Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt đứng thứ 10 thế giới

VOV.VN - Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt tăng nhẹ trong Quý III, đạt 105 điểm và được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan.

Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng được công bố bởi Nielsen - Công ty thông tin và đo lường toàn cầu, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm trong Quý III/2015, thì niềm tin NTD Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD.

Trong khi đó, dù giảm 5 điểm so với quý trước, nhưng Philippines vẫn là quốc gia đứng thứ 3 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm. Indonesia xếp thứ 4 với 116 điểm. Trong khi Thái Lan vẫn đạt 111 điểm (ngang với quý trước) và xếp hạng 5 toàn cầu. Trong quý này, Singapore tăng 2 điểm, đạt 101. Trong khi đó, Malaysia lại có cú sụt giảm lớn nhất trong khu vực, giảm 11 điểm so với quý trước, đạt 78 điểm và là quốc gia bi quan nhất trong khu vực Đông Nam Á. 

 

Chỉ số niềm tin NTD Việt tăng nhẹ, đạt 105 điểm, được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu. (Ảnh: Nielsen)
Kết quả khảo sát của Nielsen tại 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á cũng cho thấy, đặc điểm chung của NTD ở những quốc gia này là tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai với 71% số người được khảo sát đã cho biết họ ưu tiên tiết kiệm đối với các khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Khảo sát cũng chỉ rõ, khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 78% NTD khẳng định điều, tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%) và Malaysia (64%).

NTD Việt vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. 86% số người được khảo sát cho biết, đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi lẽ hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng ở thời điểm hiện tại.

Đa số NTD Việt khi được hỏi đã cho biết, họ tiết kiệm các chi phí có liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. NTD cũng như cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới và chi phí tiền điện thoại.

Tuy nhiên, NTD Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như các kỳ nghỉ/du lịch và trang trí/sửa chữa nhà cửa cũng như mua quần áo mới.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, tình trạng thực tại của nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của NTD Việt trong 6 tháng tới (17%). Bên cạnh đó, 15% NTD Việt lo lắng về tình hình công việc của họ, 10% đặt mối quan tâm đến các hóa đơn thiết yếu phải chi trả (điện, nước, internet, gas…) và 9% quan tâm đến tình trạng cân bằng trong công việc/cuộc sống./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam rời khỏi mức kỷ lục
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam rời khỏi mức kỷ lục

VOV.VN -ANZ cho biết, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) tháng 7 đã rời khỏi mức cao kỷ lục thiết lập trong tháng 6.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam rời khỏi mức kỷ lục

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam rời khỏi mức kỷ lục

VOV.VN -ANZ cho biết, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) tháng 7 đã rời khỏi mức cao kỷ lục thiết lập trong tháng 6.

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Nhật tăng lên mức cao nhất
Chỉ số niềm tin kinh doanh của Nhật tăng lên mức cao nhất

Theo báo cáo của BOJ, chỉ số niềm tin kinh doanh Tankan index trong tháng 12 ở mức 16 điểm.

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Nhật tăng lên mức cao nhất

Chỉ số niềm tin kinh doanh của Nhật tăng lên mức cao nhất

Theo báo cáo của BOJ, chỉ số niềm tin kinh doanh Tankan index trong tháng 12 ở mức 16 điểm.

Chỉ số niềm tin kinh doanh tăng trong quý 1/2013
Chỉ số niềm tin kinh doanh tăng trong quý 1/2013

(VOV) - Chỉ số niềm tin tăng do tác động thực tế của một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Chỉ số niềm tin kinh doanh tăng trong quý 1/2013

Chỉ số niềm tin kinh doanh tăng trong quý 1/2013

(VOV) - Chỉ số niềm tin tăng do tác động thực tế của một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.