Phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia cần phải có chiến lược cụ thể

VOV.VN - Hôm nay (19/3), tại thành phố Đà Nẵng, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc với Đại học Đà Nẵng về định hướng phát triển giáo dục trong thời gian tới.

 

 

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch Covid-19, Đại học Đà Nẵng vẫn có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ hữu ích được sáng chế, chuyển giao ứng dụng kịp thời hỗ trợ phòng chống dịch, được xã hội đánh giá cao. Hiện nay, Đại học Đà Nẵng đã xây dựng, hoàn thiện Đề án phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia Đà Nẵng, Đề án thành lập Trường Đại học Quốc tế, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Đại học Đà Nẵng muốn trở thành Đại học Quốc gia thì cần phải có chiến lược cụ thể. Trong đề án, tầm nhìn và chiến lược chưa được đề cập sâu, cần phải làm rõ vấn đề tầm nhìn, mục tiêu, định hướng phát triển các yếu tố tổ chức, phân chia, quy hoạch theo từng trường cụ thể. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Đại học Đà Nẵng cần hướng đến chất lượng quốc tế để khẳng định vị thế, trong đó có chất lượng quy mô đào tạo sau đại học, đào tạo tài năng, nhân lực chất lượng cao cho đất nước, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực kỹ thuật-công nghệ, sư phạm-khoa học giáo dục, khoa học cơ bản, từ đó quy hoạch định hướng phát triển ngành nghề phù hợp: "Vấn đề để chuyển thành Đại học Quốc gia, về mặt quan điểm thì Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn ủng hộ. Nhưng quan trọng nhất, Đại học Quốc gia hay không nó chỉ là cái danh, đằng sau quan trọng đó là cái thực. Giải pháp căn bản không nằm ở cái danh mà nằm ở những giải pháp thực tế".

Đối với Dự án Khu Đô thị Đại học Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là dự án quan trọng được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương. Đại học Đà Nẵng cần nâng cao năng lực tư vấn, quản lý, tổ chức thực hiện Dự án, giải ngân các gói đầu tư hiệu quả, đúng quy định; chủ động tìm thêm các nguồn đầu tư, kịp thời đề xuất tháo gỡ, xử lý những “điểm nghẽn”.

Bộ luôn ủng hộ, đồng hành để Đại học Đà Nẵng triển khai Dự án đảm bảo yêu cầu, tiến độ và chất lượng. Đây chính là tiền đề, điều kiện để Đại học Đà Nẵng phát triển bền vững, trở thành “trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học trọng điểm quốc gia, ngang tầm khu vực và quốc tế”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội lần đầu tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường công lập
Hà Nội lần đầu tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường công lập

VOV.VN - Chức danh thi tuyển là Hiệu trưởng trường THPT Bất Bạt và Hiệu trưởng trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiều.

Hà Nội lần đầu tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường công lập

Hà Nội lần đầu tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng trường công lập

VOV.VN - Chức danh thi tuyển là Hiệu trưởng trường THPT Bất Bạt và Hiệu trưởng trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiều.

Tổ chức dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc từ lớp 3
Tổ chức dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc từ lớp 3

Để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học cho học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học từ năm học 2022-2023 hiệu quả, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học.

Tổ chức dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc từ lớp 3

Tổ chức dạy Tiếng Anh, Tin học bắt buộc từ lớp 3

Để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học cho học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học từ năm học 2022-2023 hiệu quả, Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học.

Phương thức xét tuyển đại học kiểu “trăm hoa đua nở”, thí sinh lúng túng lựa chọn
Phương thức xét tuyển đại học kiểu “trăm hoa đua nở”, thí sinh lúng túng lựa chọn

VOV.VN - Năm 2022, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này có khoảng 20 phương thức xét tuyển đại học, trong đó có nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển mới.

Phương thức xét tuyển đại học kiểu “trăm hoa đua nở”, thí sinh lúng túng lựa chọn

Phương thức xét tuyển đại học kiểu “trăm hoa đua nở”, thí sinh lúng túng lựa chọn

VOV.VN - Năm 2022, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này có khoảng 20 phương thức xét tuyển đại học, trong đó có nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển mới.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền bỏ thi năng khiếu báo chí
Học viện Báo chí và Tuyên truyền bỏ thi năng khiếu báo chí

VOV.VN - Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2022 với 3 phương thức chính gồm xét học bạ, xét tuyển kết hợp và xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên năm nay trong phương án tuyển sinh của Học viện không có kỳ thi năng khiếu báo chí.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền bỏ thi năng khiếu báo chí

Học viện Báo chí và Tuyên truyền bỏ thi năng khiếu báo chí

VOV.VN - Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2022 với 3 phương thức chính gồm xét học bạ, xét tuyển kết hợp và xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên năm nay trong phương án tuyển sinh của Học viện không có kỳ thi năng khiếu báo chí.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Các trường ĐH phải giải trình việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Các trường ĐH phải giải trình việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh

VOV.VN - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải cân nhắc rất kỹ việc điều chỉnh, xác định chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh trong mỗi ngành, đảm bảo công bằng. Nếu mỗi phương thức tuyển sinh hoặc mỗi tổ hợp môn thi có chỉ tiêu riêng thì phải giải trình được căn cứ phân bổ chỉ tiêu.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Các trường ĐH phải giải trình việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Các trường ĐH phải giải trình việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh

VOV.VN - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường phải cân nhắc rất kỹ việc điều chỉnh, xác định chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh trong mỗi ngành, đảm bảo công bằng. Nếu mỗi phương thức tuyển sinh hoặc mỗi tổ hợp môn thi có chỉ tiêu riêng thì phải giải trình được căn cứ phân bổ chỉ tiêu.