Chỉ số niềm tin kinh doanh tăng 6 điểm
Với số điểm là 99, chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2009 đã tăng 6 điểm so với quý IV/2008.
Số điểm này cũng gần bằng số điểm 100 của chỉ số gốc từ lúc lần đầu tiên thực hiện cuộc khảo sát vào quý III năm 2008.
Đây là kết quả cuộc khảo sát BCI quý I/2009 do Công ty Dịch vụ Thông tin Tài chính WVB Việt Nam (WVB FISL) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn tài chính Dầu khí (PVFC Invest) thực hiện từ ngày 8/3 đến ngày 27/3/2009 với sự tham gia của 150 doanh nghiệp (DN) thuộc 11 lĩnh vực ngành nghề kinh doanh chủ lực của Việt Nam.
Theo kết quả khảo sát, đa số các tổng giám đốc và các nhà quản lý DN vẫn tin vào sự gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong vòng 12 tháng tới. Vì vậy, chỉ có 17% DN dự định cắt giảm số lượng nhân viên của doanh nghiệp mình nhưng có đến 51% dự tính sẽ sẽ giữ nguyên số lượng nhân viên trong vòng 12 tháng tới. 35% DN tham gia khảo sát dự tính giữ nguyên chi phí đầu tư cho tài sản cố định như đất đai, nhà xưởng, thiết bị, máy móc và 47% DN có kế hoạch đầu tư thêm cho tài sản cố định trong vòng 12 tháng tới. Đặc biệt, 50% DN tự tin doanh thu của mình sẽ tăng lên trong vòng 12 tháng tới.
Trong cuộc khảo sát lần này, kết quả phỏng vấn bằng các câu hỏi chủ đề đã cho thấy: 47% số DN được hỏi thực sự đang rất cần tiếp cận các nguồn vốn từ ngân hàng để phát triển DN. Tất cả các DN đều tin tưởng vào các biện pháp kích cầu tiêu dùng của nhà nước bao gồm việc hạ lãi suất tiêu dùng và lãi suất cho vay DN cũng như việc tuyên truyền phổ biến thông tín hỗ trợ kích cầu tiêu dùng. Phần lớn các DN đều mong đợi mức lãi suất cho các khoản vay tiêu dùng cá nhân từ 5%-8% và 34% số được phỏng vấn cho rằng mức lãi suất này nên nhỏ hơn 5% thì mới có tác dụng kích thích tiêu dùng nội địa./.