Dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới Airbus A350-900 được Vietnam Airlines đặt mua mang diện mạo mới với ba màu sơn xanh chủ đạo, bụng trắng và đường lượn vàng.
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/may_bay_10_zing.jpg.ashx) |
Cùng với Boeing 787 của Mỹ, Airbus A350-900 XWB là một trong hai dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới hiện nay. Vietnam Airlines đã đặt mua và có màn ra mắt màu sơn mới tại nhà máy Airbus, thành phố Toulouse (Pháp) hôm 6/3. |
Nội thất một chiếc A350 XWB mẫu tại nhà máy Airbus:
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/airbus_2_zing_4.jpg.ashx) |
Đây là hình ảnh buồng lái của một chiếc máy bay A350-900 XWB khác tại xưởng chế tạo của Airbus. Tầm bay lên đến 8.500nm/15.580km, thiết kế khí động học và công nghệ tiên tiến nhất, tiết kiệm được 25% nhiên liệu so với dòng Boeing 777 mà Vietnam Airlines đang khai thác. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/airbus_2_zing_6.jpg.ashx) |
Cabin thoải mái với 9 ghế hạng Economy. Tổng cộng 315 chỗ ngồi, khoảng cách giữa hai chỗ gác tay là 220 inch/5,58m, ghế rộng 18 inch (rộng hơn 5 inch so với Boeing 787, ghế máy bay thông thường 14 inch). Ngoài tiêu chuẩn thiết kế thông thường có thể bổ sung thêm 35 ghế, đem đến lợi thế về doanh thu. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/airbus_2_zing_8.jpg.ashx) |
Hơn 70% khung máy bay làm bằng vật liệu tiên tiến kết hợp composite (53%), titanium (14%) chống ăn mòn và tăng sức bền của kim loại. Mức độ tiếng ồn bên ngoài là 21 dexiben, thấp hơn quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/airbus_2_zing_9.jpg.ashx) |
Những sáng kiến thích ứng với tương lai 'cài đặt bên trong' cho phép hành khách tương tác với thế giới bên ngoài qua internet, các ứng dụng di động cũng như hỗ trợ tất cả các thiết bị cá nhân. Ổ cắm điện nguồn 110, cổng USB tại ghế. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/airbus_2_zing_10.jpg.ashx) |
A350 có hệ thống cáp quang băng thông rộng với màn hình HD tích hợp phương tiện giải trí thông minh kết hợp với thiết kế sàn phẳng độc đáo giúp tối ưu hóa không gian cá nhân hành khách. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines](https://media.vov.vn/uploaded/ngocquynh/2015_03_09/mr_zing.jpg.ashx) |
Khung cửa sổ rộng hơn so với các dòng máy bay trước đó của Airbus, màn hình giải trí phía trước rộng, độ nét cao hơn. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines]() |
Đáp ứng nhu cầu của hành khách muốn mang nhiều hơn hành lý xách tay, ngăn chứa đồ được thiết kế rộng hơn các dòng máy bay khác. Cụ thể tại hạng Economy một người có thể mang 2 vali, còn tại khoang business (thương gia) là 3 vali. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines]() |
Khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn nằm ngoài khoang hành khách, có thể chứa được 6 - 8 người cùng lúc. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines]() |
Màn hiển thị thời gian trên nóc ngay tầm mắt hành khách khi ngước lên. Ngoài ra A350 còn có hệ thống đèn LED 16,7 triệu màu tùy biến theo không khí, có thể điều chỉnh theo chiều dọc và rìa cabin. |
![Diện mạo mới máy bay hiện đại nhất của Việt Nam Airlines]() |
Ông Sara Ricci, giám đốc truyền thông Airbus khẳng định, vào tháng 6 tới sẽ bàn giao chiếc A350 đầu tiên trên cho Vietnam Airlines. 'Hiện tại đã có 40 hãng đặt mua với tổng số 780 chiếc. Kể từ nay đến năm 2020, châu Á - Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất mà hãng chú trọng phát triển', vị đại diện hãng máy bay Pháp khẳng định. |
Kế hoạch nhận tàu bay dự kiến trong năm 2015: 4 chiếc Airbus A350, chuyển giao dần bắt đầu từ tháng 6. 5 chiếc Boeing 787, chuyển giao dần bắt đầu từ tháng 5. Lịch khai thác các đường bay sử dụng A350/B787 giai đoạn đầu khai thác dự kiến: Hà Nội/TP HCM - London (Anh): 5 chuyến/tuần bằng B787 từ tháng 7/2015. Hà Nội/TP HCM - Paris (Pháp): 11 chuyến/tuần bằng A350 từ tháng 10 - 11/2015. Hà Nội/TP HCM - Frankfurt (Đức): 8 chuyến/tuần bằng B787 từ tháng 11/2015. Hà Nội/TP HCM - Narita (Nhật Bản): 14 chuyến/tuần bằng B787 (2 hạng ghế) từ tháng 1-2/2016. Hà Nội - TP HCM: 14 chuyến/tuần B787 từ tháng 6/2015 và 14 chuyến/tuần bằng A350 từ tháng 07/2015. Chương trình sẽ được khai trương cùng với thời điểm giới thiệu máy bay B787/A350 đầu tiên (dự kiến vào tháng 5/2015)./.