Doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu trong 2 tháng đầu năm

VOV.VN - Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày và dịch Covid-19 diễn ra tại một số địa phương trong tháng 2/2021 làm cho hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng này giảm so với tháng 1/2021.

Cụ thể, doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm ước tính đạt 2.500 tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giảm 62,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó doanh thu của Hải Phòng giảm 18,6%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 41,5%; Hà Nội giảm 47,7%; Đà Nẵng giảm 67,7%; thành phố Hồ Chí Minh giảm 69,2%; Thừa Thiên - Huế giảm 73,3%; Hải Dương giảm 89,4%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 2 tháng đầu năm ước tính đạt 88,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,8% tổng mức và giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước do dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm Tết Nguyên đán nên hoạt động ăn uống, du lịch nghỉ dưỡng của người dân giảm, đồng thời để phòng chống dịch bệnh nhiều địa phương trong cả nước đã hủy các lễ hội truyền thống đầu năm.

Doanh thu dịch vụ khác 2 tháng đầu năm ước tính đạt 91.500 tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó doanh thu của Hải Phòng tăng 14,6%; Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 8,6%; Thanh Hóa tăng 6,5%; TP HCM giảm 0,5%; Hà Nội giảm 1,5%; Đà Nẵng giảm 3,3%; Bắc Ninh giảm 4,6%.

Tính chung tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2021 đạt 904,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 722,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 9,4% của cùng kỳ năm 2020 do dịch Covid-19 bùng phát khiến người tiêu dùng hạn chế mua sắm./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Các hoạt động kinh doanh, mua sắm Tết của người tiêu dùng giảm do dịch bệnh
Các hoạt động kinh doanh, mua sắm Tết của người tiêu dùng giảm do dịch bệnh

VOV.VN - Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho thấy hoạt động kinh doanh và mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Các hoạt động kinh doanh, mua sắm Tết của người tiêu dùng giảm do dịch bệnh

Các hoạt động kinh doanh, mua sắm Tết của người tiêu dùng giảm do dịch bệnh

VOV.VN - Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cho thấy hoạt động kinh doanh và mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Tân Sửu
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Tân Sửu

VOV.VN - Theo dự báo, nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 3% đến 20% theo từng nhóm hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã dự trữ đầy đủ các mặt hàng thiết yếu và có phương án dự phòng không để bị động bất ngờ.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Tân Sửu

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Tân Sửu

VOV.VN - Theo dự báo, nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 3% đến 20% theo từng nhóm hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã dự trữ đầy đủ các mặt hàng thiết yếu và có phương án dự phòng không để bị động bất ngờ.