Dự kiến hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5

Bộ Tài chính đang dự thảo đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5.

Trước năm 2016, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt quy định mức thu đối với xăng A92 dùng để pha chế với thuế suất 10%. Xăng E5, E10 được pha với tỷ lệ tương ứng 95%, 90% với xăng A92 và 5%, 10% với cồn sinh học. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với 1 lít xăng E5 là 9,5% và 9% đối với xăng E10.

Khả năng cao các doanh nghiệp bán xe E5 sẽ được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt. (Ảnh minh họa: kt).

Kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8% còn mức 7% áp dụng đối với xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế kể trên và tỷ lệ xăng khoáng dùng để phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hoành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính nhận thấy, các hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn, ảnh hưởng đến nguồn tài chính của doanh nghiệp. Thậm chí, có doanh nghiệp tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỷ đồng một tháng. Con số này được dự báo còn tăng cao hơn nhiều trong năm 2018 khi sản lượng xăng nhiên liệu sinh học tiêu thụ nhiều.

Do đó, các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đang đề nghị Bộ Tài chính cùng các bộ ngành liên quan hướng dẫn lại đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ đối với mặt hàng xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học…

Kiến nghị của doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được cho là có cơ sở và phù hợp với tình hình thực tế là từ 1/1/2018 theo chỉ đạo của Chính phủ doanh nghiệp chỉ được bán xăng Ron 95 và xăng E5. Điều này cũng đồng nghĩa số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa khấu trừ của nguyên liệu sản xuất xăng E5 sẽ rất lớn. Chỉ tính riêng Petrolimex, số thuế chưa được khấu trừ phát sinh từ năm 2018 dự kiến vào khoảng 270 tỷ đồng.

Trước đó, các doanh nghiệp xăng dầu cũng than thở chuyện xăng E5 đang bị áp mức thuế bảo vệ môi trường khá cao, điều này đã khiến giá bị đội lên cao, khó khuyến khích được người dân sử dụng.

Theo các doanh nghiệp, quy định hiện hành thì mức bảo vệ môi trường với nhiên liệu mức IV với mức II đang được đánh đổ đồng bằng nhau (1.500 đồng/lit), nghĩa là thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 bằng với Diezel. Việc áp dụng mức thuế như vậy theo doanh nghiệp là không hợp lý.

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng mới đây, hãng phân phối xăng dầu lớn nhất Việt Nam – Petrolimex kiến nghị áp dụng chính sách khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch (tiêu chuẩn khí thải mức IV, V); đồng thời áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường ở mức thấp hơn, ví dụ bằng 90% mức thuế đối với các nhiêu liệu tiêu chuẩn chỉ mức II.

Ngoài ra, trong văn bản kiến nghị, Petrolimex đề xuất áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 và E10 lần lượt bằng mức 80% và 70% so mức thuế của xăng khoáng.

Nếu được chấp thuận, Petrolimex đề xuất áp dụng mức thuế kể trên ngay từ thời điểm 1/7/2018./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam
Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam

VOV.VN - Các nước hiện nay chủ yếu là xăng E7, E10, E25, E30, E85 mới được tính là nhiên liệu sinh học chứ không có E5 như Việt Nam sử dụng.

Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam

Các nước hiện nay không gọi xăng sinh học E5 như Việt Nam

VOV.VN - Các nước hiện nay chủ yếu là xăng E7, E10, E25, E30, E85 mới được tính là nhiên liệu sinh học chứ không có E5 như Việt Nam sử dụng.

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5
Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

VOV.VN - Việc chậm công bố giá cơ sở xăng RON95 và sự độc quyền giá nguyên liệu Ethanol sẽ dẫn đến các mặt hàng xăng có nguy cơ liên tục tăng giá.

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

VOV.VN - Việc chậm công bố giá cơ sở xăng RON95 và sự độc quyền giá nguyên liệu Ethanol sẽ dẫn đến các mặt hàng xăng có nguy cơ liên tục tăng giá.

Người dân còn băn khoăn về chất lượng xăng E5 là tất nhiên?
Người dân còn băn khoăn về chất lượng xăng E5 là tất nhiên?

VOV.VN -Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, hiện chưa cho phương án nào tốt hơn phương án thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong điều hành giá xăng dầu.

Người dân còn băn khoăn về chất lượng xăng E5 là tất nhiên?

Người dân còn băn khoăn về chất lượng xăng E5 là tất nhiên?

VOV.VN -Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, hiện chưa cho phương án nào tốt hơn phương án thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong điều hành giá xăng dầu.

Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"
Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"

VOV.VN - Người dân bắt đầu thích ứng sử dụng xăng E5, nhưng vẫn lo lắng về quản lý chất lượng xăng trên thị trường khi còn tồn tại tình trạng độc quyền.

Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"

Xăng E5: Quản chặt để tránh thành “cái bẫy"

VOV.VN - Người dân bắt đầu thích ứng sử dụng xăng E5, nhưng vẫn lo lắng về quản lý chất lượng xăng trên thị trường khi còn tồn tại tình trạng độc quyền.