Đi chợ Đồng Xuân ở Berlin, CHLB Đức
VOV.VN - Cuối tuần như thành lệ, người Việt hay rủ nhau đi "chợ" Đồng Xuân ở Berlin (Đức) để thụ hưởng nhịp sống khá sôi động và rất Việt Nam ở đây.
Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đồng Xuân Centre) nằm trên con phố Herzberg ở quận Lichtenberg phía Đông Berlin, nơi có gần 4.000 người Việt Nam sinh sống. |
Đây là địa chỉ thân thiết của cộng đồng người Việt Nam ở thủ đô rộng lớn của nước CHLB Đức. |
Với 250 gian hàng trong đó hơn 60% là doanh nhân Việt Nam, tiếp đến là người Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Ba Lan và cả người Đức. |
Trung tâm chủ yếu bán buôn với đủ các mặt hàng từ dệt may, giầy dép, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, hoa giả, trang trí nội thất.. |
...đến các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, sơn sửa móng tay, các quầy sách báo, băng hình, ấn phẩm văn hóa... |
Từ hệ thống nhà hàng ăn uống vui chơi giải trí tới các cửa hàng thực phẩm châu Á phục vụ thịt thà, tôm cá, gạo mì, bún phở khô... |
... đến các loại rau muống, rền, cần, cải, bầu bí, dưa chuột, mướp đắng, khoai sọ, khoai lang, sắn và các loại hành, răm, kinh giới, mùi, tía tô, ngổ, gừng, tỏi, riềng, sả, ớt.. |
Đồ sứ và thủ công được nhiều người ưa chuộng. |
Mặt hàng nào cũng có, phong phú đến ngập mắt. |
Berlin hiện có hai trung tâm thương mại lớn là Đồng Xuân Centre và Trung tâm thương mại Thái Bình Dương (ITC). |
Sự tồn tại và phát triển của hai trung tâm này đã và đang tạo việc làm và đảm bảo cuộc sống cho hàng ngàn bà con người Việt Nam. |
Đồng thời là đầu mối giao thương giữa Berlin với các thành phố khác ở Đức. |
Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe thùng của người Việt Nam và người Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và cả người Đức từ các tỉnh lẻ về "ăn hàng" ở hai trung tâm này rồi tỏa đi tiêu thụ ở khắp nơi trên nước Đức. |
Trung tâm Đồng Xuân mới chỉ được xây dựng và hình thành hơn chục năm trước. |
Nhiều trung tâm thương mại của người Việt dựng lên ở các phố Rhin 139, Rhin 100, Marzahn 19... cũng đã hoạt động rầm rộ một thời gian ngắn rồi lần lượt chết yểu. |
Một phần do hoàn cảnh lúc đó, song chủ yếu là do cách tổ chức chỉ mang tính thương mại thuần túy, tạm bợ và thiếu tư duy phát triển tổng thể lâu dài. |
Trái xoài, vải... là những đặc sản quý của Việt Nam được bán tại Đức. |
Các loại nông sản tươi từ Việt Nam đều có tuy nhiên giá thành đắt gấp nhiều lần. |
Những cửa hàng Việt tại "chợ" Đồng Xuân này là nơi ưa thích của nhiều người dân. |
Tại đây có sẵn các loại thực phẩm tươi từ Việt Nam. |
Một góc rất thuần Việt ở Berlin với bánh bao, phồng tôm, trà đá.../. |