Đề xuất lựa chọn công nghệ đường sắt cao tốc của Nhật Bản cho đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Với công nghệ này, đơn vị tư vấn cho biết tốc độ thiết kế đường là 360km/h, nhưng sẽ khai thác ở mức 320km/h và sẽ sử dụng loại tàu Fastech 360S có tốc độ 360km/h.

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Liên danh tư vấn Việt Nam- Nhật Bản (VJC) đã báo cáo đầu kỳ Dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam (Hà Nội- TP.Hồ Chí Minh).

Theo đề xuất của VJC, công nghệ xây dựng tuyến đường sắt này được lựa chọn là công nghệ đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản.

Với công nghệ này, đơn vị tư vấn cho biết tốc độ thiết kế đường là 360km/h, nhưng sẽ khai thác ở mức 320km/h và sẽ sử dụng loại tàu Fastech 360S có tốc độ 360km/h. Toàn tuyến có 26 ga, ga đầu là ga Hà Nội, ga cuối ga Thủ Thiêm.
Sau khi tập hợp ý kiến đóng góp, VJC sẽ hoàn thành báo cáo đầu kỳ, tiếp tục hoàn chỉnh bổ sung để trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 5/2009.

Được biết, tổng mức đầu tư để xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam khoảng 33 tỷ USD. Khi hoàn thành, thời gian đi từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh sẽ giảm xuống còn chưa đầy 10 giờ chạy tàu.

Trước đó, ngày 22/8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Liên danh tư vấn Việt Nam- Nhật Bản (VJC) đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn lập Báo cáo đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tổng giá trị 46 tỷ 533 triệu đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Liên danh tư vấn gồm Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải (TRICC) của Việt Nam và các công ty của Nhật Bản là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOEI (NK)./.

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục