Đề xuất làm cảng mở cụm Cái Mép - Thị Vải đề giảm chi phí phí logistics
VOV.VN - Cụm Cảng Cái Mép -Thị Vải làm cảng mở đề giảm chi phí phí logistics. Đó là đề xuất của đại biểu tại Tọa đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển Logistics, nâng sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu” do Báo Hải quan tổ chức chiều nay (10/8).
Tại tọa đàm, đại biểu cho rằng hiện nay chi phí logistics chiếm 18% GDP, đây là mức cao hơn nhiều nước khác trong khu vực. Một trong những nguyên nhân chi phí này cao do cơ sở hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện và liên quan đến thủ tục hải quan. Về thủ tục, cơ chế một cửa quốc gia đã thí điểm từ năm 2012, hàng năm, thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên cổng này đều tăng. Đến nay có 250 thủ tục được thực hiện dịch vụ công trực tuyến với sự tham gia của 13 bộ, ngành. Hiện nay, hàng hóa thông quan luồng xanh chiếm 60%, luồng vàng 38%, luồng đỏ 2% - khá thuận lợi cho doanh nghiệp.
Tại diễn đàn, doanh nghiệp đề nghị ngành hải quan cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa. Doanh nghiệp cũng phản ánh, hiện nay thời gian kiểm dịch thực vật, động vật đối với hàng quá cảnh kéo dài cả tháng, thời gian lưu kho lâu, tốn nhiều chi phí...
Bên cạnh đó, hiện nay, các cụm cảng chia cắt nhiều, điều này thấy rõ nhất ở cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Khi hàng xuống đây, đưa qua tàu khác nằm ở bến cảng khác trong khu vực này thì cũng phải làm lại thủ tục hải quan, tốn nhiều thời gian.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công thương đề xuất, đối với cụm cảng này cần làm cảng mở, tức 5 hoặc 10 cảng ở hạ lưu cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải có liên kết với 1 cơ quan hải quan duy nhất. Khi đó hàng hóa của doanh nghiệp lưu chuyển trong cụm cảng không cần phải làm lại thủ tục hải quan, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Ông Trần Thanh Hải-Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu-Bộ Công thương cho rằng, nếu làm tốt hơn nữa sẽ thúc đẩy việc thành lập khu thương mại tự do, bao gồm mặt tiền của cảng và cả khu phía sau cảng, bến bãi, nhà máy phía sau bố trí thành 1 khu chỉ áp dụng 1 kiểm soát hải quan duy nhất. Trong khu này thì hàng hóa lưu chuyển tự do từ bến này sang bến khác dễ dàng hoặc hàng hóa có thể đưa vào đây sơ chế, chế biến sau đó xuất khẩu mà nguyên liệu không phải đóng thuế.