tự động không dừng.

Trong ngày đầu năm 2021 cho thấy, ngay từ sáng sớm, lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng rất lớn. Đặc biệt, tại các trạm thu phí, do lượng xe dừng lại để lấy vé đầu vào đông nên xảy ra tình trạng ùn ứ trong thời gian khá lâu.

Theo đại diện Công ty quản lý, khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, lượng xe đăng ký sử dụng dịch vụ tự động không dừng chỉ đạt 10% so với tổng lượng xe lưu thông qua đây.

Trả lời về những khó khăn do lượng xe đăng ký dịch vụ thu phí tự động không dừng quá ít, theo đại diện đơn vị này cho biết: "Thủ tục đăng ký dịch vụ rất đơn giản. Các cơ quan chức năng cũng đã triển khai các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp và hỗ trợ. Tuy nhiên, tâm lý e ngại của người dân vẫn là vấn đề lớn".

Cũng theo đại diện đơn vị này, dù lượng xe không đăng ký sử dụng phí tự động không dừng khá nhiều, tuy nhiên không xảy ra tình trạng đi sai làn.

Liên quan đến tiến độ thực hiện việc thu phí không dừng, ngày 31/12, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 7 trạm BOT không thu phí tự động không dừng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), tại 4 trạm còn lại của giai đoạn 1 chưa triển khai được là các trạm thuộc hệ thống đường cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang quản lý thực hiện. Bộ GTVT lý giải nguyên nhân là do những vướng mắc về nguồn vốn triển khai, tái cơ cấu các dự án và sự chỉ đạo điều hành của VEC sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp việc thực hiện đầu tư, vận hành hệ thống thu phí không dừng chậm và không thể hoàn thành trong năm 2020.

Để phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện, Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ không triển khai thu phí tự động không dừng tại 3 trạm thu phí hoàn vốn Quốc lộ 51 do có thời gian thu phí còn lại ngắn và 4 trạm do tỉnh Cà Mau quản lý theo đề xuất của tỉnh này.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tiến độ triển khai ETC đang được kiểm soát đúng yêu cầu đề ra, đến ngày 31/12/2020 cơ bản các trạm sẽ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên sau thời hạn này, Tổng cục sẽ dừng thu phí nếu trạm BOT nào chậm triển khai lắp đặt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo thống kê của Bộ GTVT, đến nay số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao, chưa phát huy hết hiệu quả của hệ thống (mới có khoảng gần 1/3,8 triệu phương tiện, chiếm khoảng 25% phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: ĐBQH đề xuất giải pháp "cứu" VIDIFI
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: ĐBQH đề xuất giải pháp "cứu" VIDIFI

VOV.VN - Khoản tiền hơn  4.000 tỷ của VIDIFI đã xác định là nợ của Trung ương thuộc ngân sách phải trả, chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngày đó.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: ĐBQH đề xuất giải pháp "cứu" VIDIFI

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: ĐBQH đề xuất giải pháp "cứu" VIDIFI

VOV.VN - Khoản tiền hơn  4.000 tỷ của VIDIFI đã xác định là nợ của Trung ương thuộc ngân sách phải trả, chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngày đó.

ĐBQH “hiến kế” gỡ khó cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
ĐBQH “hiến kế” gỡ khó cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

VOV.VN - Có ý kiến ĐBQH cho rằng, Nhà nước phải dành một khoản nhất định để bố trí hoàn trả cho các dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết của Chính phủ.

ĐBQH “hiến kế” gỡ khó cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

ĐBQH “hiến kế” gỡ khó cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

VOV.VN - Có ý kiến ĐBQH cho rằng, Nhà nước phải dành một khoản nhất định để bố trí hoàn trả cho các dự án đã hoàn thành theo đúng cam kết của Chính phủ.

Ứng hơn 4.000 tỷ đồng trả chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Ứng hơn 4.000 tỷ đồng trả chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

VOV.VN - Hà Nội tạm ứng vốn từ tiền sử dụng đất Khu đô thị Gia Lâm cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau đó ngân sách Trung ương hoàn trả.

Ứng hơn 4.000 tỷ đồng trả chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ứng hơn 4.000 tỷ đồng trả chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

VOV.VN - Hà Nội tạm ứng vốn từ tiền sử dụng đất Khu đô thị Gia Lâm cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau đó ngân sách Trung ương hoàn trả.