Doanh nghiệp vận tải xoay sở ra sao khi bị siết tải trọng?

VOV.VN - Thay đổi phương tiện vận tải liệu có thực sự phù hợp trong điều kiện kiểm soát tải trọng hiện nay?

Tình trạng xe chở quá tải diễn ra hiện nay khá phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường bộ, gây mất an toàn giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chính vì vậy, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã rất quyết tâm thực hiện kiểm soát nghiêm việc xử lý xe quá tải, quá khổ để từng bước cải thiện chất lượng đường xá, giảm thiểu các tai nạn giao thông.

Việc này sẽ làm giá cước vận chuyển hàng hoá trên bình diện chung sẽ tăng, tuy nhiên nó sẽ trở về giá trị thực mà trước đây đã bị bóp méo trong thời gian dài bị bỏ lỏng bởi các doanh nghiệp chấp nhận vận chuyển quá tải và thực hiện “làm luật” trên đường.

Cho đến thời điểm này, khi mọi việc đã đi vào chỉn chu và đúng qui định, một bài toán đặt ra với các nhà kinh doanh vận tải trong nước là tính hiệu quả kinh doanh khi thực hiện chấp hành đúng qui định của Chính phủ với mặt bằng giá cước mới đã được thiết lập.

HD210 - dòng xe tải tầm trung nâng cao hiệu suất vận tải.

 Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hoá TP HCM kiêm Chủ nhiệm HTX Vận tải số 9 cho biết: “Đối với các doanh nghiệp vận tải, để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới cần chú ý tập trung các yếu tố: Một là chọn lựa phương tiện vận chuyển phù hợp nhất; hai là các chi phí vận hành xe và chi phí vận hành có liên quan khác, ba là bài toán vận tải khai thác tối đa hiệu quả sử dụng của xe, trong đó yếu tố phương tiện là yếu tố then chốt, quan trọng nhất quyết định đến hiệu quả kinh doanh”.

Trên thực tế, trước đây khi chở quá tải, chất lượng phương tiện và độ bền vận hành bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đó là chưa kể đến tai nạn luôn rình rập, rủi ro pháp lý luôn thường trực. Một chiếc xe có mức đầu tư hợp lý, tải trọng cao, có nhiều cầu linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là thương hiệu uy tín là một nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng Việt Nam.

Trong một buổi tiếp xúc báo chí mới đây, ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Motor Việt Nam đưa ra dự báo: Trong những tháng tới, nhu cầu về các loại xe tải hạng trung sẽ tăng mạnh. Do quy định kiểm soát xe quá tải đang được siết chặt nên các doanh nghiệp vận tải sẽ có nhu cầu chọn mua các loại xe tải hạng trung.

Lý giải về điều này, ông Arias cho rằng việc siết chặt xe quá tải trên phạm vi cả nước hiện nay sẽ thúc đẩy thị trường xe tải tăng cao bởi các hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, logistic, doanh nghiệp... sẽ phải đầu tư thêm xe mới để đáp ứng cho việc chuyên chở.

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), nhà sản xuất xe tải có thị phần lớn nhất trong nước, cũng đưa ra dự báo là nhu cầu tiêu thụ xe tải sẽ tăng cao khi các cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát tải trọng xe.

Ông Mai Phước Nghê, Giám đốc khối kinh doanh xe thương mại của Thaco, cho biết hiện nay một số khách hàng đang dịch chuyển cấu hình xe đúng theo tải trọng. Trước đây, một số khách hàng cần động cơ lớn hơn để chở được nhiều hàng hơn so với thiết kế xe, thì giờ đây có xu hướng đặt xe đúng theo cấu hình của xe.

Mặt khác, một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải lớn cũng đang tìm hiểu, thăm dò giá cả với Thaco để mua thêm xe mới. Với những động thái này, theo ông Nghê thị trường xe tải dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Với vai trò là nhà phân phối các dòng xe tải và bus của Hyundai tại Việt Nam, công ty Nam Viet Motor đã phối hợp cùng Hyundai Motor nghiên cứu và đề xuất những dòng sản phẩm ưu việt về hiệu quả sử dụng cho người Việt Nam. Trong đó, HD210 là một trong những dòng xe với tải trọng cao, hiệu suất vận hành ưu việt, hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu và điều đặc biệt là giá xe sẽ thấp hơn so với các dòng xe cùng tải trọng.  

Ông Bùi Nguyễn Huy Hà, TGĐ Nam Viet Motor - Nhà phân phối các dòng xe tải và bus của Hyundai tại Việt Nam cho rằng, xe tải HD210 do Nam Viet Motor phân phối sẽ là một dòng sản phẩm ưu việt về hiệu quả sử dụng, tải trọng cao, hiệu suất vận hành ưu việt, hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu.

Thị trường xe tải trong nước sẽ có cơ hội tăng sức mua do các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm soát xe quá tải. Trên thực tế, các công ty Thaco, Hino Motors Việt Nam, Vinaxuki… đều chuẩn bị sẵn các dòng xe tải hạng trung thích hợp cho các doanh nghiệp vận tải hàng hoá.

Một số đơn vị đã tìm cách kéo dài thùng xe nhằm thu hút khách hàng trong việc chở thêm nhiều hàng hoá. Vào đầu tháng 5/2014, công ty Isuzu Việt Nam vừa ra mắt dòng xe tải hạng trung NQR75M 9 tấn với thùng xe được kéo dài hơn so với các loại xe tải trong cùng phân khúc.

Hiện tại, sức mua trên toàn thị trường bao gồm xe hơi lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe hơi nhập khẩu (CBU) đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước vẫn đang có sức mua và chiều hướng tăng trưởng tốt hơn xe nhập khẩu. Các loại xe tải lắp ráp trong nước hiện vẫn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các dòng xe tải nhập khẩu với giá bán thấp hơn.

Ông Đinh Nam Dinh nhận xét, xe tải hạng trung chính là giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp vận tải nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung trong giai đoạn mà Chính phủ và Bộ giao thông vận tải đang quyết tâm đẩy lùi tình trạng xe quá tải trên tất cả các tuyến đường nhằm bảo vệ lợi ích chung của toàn xã hội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên