Giá xăng dầu liên tục tăng, ngư dân miền Trung chồng chất khó khăn
VOV.VN - Giá xăng, dầu tăng cao, chi phí hoạt động lớn khiến nhiều ngư dân không dám cho tàu vươn khơi.
Thời gian gần đây, xăng dầu liên tục tăng giá, trong khi đó sản lượng khai thác sụt giảm kéo theo hàng loạt khó khăn trong đánh bắt hải sản. Nhiều chuyến biển, ngư dân không được trả công lao động, bởi thu chỉ đủ bù chi, thậm chí thua lỗ. Đợt tăng giá xăng dầu mới đây nhất khiến hoạt động vươn khơi của ngư dân càng thêm khó khăn, một số chủ tàu chấp nhận “nằm bờ” chờ giá dầu giảm mới dám ra khơi.
Sau gần 20 ngày đánh bắt trên biển trở về bờ, ngư dân Hồ Văn Hậu, tỉnh Quảng Bình buồn bã cho biết, chuyến biển này ông đã chi khoảng 300 triệu đồng nhưng sản lượng cá đánh bắt được ít, cầm chắc thua lỗ. Tàu cá của ông Hậu đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến ra khơi kéo dài từ nửa tháng đến 1 tháng. Với giá dầu hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến đi đã tăng cả trăm triệu đồng. Ngư dân Hồ Văn Hậu than thở, tiền xăng dầu chiếm từ 50% - 60% chi phí trong mỗi chuyến ra khơi. Sắp tới tàu của ông đang tính chuyển sang đánh bắt gần bờ để rút ngắn quãng đường di chuyển, tiết kiệm tiền dầu.
“Giá xăng dầu giờ tăng cứ vùn vụt. Ngày trước giá chỉ từ 12.000 - 15.000/lít, giờ lên hơn 30.000/lít. Như tàu của tôi ra khơi phải mất từ 7.000- 10.000 lít, giờ phải bù thêm ít nhất 50 triệu tiền dầu”, ngư dân Hồ Văn Hậu than thở.
Đang mùa đánh bắt nhưng tại tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm tàu cá phải neo bờ do giá dầu tăng cao. Mấy năm trước, mỗi phiên biển, anh em bạn chài thu nhập trên dưới 10 triệu đồng nhưng nay giá xăng dầu tăng cao, đa số các chuyến ra khơi đều thua lỗ. Thu nhập giảm nên nhiều ngư dân bỏ biển tìm kiếm nghề khác khiến chủ tàu đỏ mắt tìm bạn chài. Nhiều ngư dân phải rao bán tàu để trả nợ ngân hàng. Ngư dân Võ Văn Xí, chủ tàu cá QNg 91167 ở xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi cho biết, mấy tháng nay tàu cá của ông phải neo bờ tại cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hoà, thành phố Quảng Ngãi.
“Hồi trước giá dầu chưa tăng, mỗi chuyến biển đi, trừ tổn phí còn thu nhập được ít nhiều. Bây giờ giá dầu cao, ngư dân sợ lỗ không dám ra khơi, có chiếc đi chiếc không, neo bờ nhiều. Vừa rồi có một số tàu đi đánh bắt vô lỗ tổn, giá dầu cao quá nên ngư dân không dám cho tàu hoạt động”, ngư dân Võ Văn Xí chia sẻ.
Tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng, so với mọi năm không khí vắng lặng hơn. Dưới cái nắng gay gắt ngư dân thêm phần mệt mỏi. Mong muốn ra khơi nhưng lại lo bị thua lỗ là tâm trạng chung của các ngư dân hiện nay.
Ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cho biết: “Giá xăng dầu tăng trong khi nguồn lợi thủy sản có phần suy giảm cho nên doanh thu của bà con ngư dân cũng giảm và giảm đi rất nhiều, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy. Giá xăng dầu tăng thì gây ra thu nhập giảm, từ đó lại gây thiếu hụt lao động. Như vậy, khi quay trở lại nghề biển thì lại càng khó khăn hơn”.
Giá xăng, dầu tăng cao kéo theo giá lương thực, thực phẩm, đá cây cũng tăng đẩy ngư dân vào chỗ khó khăn hơn. Tại tỉnh Khánh Hòa, hiện các tàu cá đều đạt sản lượng thấp nên chuyến biển không hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, ngư dân tỉnh Khánh Hòa khai thác hơn 19 ngàn tấn hải sản, chỉ đạt 37% kế hoạch của cả năm.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh thực hiện nhanh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với đánh bắt xa bờ thì việc bà con làm tốt bảo quản sau khai thác, liên kết chuỗi giữa ngư dân, doanh nghiệp chế biến, hiện đại hóa tàu cá là giải pháp để nâng cao hiệu quả của từng chuyến biển:
“Bà con ngư dân tiếp tục bám biển để tổ chức khai thác thật tốt, thật sâu để bù đắp lại những chi phí mà bà con gặp khó khăn trong thời gian vừa qua. Một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bà con ngư dân đang được thụ hưởng. Trong lúc chờ các chính sách mới, bà con tiếp tục đoàn kết bám biển, ra khơi. Chúng tôi đã giao cho ngành nghiên cứu, giảm bớt các thủ tục hành chính, sớm hỗ trợ đến tay của bà con", ông Nguyễn Tấn Tuân cho hay./.