Cơ hội triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam Séc

Cơ hội, triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam-Séc

VOV.VN -Các doanh nghiệp Cộng hòa Séc bày tỏ sự quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Hội thảo tại thủ đô Praha ngày 17/2, giới thiệu cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam-Cộng hòa Séc thu hút sự tham dự của hàng chục doanh nghiệp Séc hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chế biến nông sản, du lịch, chế tạo cơ khí, xử lý rác thải, và bảo vệ môi trường.

Đại diện đến từ Việt Nam, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đã giới thiệu về những thay đổi tích cực gần đây của môi trường đầu tư ở Việt Nam, hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và khả năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

co hoi trien vong hop tac giua doanh nghiep vua va nho viet nam sec hinh 1
Toàn cảnh hội thảo

Các doanh nghiệp Séc tỏ ra rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. Họ liên tục đưa ra nhiều các câu hỏi liên quan tới chính sách đầu tư, thuế, tài chính, khả năng thu hồi vốn, chất lượng nguồn nhân lực, môi trường cạnh tranh, và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam.

Các doanh nghiệp Séc cho rằng, Việt Nam đang có một môi trường đầu tư khá cạnh tranh trong khu vực và đang lên kế hoạch để tìm hiểu thiết lập đối tác tại Việt Nam.

Ông Francesco Vitale - Giám đốc điều hành Công ty Eco Oil Solutions S.R.O. chuyên về các giải pháp và công nghệ hỗ trợ quá trình chiết xuất dầu thô và chống ô nhiễm môi trường biển, cho biết ông đã sang Việt Nam hai lần để làm việc với đối tác. Ông mong muốn thiết lập quan hệ và mở chi nhánh hoạt động tại Việt Nam.

Theo ông Vitale, với công nghệ tách dầu hiện đại và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường biển tiên tiến, công ty của ông sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam phát triển ở hai lĩnh vực quan trọng này.

co hoi trien vong hop tac giua doanh nghiep vua va nho viet nam sec hinh 2
Kí kết văn bản định hướng hợp tác giữa hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại công nghiệp Séc.

Khi được hỏi về  môi trường đầu tư ở Việt Nam, ông Vitale cho biết sau thời gian tìm hiểu, ông nhận thấy việc cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam tuy còn chậm nhưng đang đi đúng hướng.

Bản thân ông chưa thấy có cản trở nào trong quá trình xin giấy phép đầu tư, tuy nhiên ông cũng đề nghị Việt Nam cần phải đẩy mạnh cải cách các thủ tục cấp phép để doanh nghiệp không bị bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Còn ông Vaclav Aubrecht- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Cộng hòa Séc, nhận định, với tiềm năng phát triển lớn, thị trường trên 90 triệu dân và cơ chế đầu tư ngày một thông thoáng, Việt Nam là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của doanh nghiệp Séc trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình ở châu Á.

Trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác với các đối tác Cộng hòa Séc để đưa các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu đến với người tiêu dùng Séc và xa hơn là thâm nhập vào thị trường rộng lớn trong liên minh châu Âu EU.

Séc là thị trường không khó tính như Đức hay một số nước khác trong EU. Thêm vào đó, Cộng hòa Séc có nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Tô Hoài Nam cho biết: “Mục tiêu chúng tôi quan tâm tới thị trường Séc là vì qui mô của thị trường và của doanh nghiệp ở đây có rất nhiều điểm phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Mặt khác Séc là nơi có cộng đồng doanh nghiệp Việt rất mạnh mẽ, và có thể nói đang chiếm giữ vị trí cung ứng hàng hóa ở đây. Điều nữa là chúng tôi muốn phát triển thị trường Séc này để lan tỏa sang thị trường EU. Đấy là điều mà chúng tôi cho là Séc có điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác, phát triển từ thị trường của Séc”.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam đã ký các văn bản định hướng hợp tác với các đại diện của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Phòng Thương mại và Công nghiệp, và một tập đoàn truyền thông của Séc. Các lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong thời gian tới bao gồm phát triển du lịch, đào tạo nghề, chế tạo cơ khí, sản xuất nông nghiệp và quảng bá thương hiệu./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close