Gạo Việt Nam bán tại Anh hầu hết không mang thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt

VOV.VN - Phần lớn sản phẩm gạo của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường Anh đều mang thương hiệu của nhà phân phối, không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, nguyên nhân là do nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng, thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến.

Hiện nay, gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood). Trong khi đó, các sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất lại là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh, được Luật pháp nước này cho phép.

Thương vụ cho rằng, sở dĩ có tình trạng này là trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.

Chính vì thế, để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa, tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.

Chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa (ví dụ như gạo Sóc Trăng Việt Nam) hay tên người tạo ra giống lúa (Ví dụ như gạo Ông Cua) để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài.

“Thời gian qua, gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019, nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường Anh”, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết.

Trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD) trong cùng thời gian. Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thương hiệu gạo Việt Nam được khẳng định tại các thị trường khó tính
Thương hiệu gạo Việt Nam được khẳng định tại các thị trường khó tính

VOV.VN - Từ đầu năm mới 2021 lô hàng xuất khẩu gạo của Việt Nam đi Malaysia và Singapore với 1.600 tấn được bán với giá cao. Điều này chứng tỏ gạo Việt Nam đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu ở các thị trường xuất khẩu.

Thương hiệu gạo Việt Nam được khẳng định tại các thị trường khó tính

Thương hiệu gạo Việt Nam được khẳng định tại các thị trường khó tính

VOV.VN - Từ đầu năm mới 2021 lô hàng xuất khẩu gạo của Việt Nam đi Malaysia và Singapore với 1.600 tấn được bán với giá cao. Điều này chứng tỏ gạo Việt Nam đã khẳng định được chất lượng, thương hiệu ở các thị trường xuất khẩu.

Việt Nam xuất khẩu lô gạo 1.600 tấn sang Malaysia và Singapore
Việt Nam xuất khẩu lô gạo 1.600 tấn sang Malaysia và Singapore

VOV.VN - Đây là hai thị trường thuộc nhóm 10 nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Việt Nam xuất khẩu lô gạo 1.600 tấn sang Malaysia và Singapore

Việt Nam xuất khẩu lô gạo 1.600 tấn sang Malaysia và Singapore

VOV.VN - Đây là hai thị trường thuộc nhóm 10 nước có kim ngạch lớn nhất trong tổng xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lô hàng gạo thơm đầu tiên của Việt Nam lên đường sang châu Âu
Lô hàng gạo thơm đầu tiên của Việt Nam lên đường sang châu Âu

VOV.VN - Ngày 22/9 đã diễn ra lễ xuất khẩu lô hàng gạo thơm đầu tiên của Việt Nam sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Lô hàng gạo thơm đầu tiên của Việt Nam lên đường sang châu Âu

Lô hàng gạo thơm đầu tiên của Việt Nam lên đường sang châu Âu

VOV.VN - Ngày 22/9 đã diễn ra lễ xuất khẩu lô hàng gạo thơm đầu tiên của Việt Nam sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA.