Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột

VOV.VN - UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, nhà thầu khẩn trương tháo gỡ các điểm nghẽn, tăng tốc thi công Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột ngay trong tháng 8, phấn đấu hoàn thành tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về tháo gỡ vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành trong năm 2025, sáng 17/7, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các địa phương, nhà thầu xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, bãi đổ thải, hạ tầng điện trong tháng 8, để thi công bù tiến độ và đưa dự án vào sử dụng đầu năm 2026.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A – đơn vị chủ đầu tư) cho thấy, Dự án thành phần 3 cao tốc đường bộ Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột có 3 gói thầu xây lắp, với chiều dài tuyến hơn 48 km, tổng mức đầu tư xây lắp hơn 4.216 tỷ đồng. Hiện các nhà thầu đã thực hiện khối lượng đạt 2.447 tỷ đồng, tương đương hơn 58% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vẫn chậm gần 28% so với kế hoạch, tương đương 1.178 tỷ đồng.

Nguyên nhân chậm tiến độ được chủ đầu tư xác định là do năm nay tỉnh Đắk Lắk xuất hiện mưa sớm, ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Các mỏ đất đắp, đá xây dựng ở xã Ea Kênh và Hòa Tiến (thuộc huyện Krông Pắc cũ) chỉ mới được cấp phép khai thác và cho thuê, dẫn đến tình trạng thiếu vật liệu, không có bãi đổ thải. Tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng (cát, đá) trên thị trường cũng khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số vị trí mặt bằng mở rộng tại các nút giao đường dân sinh, hành lang giao thông chưa được bàn giao cũng làm chậm tiến độ. Ngoài ra, một số nhà thầu chưa huy động tối đa phương tiện, máy móc, nhân lực thi công, việc tăng ca “3 ca – 4 kíp” chưa đều, và năng lực nhà thầu phụ không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Sau khi kiểm tra, ông Trương Công Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, hiện trục chính của tuyến đã đảm bảo mặt bằng để các nhà thầu tăng tốc thi công. Về các vướng mắc tại các mỏ vật liệu, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường trường tham mưu và đã cấp phép. Yêu cầu ngành Công Thương gấp rút xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến điện cao thế và điện dân sinh. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND các xã mới tích cực vận động, tuyên truyền người dân chấp thuận phương án đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng, nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Với sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, các điểm nghẽn sẽ được tháo gỡ chậm nhất trong tháng 8/2025. 

“Sau các buổi kiểm tra thực tế như hôm nay, chúng tôi sẽ làm việc với chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan để thúc đẩy tiến độ tốt hơn nữa trong thời gian tới. Giao Ban A xử lý dứt điểm các nhà thầu phụ yếu kém để thi công bù khối lượng bị chậm. Ưu tiên mục tiêu giải ngân vốn, hỗ trợ các nhà thầu triển khai thi công. Để đảm bảo mục tiêu do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ giao, chúng tôi sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến ngày 31/12/2025, toàn bộ Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có thể đưa vào sử dụng", ông Trương Công Thái nói. 

cao_toc_3.jpeg

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột

VOV.VN - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành của tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột. Sự khẩn trương, quyết liệt thể hiện rõ nét từ công tác chỉ đạo đến triển khai thi công trên công trường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Thi công “3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Thi công “3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

VOV.VN - Sau chuyến thị sát và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được các nhà thầu thực hiện thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Thi công “3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Thi công “3 ca 4 kíp”, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

VOV.VN - Sau chuyến thị sát và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang được các nhà thầu thực hiện thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ” để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

VOV.VN - Chiều 18/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

VOV.VN - Chiều 18/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

VOV.VN - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025, dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến năm 2026, dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

VOV.VN - Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025, dự án cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến năm 2026, dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027