Hội chợ Triển lãm Trung Quốc- ASEAN:

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra ngoài

Hội chợ Triển lãm Trung Quốc- ASEAN đang là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc và khu vực

Hội chợ Triển lãm Trung Quốc- ASEAN lần thứ 6 đang diễn ra tại Nam Ninh (thủ phủ khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc) là hoạt động giao lưu thương mại- đầu tư lớn nhất trong năm của ASEAN và Trung Quốc.

Tham dự Hội chợ lần này, Việt Nam có 110 doanh nghiệp với 192 gian hàng, tiếp tục là nước có số doanh nghiệp tham dự đông nhất trong số các nước ASEAN qua các kỳ Hội chợ. Bản thân điều này đã nói lên một điều: Hội chợ Triển lãm Trung Quốc- ASEAN đang là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc và khu vực.

Nằm trên diện tích khoảng 3.000m2 tại khu triển lãm số 6 Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Nam Ninh, khu gian hàng Việt Nam, với tổng cộng 192 gian hàng, được bố trí khoa học, đẹp mắt. Sản phẩm trưng bày tại đây là những mặt hàng truyền thống của Việt Nam như: nông thuỷ sản, thực phẩm, da giày, đồ gỗ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ.v.v….

Qua các kỳ Hội chợ, khu gian hàng Việt Nam luôn là điểm đến được nhiều khách hàng Trung Quốc quan tâm. Ông Tào Minh, một người dân Quảng Tây, cho biết: “Tôi đã tham gia 6 kỳ Hội chợ Trung Quốc-ASEAN. Tôi thấy, khu triển lãm của Việt Nam có quy mô ngày càng lớn, lượng doanh nghiệp tham gia ngày càng đông.”

Bà Đinh Sa Bảo, một công chức Quảng Tây, tỏ ra thích thú với cà phê và đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Bà nói: “Cà phê Việt Nam rất ngon. Trước đây, tôi toàn uống Nescafe. Nhưng sau đấy, tôi đổi sang gu cà phê Việt Nam như: Vinacafe, Trung Nguyên. Uống ngon lắm. Tại Hội chợ lần này, tôi rất ấn tượng với những sản phẩm đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Chúng rất có giá trị nghệ thuật và sử dụng.”

Gian hàng của Vinacafe luôn đông khách

Công ty Vinacafe đã 6 lần tham dự Hội chợ Triển lãm Trung Quốc-ASEAN. Lần nào, gian hàng của Vinacafe cũng đông nghịt khách hàng. Họ đến, trước hết để thưởng thức cà phê miễn phí, và sau đó là mua cà phê làm quà tặng người thân. Ông Mai Trường Giang, cán bộ phụ trách thị trường Trung Quốc của Công ty Vinacafe, phấn khởi: “Chúng tôi đã phát ra 2,3- 2,5 triệu ly giấy để phục vụ cà phê miễn phí cho khách. Đội ngũ nhân viên phải làm việc cật lực, đến 3 giờ chiều mới được ăn cơm. Chỉ trong ngày khai mạc, số hàng bán ra đã tương đương 1/3 tổng số 2 tấn hàng chúng tôi mang đến hội chợ lần này.”

Ông Mai Trường Giang cho biết, Hội chợ Triển lãm Trung Quốc-ASEAN là cơ hội rất tốt để Vinacafe quảng bá sản phẩm, thâm nhập thị trường Trung Quốc. Mấy năm qua, doanh thu của Vinacafe tại thị trường Trung Quốc luôn tăng trưởng với tốc độ bình quân 22 đến 25%. Năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng doanh thu của Vinacafe tại thị trường Trung Quốc dự kiến vẫn tăng trưởng khoảng 20%.

Không chỉ những doanh nghiệp có thâm niên tham dự Hội chợ Trung Quốc- ASEAN như Vinacafe, mà đến ngay cả những “tân binh” lần đầu tiên có mặt tại Hội chợ như Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị cũng thấy được tiềm năng và triển vọng kinh doanh to lớn tại thị trường Trung Quốc qua Hội chợ lần này. Anh Nguyễn Đức Lương, phụ trách gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu nghị, nói: “Tôi cho rằng, cơ hội mở ra cho chúng tôi là rất lớn. Hôm qua mới là ngày đầu tiên, nhưng đã có rất nhiều đối tác đến đặt vấn đề, muốn làm đại lý, và đặt quan hệ làm ăn với Hữu nghị.”

Đồ gỗ Việt Nam được khách hàng ưa chuộng

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Viết Hiền - chuyên viên Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam - nhận xét, Hội chợ Trung Quốc- ASEAN ngày càng thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này không chỉ thể hiện ở số lượng doanh nghiệp tham gia Hội chợ, mà còn thể hiện ở lượng truy cập chuyên mục Hội chợ Trung Quốc- ASEAN trên trang web của Cục Xúc tiến Thương mại.

“Website của Cục chúng tôi một năm có hơn 20 chương trình Hội chợ Triển lãm. Nhưng lượng truy cập vào Hội chợ này là nhiều nhất. Trước khi tôi sang đây, đã có khoảng 3.000 lượt người truy cập tìm hiểu thông tin Hội chợ Trung Quốc- ASEAN, trong khi các hoạt động khác, lượng truy cập chỉ khoảng 200- 300 lượt người.”

Ông Hiền cho biết, tại Hội chợ Triển lãm Trung Quốc- ASEAN năm ngoái, tổng giá trị hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư doanh nghiệp Việt Nam ký kết với các đối tác đạt 350 triệu USD. Theo ông Hiền, nếu có sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn, hiệu quả kinh tế doanh nghiệp Việt Nam đạt được qua Hội chợ Triển lãm Trung Quốc- ASEAN sẽ còn lớn nhiều hơn thế./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên