Đền bù đất dự án sân bay Long Thành trong 5 năm khó khả thi
VOV.VN - Đây là nhận định của các đại biểu khi bàn về việc thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Sáng 18/10, tại Đà Nẵng, Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội Khóa XIV tiếp tục phiên họp toàn thể thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với tổng mức hơn 23.000 tỷ đồng, dự kiến thu hồi hơn 5.500 ha đất thuộc địa phận 6 xã, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2018 - 2022.
Trên cơ sở điều tra, khảo sát và nguyện vọng của cộng đồng dân cư, UBND tỉnh Đồng Nai đã xây dựng Đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống người dân, trong đó xác định cụ thể quyền lợi của người lao động, doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng chương trình phục hồi thu nhập và ổn định cuộc sống người dân với mức hỗ trợ dự kiến 21 triệu đồng/hộ.
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại phiên họp. |
Tại phiên họp, các đại biểu băn khoăn khi việc thu hồi đất 1 lần nhưng lại kéo dài quá trình đền bù dễ dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện. Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, chủ đầu tư cần có sự bình đẳng khi đền bù đất, không nên áp dụng quá nhiều đối tượng chính sách, xã hội, đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nghề cho người dân vùng dự án.
“Việc cần lưu ý là quá trình thu hồi đất 1 lần nhưng lộ trình kéo dài từ năm 2018 - 2022 là điều đáng băn khoăn. Trong khi giá đất đền bù được quyết định từ tháng 7/2017 nhưng lộ trình thực hiện kéo dài, nên tiền này phải tăng thêm 30%, không chỉ dừng lại ở con số 23.000 tỷ đồng”, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi lưu ý.
Ông Đặng Ngọc Nghĩa , Ủy viên thường trực UBQPAN đề nghị làm rõ việc sử dụng Quỹ đất thương mại. |
“Cần chuẩn bị kỹ lực lượng làm công tác đền bù đảm bảo công khai, minh bạch với đầy đủ các chủ trương chính sách giúp cho người dân hiểu. Để đảm bảo an ninh, trật tự cần phải có thêm nhiều phương án. Kinh nghiệm trong đền bù cho thấy, thường người ở lâu người đó được lợi nên cần đền bù càng sớm càng tốt”, Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho biết./.
Thủ tướng duyệt khung chính sách bồi thường làm sân bay Long Thành