Cục Cạnh tranh yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc tăng phí ATM
VOV.VN - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM..
Để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm, từ ngày 1/7/2016 đến nay.
Các ngân hàng phải giải trình việc tăng phí ATM. (Ảnh minh họa: KT) |
Theo quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.
Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.
Trước đó, 4 “ông lớn” ngân hàng bao gồm, Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV đã đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Các ngân hàng đưa ra lý do tăng phí lần này là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000-10.000 đồng.
Ngay sau đó, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây./.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu dừng tăng phí rút tiền nội mạng ATM