Giá ca cao trên thế giới đạt kỷ lục đẩy giá socola tăng cao
VOV.VN - Giá ca cao tăng đột biến trên toàn thế giới đang ảnh hưởng nặng nề đến các cửa hàng socola, đặc biệt là các cửa hàng ở Pháp, vì họ buộc phải đẩy giá lên cao để duy trì hoạt động kinh doanh trong khi vẫn phải đảm bảo chất lượng.
Giá ca cao đang ở mức cao kỷ lục và các nhà sản xuất socola đang ngày càng chuyển những chi phí đó sang người tiêu dùng. Bởi vậy, đây là khoảng thời gian những “tín đồ” của socola đang bị “thử thách” nhiều nhất. Thông tin từ Edwardt Chocolatier - một cửa hàng ở Paris nhập khẩu phần lớn socola từ Đông Nam Á và Mỹ Latinh cho biết, hạn hán ở Tây Phi - nơi sản xuất 70% ca cao trên thế giới, đang đẩy giá ca cao lên cao khiến thị trường chịu ảnh hưởng chung.
“Các công ty lớn tìm nguồn hàng ở Tây Phi sẽ phải xem xét nhập ca cao từ các nguồn hàng khác nhau, vì họ vẫn cần sản xuất socola .Vì vậy, Edwardt Chocolatier cảm nhận được hậu quả của sự gia tăng này ở mọi thị trường, cho dù đó là Papua New Guinea, Venezuela…với giá cả ngày một tăng. Các nhà cung cấp đã tăng giá 15% chỉ trong tháng này do giá ca cao gần đạt mức cao kỷ lục”, Juliette Billette de Villemeur, Chủ tịch công ty Edwardt Chocolatier cho biết.
Để tiết kiệm chi phí, một số công ty phải giảm quy mô sản xuất nhưng vẫn giữ nguyên giá. Một số doanh nghiệp khác phải bổ sung, lựa chọn nguyên liệu thay thế rẻ hơn như các loại hạt hoặc chỉ đơn giản là làm lại công thức sản phẩm để sử dụng ít socola hơn.
Mức giá cao hơn đang khiến cho những “tín đồ” socola phải suy nghĩ đến việc cắt giảm lượng mua với món ăn yêu thích này. Nhiều khách hàng bày tỏ: “Tôi từ New York đến Pháp và nhận thấy giá cả cao hơn chuyến đi trước. Tôi thường mua rất nhiều quà và trong đó socola chiếm một khối lượng lớn trong hành lý của tôi”; “Tôi tiêu thụ socola ít hơn trước vì giá ngày càng cao. Nhưng tôi vẫn muốn chọn những loại ngon nhất”.
Theo các cơ sở sản xuất socola ở châu Âu, đây là năm thứ hai liên tiếp giá nguyên liệu ca cao tăng. Năm ngoái, nhiều công ty phải chấp nhận những khoản lỗ nhất định, nhưng năm nay, họ phải chuyển một phần chi phí đó sang người tiêu dùng.