Đề xuất giảm phí xe tải nặng trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
UBND tỉnh Hải Dương đề nghị giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên QL5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
UBND tỉnh Hải Dương vừa đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Phí tăng cao tại QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến nhiều xe tải nặng tránh trạm thu phí đi vào các tỉnh lộ. (Ảnh minh họa: KT) |
Theo UBND tỉnh Hải Dương, từ ngày 1/12/2015, thực hiện Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/1015 của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên QL5, mức thu phí đối với các loại phương tiện đều tăng lên từ 3 đến 4,5 lần.
Do mức thu phí tăng cao, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào QL10 - đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương – QL5 và ngược lại để tránh nộp phí tại Trạm số 2.
Việc này dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 làm cho tình hình công tác đảm bảo ATGT trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt tình trạng trên ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.
Theo tổng hợp kết quả đếm xe của Đoạn quản lý đường bộ tỉnh Hưng Yên tháng 12/2015, lưu lượng xe ô tô chạy trên đường ĐT 379 lên tới hơn 7.500 xe/ngày đêm, gấp gần hai lần tháng 10/2015. Trong đó, xe ô tô tải nặng hơn 1.000 xe/ngày đêm, gấp gần ba lần. Trong khi đó, lưu lượng xe ô tô tải nặng chạy trên QL5, qua trạm thu phí trong tháng 12/2015 lại giảm mạnh, chỉ còn vài trăm xe/ngày đêm./.