Đề xuất quy định mới về giá đất liên quan tính thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về giá đất được trừ khi tính thuế giá trị gia tăng (VAT) trong kinh doanh bất động sản, bao gồm 7 trường hợp giá đất được trừ để xác định thuế.

Theo đó, có đến 7 trường hợp giá đất được trừ khi tính thuế VAT cho các giao dịch bất động sản, giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho các doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào lĩnh vực này.

Bộ Tài chính đã chỉ rõ các trường hợp cụ thể mà giá đất có thể được trừ khỏi giá trị tính thuế VAT khi thực hiện giao dịch bất động sản. Đây là những quy định quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thu thuế đối với các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh bất động sản. Các trường hợp này bao gồm:

Một là, trường hợp đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê, bao gồm các hình thức như giao đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê hoặc cho thuê đất trả tiền hàng năm, đều có thể được trừ giá đất khi tính thuế VAT. Tuy nhiên, tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng sẽ không được tính vào giá đất được trừ.

Hai là, đối với các cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng bất động sản từ các tổ chức hoặc cá nhân, giá đất được trừ là tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đã nộp ngân sách nhà nước, không bao gồm giá trị cơ sở hạ tầng.

Ba là, khi các cơ sở kinh doanh nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất, giá đất được trừ cũng tương tự như trong trường hợp chuyển nhượng, đó là tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đã nộp ngân sách.

Bốn là, đối với các dự án xây dựng theo hợp đồng BT, nếu thanh toán bằng quỹ đất, giá trị quỹ đất này cũng được trừ khi tính thuế VAT.

Năm là, đối với các dự án bất động sản, khi thực hiện thu tiền theo tiến độ, giá đất sẽ được trừ theo tỷ lệ phần trăm của số tiền thu được so với tổng giá trị hợp đồng.

Sáu là, với các dự án nhà ở chung cư, giá đất được trừ tính cho mỗi m2 nhà bán được xác định theo tỷ lệ của giá đất đối với diện tích sàn xây dựng không bao gồm diện tích chung như hành lang, cầu thang...

Bảy là, khi không xác định được giá đất tại thời điểm chuyển nhượng hoặc góp vốn, có hai phương án: một là cơ quan thuế sẽ cung cấp thông tin về số tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đã nộp ngân sách, hoặc hai là áp dụng giá chuyển nhượng như giá trị tính thuế VAT.

Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định rõ ràng về thời điểm xác định thuế VAT trong các giao dịch bất động sản. Cụ thể, với các giao dịch chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bất động sản, thời điểm xác định thuế VAT là khi quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng được chuyển giao cho người mua, bất kể tiền đã được thu hay chưa.

Đối với các trường hợp thu tiền theo tiến độ, như trong các hợp đồng xây dựng hoặc chuyển nhượng bất động sản, thời điểm tính thuế VAT sẽ là ngày thu tiền hoặc theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng.

Việc điều chỉnh quy định về thuế VAT đối với bất động sản không chỉ tạo ra sự công bằng trong thu thuế mà còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xác định chi phí và lợi nhuận. Điều này cũng giúp giảm bớt những vướng mắc trong quá trình thanh toán thuế, từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ và ổn định.

Đặc biệt, khi các quy định về thuế VAT trở nên rõ ràng và cụ thể hơn, doanh nghiệp và nhà đầu tư có thể yên tâm hơn trong việc tính toán chi phí và lợi nhuận khi tham gia vào các dự án bất động sản. Điều này tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.

Với dự thảo Nghị định mới, Bộ Tài chính đã đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện và hoàn thiện hệ thống thuế đối với kinh doanh bất động sản, qua đó giúp các doanh nghiệp trong ngành này hoạt động hiệu quả hơn.

Dự thảo này nhằm làm rõ hơn cách tính thuế trong hoạt động kinh doanh bất động sản, tránh các tranh chấp về giá đất được trừ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kê khai thuế.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên
Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Tin liên quan

Bộ Tài chính đưa ra ý kiến về việc đánh thuế bất động sản thứ hai
Bộ Tài chính đưa ra ý kiến về việc đánh thuế bất động sản thứ hai

Bộ Tài chính cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, cần nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.

Bộ Tài chính đưa ra ý kiến về việc đánh thuế bất động sản thứ hai

Bộ Tài chính đưa ra ý kiến về việc đánh thuế bất động sản thứ hai

Bộ Tài chính cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, cần nghiên cứu giải pháp thu thuế đối với nhà nói chung hay thuế đối với sở hữu nhiều nhà, đất nói riêng.

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu
Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu

Tránh tình trạng đầu cơ bất động sản, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu.

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu

Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu

Tránh tình trạng đầu cơ bất động sản, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu.

Đánh thuế bất động sản thứ 2 cần đúng người, đúng thời điểm
Đánh thuế bất động sản thứ 2 cần đúng người, đúng thời điểm

Thuế bất động sản tiếp tục là chủ đề “nóng” sau đề xuất của Bộ Xây dựng tại Công văn 5333/BXD-QLN gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình giá bất động sản.

Đánh thuế bất động sản thứ 2 cần đúng người, đúng thời điểm

Đánh thuế bất động sản thứ 2 cần đúng người, đúng thời điểm

Thuế bất động sản tiếp tục là chủ đề “nóng” sau đề xuất của Bộ Xây dựng tại Công văn 5333/BXD-QLN gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình giá bất động sản.