Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

VOV.VN -Từ ngày 12/9, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Theo ông Hồ Đức Phớc - Tổng kiểm toán Nhà nước: “Mục tiêu của kiểm toán tại dự án xác định tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính dự án. Đồng thời, đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán của Nhà nước và các quy định của hiệp định vay vốn”.

Dự án Cát Linh - Hà Đông có thời gian thi lâu và gây nhiều bức xúc cho người dân thủ đô.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm toán sẽ đánh giá tính kinh tế trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư, phát hiện những tồn tại, bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Ngoài ra, phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm trong quá trình thực hiện và xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nội dung kiểm toán bao gồm nguồn vốn đầu tư, chi phí đầu tư; việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán và các chính sách pháp luật có liên quan kể từ khi triển khai dự án đến ngày 30-6-2018. Thời hạn kiểm toán là 60 ngày bắt đầu từ ngày công bố./.

Siêu dự án đội vốn, chận tiến độ

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD).

Dự án có chiều dài 13 km, với 13 đoàn tàu, do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo. Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m.

Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách. Thời hạn hoàn thành của dự án được ấn định lại là cuối tháng 12/2018.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã bị lùi tiến độ nhiều lần, nhưng đến nay vẫn bị chậm. Bộ GTVT vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá hoàn thành dự án trong năm 2018.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ngắm đoàn tàu chạy thử trên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Ngắm đoàn tàu chạy thử trên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Sáng 9/8, đoàn tàu đường sắt trên cao mang số hiệu HN00304 di chuyển từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa.

Ngắm đoàn tàu chạy thử trên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ngắm đoàn tàu chạy thử trên đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Sáng 9/8, đoàn tàu đường sắt trên cao mang số hiệu HN00304 di chuyển từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa.

Giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ không quá cao
Giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ không quá cao

VOV.VN - Tàu Cát Linh-Hà Đông sắp vận hành chính thức. Đây là tuyến đường sắt đô thị được Nhà nước trợ giá nên mức vé sẽ không quá cao.

Giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ không quá cao

Giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ không quá cao

VOV.VN - Tàu Cát Linh-Hà Đông sắp vận hành chính thức. Đây là tuyến đường sắt đô thị được Nhà nước trợ giá nên mức vé sẽ không quá cao.

Vì sao chữ Trung Quốc in trên thẻ đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông?
Vì sao chữ Trung Quốc in trên thẻ đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông?

VOV.VN -Đoàn tàu ở dự án đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam chạy thử từ ga Cát Linh (Đống Đa) đi Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), người dân chưa được lên tàu.

Vì sao chữ Trung Quốc in trên thẻ đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông?

Vì sao chữ Trung Quốc in trên thẻ đi thử tàu Cát Linh-Hà Đông?

VOV.VN -Đoàn tàu ở dự án đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam chạy thử từ ga Cát Linh (Đống Đa) đi Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), người dân chưa được lên tàu.

Kịch bản nào khi tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bị mất điện?
Kịch bản nào khi tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bị mất điện?

VOV.VN -Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được cấp 2 đường điện song song độc lập, trường hợp cả 2 đường điện đều mất, dòng điện dự phòng sẽ giúp tàu vận hành...

Kịch bản nào khi tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bị mất điện?

Kịch bản nào khi tàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy bị mất điện?

VOV.VN -Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được cấp 2 đường điện song song độc lập, trường hợp cả 2 đường điện đều mất, dòng điện dự phòng sẽ giúp tàu vận hành...

Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ
Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ

VOV.VN -Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định thông tin lùi tiến độ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ

Bộ GTVT bác tin đồn đường sắt Cát Linh - Hà Đông lùi tiến độ

VOV.VN -Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định thông tin lùi tiến độ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến năm 2021 là không chính xác.

Tổng thầu đưa người không làm nhiệm vụ chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông
Tổng thầu đưa người không làm nhiệm vụ chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Tổng thầu đã tự ý mời cán bộ công nhân viên của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu. 

Tổng thầu đưa người không làm nhiệm vụ chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông

Tổng thầu đưa người không làm nhiệm vụ chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông

VOV.VN -Tổng thầu đã tự ý mời cán bộ công nhân viên của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu. 

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Trên chạy thử, dưới ngổn ngang, nhếch nhác
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Trên chạy thử, dưới ngổn ngang, nhếch nhác

VOV.VN - Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đây đã chạy thử nhiều lần và chuẩn bị đi vào khai thác tuy nhiên còn rất nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang và nhếch nhác

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Trên chạy thử, dưới ngổn ngang, nhếch nhác

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Trên chạy thử, dưới ngổn ngang, nhếch nhác

VOV.VN - Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới đây đã chạy thử nhiều lần và chuẩn bị đi vào khai thác tuy nhiên còn rất nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang và nhếch nhác