Đề xuất bỏ trần giá vé máy bay: Doanh nghiệp hàng không nói gì?

VOV.VN - Doanh nghiệp hàng không lên tiếng trước đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác.

Trong dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

“Trường hợp đường bay có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định”, văn bản nêu.

Ngày 16/5, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng ủng hộ đề xuất bỏ giá trần của Cục Hàng không. Theo Vietnam Airlines, việc bỏ giá trần sẽ tạo môi trường kinh doanh minh bạch và giúp tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

“Bỏ giá trần sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Khách hàng sẽ là người quyết định dịch vụ mà mình sử dụng”, đại diện Vietnam Airlines nói.

Vẫn theo Vietnam Airlines, ngành hàng không hiện nay chưa có các cơ chế giám sát, quản lý để thực hiện các giải pháp chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp vận tải hàng không. Do đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không, làm giảm khả năng cạnh tranh với các hãng nước ngoài và đe dọa sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Tương tự, đại diện Vietravel Airlines cũng cho rằng nên để thị trường điều tiết giá vé. Doanh nghiệp tham gia thị trường phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình, lời ăn, lỗ chịu.

Trước ý kiến lo ngại việc bỏ giá trần có thể dẫn đến tình trạng các hãng hàng không “bắt tay” nhau đẩy giá vé lên cao, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, việc này khó xảy ra. Bởi ngành hàng không ở Việt Nam hiện nay tính cạnh tranh rất cao, khách hàng có nhiều lựa chọn, nên nếu đẩy giá quá cao, khách sẽ không bay, doanh nghiệp khó tồn tại.

Việt Nam hiện là một trong số ít nước áp giá trần vé máy bay. Cục Hàng không cũng nhiều lần đề xuất bỏ giá trần khi sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng, song chưa được chấp thuận.

Các hãng bay chỉ được đưa ra giá vé trong khung do Bộ GTVT quy định theo Điều 116 Luật Hàng không dân dụng./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay
Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

VOV.VN - Cục Hàng vừa bất ngờ không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện hành.

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

Hàng không ế ẩm, Cục Hàng không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay

VOV.VN - Cục Hàng vừa bất ngờ không đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai thác, các hãng được tự quyết định giá vé, thay vì quy định mức trần như hiện hành.

Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay
Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

VOV.VN - Đại diện Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay. Quan trọng nhất là ổn định hoạt động vận tải hàng không khi dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp.

Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

Bộ GTVT: Chưa tính đến việc áp giá sàn vé máy bay

VOV.VN - Đại diện Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại chưa bàn đến chuyện áp giá sàn vé máy bay. Quan trọng nhất là ổn định hoạt động vận tải hàng không khi dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp.

"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!
"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!

VOV.VN - Ngoài ra, nếu những "yêu sách" và đòi hỏi của Vietnam Airlines được chấp thuận, chúng ta sẽ phải bay với giá rất đắt, thị trường hàng không mất đi tính cạnh tranh, không có lợi cho người dân.

"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!

"Yêu sách" áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines: Vi phạm luật!

VOV.VN - Ngoài ra, nếu những "yêu sách" và đòi hỏi của Vietnam Airlines được chấp thuận, chúng ta sẽ phải bay với giá rất đắt, thị trường hàng không mất đi tính cạnh tranh, không có lợi cho người dân.