Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.

Giải trình về tình trạng chậm, hủy chuyến, các hãng hàng không thừa nhận chủ yếu do yếu tố đảm bảo kỹ thuật, hỏng hóc kỹ thuật được phát hiện trước chuyến bay gây chậm chuyến; tắc nghẽn trong tàu bay do quá trình xếp khách chưa hợp lý. 

Các hãng hàng không dành chi phí thấp và thời gian quá ngắn cho công tác xếp lịch quay đầu tàu bay, giờ khai thác tàu bay dự bị chưa hợp lý; bộ phận xây dựng kế hoạch bay, điều độ khai thác năng lực hạn chế, phải thay đổi kế hoạch bay nhiều. Nguyên nhân chủ quan, nội tại nói trên từ các hãng đã gây ra 72,7% số vụ chậm, hủy chuyến bay.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, sáng 28/7. Ảnh: VGP

Ngoài ra, tình trạng chậm, hủy chuyến hàng không còn xảy ra do dịch vụ và trang thiết bị yếu kém tại các cảng hàng không, công tác quản lý, điều hành bay cũng bất cập, một số ít vụ do sự cố phát sinh từ hành khách tung hoang tin, đe dọa bom, sử dụng giấy tờ không đúng tên, giấy tờ giả, không chấp hành hướng dẫn an toàn bay,

Trong tháng 7/2014, đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air cho biết tỷ lệ chậm chuyến vẫn tiếp tục tăng cao do vào mùa mưa bão, thời tiết bất thường hơn và cũng là giai đoạn cao điểm trong năm.

Khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến cũng như tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không luôn là 2 nội dung trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia kể từ khi được thành lập (4 năm) đến nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi
Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Hành khách bức xúc vì Vietnam Airlines bất ngờ hủy chuyến bay
Hành khách bức xúc vì Vietnam Airlines bất ngờ hủy chuyến bay

Một hành khách bức xúc: "Chúng tôi phải mất tiền mua vé bay đàng hoàng. Vậy mà hãng Vietnam Airlines lại hủy chuyến bay mà không có một lời xin lỗi".

Hành khách bức xúc vì Vietnam Airlines bất ngờ hủy chuyến bay

Hành khách bức xúc vì Vietnam Airlines bất ngờ hủy chuyến bay

Một hành khách bức xúc: "Chúng tôi phải mất tiền mua vé bay đàng hoàng. Vậy mà hãng Vietnam Airlines lại hủy chuyến bay mà không có một lời xin lỗi".

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Số chuyến bay bị chậm, bị hủy của các hãng được thống kê theo nhóm nguyên nhân và thông tin định kì hàng tháng.

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Số chuyến bay bị chậm, bị hủy của các hãng được thống kê theo nhóm nguyên nhân và thông tin định kì hàng tháng.

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém
90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng
Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem.